ก้าวใหม่ของหลักสูตรพิเศษ สำหรับน้องๆ เด็กพิเศษที่ออสเตรเลีย

ก้าวใหม่ของหลักสูตรพิเศษ สำหรับน้องๆ เด็กพิเศษที่ออสเตรเลีย

ปี 2018….ปีที่วุ่นวายแต่ได้ให้บทเรียนมากมายแก่ แอนดริว มาโลนี่ ครูชั้นประถมผู้มีประสบการณ์กว่า 5 ปี ของโรงเรียนมาแรนการู ที่อยู่ทางตะวันตกของออสเตรเลีย

มาโลนี่ ได้ดำเนินการจัดเตรียมห้องเรียนพิเศษ 1 ใน 3 ห้องที่ออกเเเบบไว้ให้กับคลื่นความถี่สมองของนักเรียนออทิสติก  และเขายังบอกอีกว่า ในปีนี้จะมีการแสดงให้ทุกคนเห็นถึงความก้าวหน้าของเขา

“แน่นอนว่ามันเป็นปีที่เราจะสะท้อนให้เห็นว่า เราจะก้าวไปข้างไหนได้มากแค่ไหน และทำให้ดีขึ้นเพียงใด” เขาพูดเสริม “เรารู้ว่ามันจะเป็นปีที่ได้มองย้อนกลับไป และร่วมจดจำวันเวลาร่วมกัน สิ่งนี้จะส่งผลต่อความก้าวหน้าในอนาคต”

นักเรียนที่ได้ใช้หลักสูตรนี้ ต่างก็ได้ให้ความสำคัญอย่างมาก ในช่วงเดือนกันยายน ปี 2018 ที่ผ่านมา และยังได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งใช้เป็นแนวทางในด้านบริบททางสังคม เพื่อที่จะสร้างความยืดหยุ่นและเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีให้กับนักเรียนอีกด้วย

“ข่าวมากมายเกี่ยวกับหลักสูตรในโรงเรียนมาแรนการู ได้ถูกเผยแพร่อย่างมาก ขณะนี้มีผู้ปกครองรอต่อแถวเข้าคิวให้บุตรหลานของตนที่เป็นออทิสติก ได้เข้าเรียนในโรงเรียนนี้อย่างกระตือรือร้น มันคงจะดีที่จะได้ช่วยได้อย่างทั่วถึง แต่ทว่า เรามีพื้นที่จำกัด และมันไม่ใช่หลักสูตรที่จะได้เห็นผลลัพธ์ทันตาภายใน 2-3 เดือน เพราะมันต้องใช้เวลา ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การทำเช่นนี้จะใช้เวลาราว ๆ 12 – 24 เดือน หรือ 1 – 2 ปี”

“การตระหนักในกลุ่มออทิสติกและเด็กที่มีความต้องการพิเศษกำลังเติบโตขึ้น ในด้านการพัฒนาหลักสูตรและด้านสังคมพื้นฐาน หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในปีนี้ คือการเปิดตัว ACARA (Australian Curriculum Assessment and Reporting Authority) สำนักงานรายงานและการประเมินผลหลักสูตรแห่งออสเตรเลีย ซึ่งทำหน้าที่ในการพัฒนาและจัดทำหลักสูตรการศึกษาในระดับการศึกษาภาคบังคับของเครือรัฐออสเตรเลีย ตลอดจนการจัดการประเมินผลและการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติและการรายงานผลการจัดการศึกษาในภาพรวมของเครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งทำหน้าที่จัดการสอบประเมินและวัดผลสมรรถนะในการรู้หนังสือและคำนวนของนักเรียนทั่วประเทศ พวกเขายกเลิกหลักสูตรเก่าและได้นำหลักสูตรใหม่จาก ACARA ไปใช้จนเห็นผลลัพธ์ภายใน 2 ปี”

“บางครั้งความเข้าใจแบบผิดของตัวนักเรียนเอง อาจเป็นไอเดียเล็ก ๆ นำมาสู่บทเรียนที่จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงปัญหา, อุปสรรคและวิธีแก้ไขมัน รวมถึงวิธีที่จะทำให้มันสำเร็จ เรามีหลักสูตรที่มีการจัดการที่ดีเยี่ยมและยังช่วยพัฒนาความสามารถส่วนบุคคลและสังคมรอบตัวอีกด้วย เราจะใช้สิ่งนั้นวัดความก้าวหน้าของนักเรียน รวมถึงวิธีที่พวกเขาใช้ในสังคม แต่การพยายามหาปริมาณและเป้าหมาย เพื่อช่วยปรับปรุงตัวนักเรียนให้ประสบความสำเร็จ ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก”

“วิธีนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก และเห็นได้ชัดว่า ทุกอย่างจับจ้องมาที่เรา และเรากำลังตรวจสอบให้แน่ใจว่า ได้รวบรวมข้อมูลทางด้านกลยุทธ์ที่เราใช้มาอย่างเพียงพอแล้ว รวมถึงข้อมูลพฤติกรรม การควบคุม ติดตามความคืบหน้าของนักเรียนแต่ละคน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่นักเรียนที่ใช้หลักสูตรนี้ แต่เป็นความซับซ้อนทางสังคมในห้องเรียนที่พวกเขาต้องเผชิญ และดูเหมือนว่ามาแรนการูมีการรับมือและแผนการที่มั่นคงภายในปี 2019 นี้อยู่”

รายชื่อโรงเรียน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

จังหวัด นราธิวาส จำนวน 4 โรงเรียน

  • โรงเรียนผดุงมาตร
  • โรงเรียนสวนพระยาวิทยา
  • โรงเรียนราชพัฒนา
  • โรงเรียนนราสิกขาลัย

จังหวัดยะลา จำนวน 15 โรงเรียน

  • โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 94 (บ้านบ่อน้ำร้อน)
  • โรงเรียนคุรุชนพัฒนา
  • โรงเรียนบ้านตาเซะ
  • โรงเรียนบ้านราโมง
  • โรงเรียนบ้านกาตอง
  • โรงเรียนบ้านหลักเขต
  • โรงเรียนพัฒนาบาลอ
  • โรงเรียนบ้านโกตาบารู
  • โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ
  • โรงเรียนบ้านเยาะ
  • โรงเรียนบ้านโต
  • โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะปันยัง
  • โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส
  • โรงเรียนบ้านสะเอะ
  • โรงเรียนกาบังพิทยาคม

จังหวัดปัตตานี จำนวน 16 โรงเรียน

  • โรงเรียนวุฒิชัยวิทยา
  • โรงเรียนนิคมสร้างตนเองโคกโพธิ์ มิตรภาพที่ 148
  • โรงเรียนบ้านบางมะรวด
  • โรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันออก
  • โรงเรียนบ้านน้ำบ่อ
  • โรงเรียนบ้านปาลัส
  • โรงเรียนบ้านตรัง
  • โรงเรียนบ้านกระเสาะ
  • โรงเรียนบ้านบูดี
  • โรงเรียนบ้านฝาง
  • โรงเรียนบ้านตะโละไกรทอง
  • โรงเรียนบ้านน้ำดำ
  • โรงเรียนบ้านโลทู
  • โรงเรียนบ้านวังกว้าง
  • โรงเรียนสะนอพิทยาคม
  • โรงเรียนวังกะพ้อพิทยาคม

รายชื่อโรงเรียน ภาคตะวันตก

จังหวัดตาก จำนวน 1 โรงเรียน

  • โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2