คลังสมอง
ข่าวสาร / ความเคลื่อนไหว
ครม.ไฟเขียวปรับค่าอาหารกลางวันตั้งแต่เด็กเล็ก-ป.6 ในอัตรา 21 บาท
10 กุมภาพันธ์ 2564
จากใจ MK สานความร่วมมือ กสศ. เปิดประตูสร้างโอกาสให้น้องๆ
5 กุมภาพันธ์ 2564
กสศ.ชวนสถาบันสายอาชีพ สร้างโอกาสเรียนสำหรับนร.ผู้มีความต้องการพิเศษ
3 กุมภาพันธ์ 2564
อังกฤษฟื้นชีวิตคอมพิวเตอร์เก่า เพื่อส่งต่อให้เด็กที่ขาดแคลน
2 กุมภาพันธ์ 2564
“ครม.” รายงานความคืบหน้าการปฏิรูปประเทศต่อที่ประชุมวุฒิสภา
2 กุมภาพันธ์ 2564
รมว.ศธ.ลงนามประกาศให้สถานศึกษาเปิดทำการเรียนการสอน 1 ก.พ.
28 มกราคม 2564
บทความ
กูรูแนะเทคโนโลยีอย่างเดียวไม่อาจทดแทนห้องเรียน
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา
‘ครูรัก(ษ์)ถิ่น’ ช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้
ผศ.ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
เอฟเฟกต์โควิดเขย่าการศึกษา เพิ่มแรงถดถอยการเรียนรู้
ดร.ภูมิศรัณย์ ทองเลี่ยมนาค
EdTech เทรนด์สำคัญที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
disruptignite
มองศักยภาพการศึกษาไทยผ่านรายงานเวิลด์แบงก์
ดร.ภูมิศรันย์ ทองเลี่ยมนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์การศึกษา กสศ.
ความสำเร็จ “ดิจิทัลทางการศีกษา” เพื่อเด็กยากไร้ในมาลาวี
Sintha Chiumia
การลงทุนอาหารเช้าในโรงเรียนเพื่อประสิทธิภาพการเรียนรู้
MINISTRY FOR FOREIGN AFFAIRS OF FINLAND – FINNISH NATIONAL AGENCY FOR EDUCATION
E4S สื่อการสอนคว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรมการศึกษาระดับโลก
Observatory of Education Innovation, HundrED, WISE
สำรวจโมเดล “มื้ออาหารฟรี” จากโรงเรียน 3 ประเทศชั้นนำ
Opetushallitus Utbildningsstyrelsen, Magic Breakfast, NYC Food Policy Center Home
สำรวจการเปิดโรงเรียนทั่วโลก ปรับการเรียนแบบใหม่ในอนาคต
Stephen Merrill, Sarah Gonser
เทคโนโลยีทางการศึกษา ช่วยลดช่องว่างของความเหลื่อมล้ำ
Louisa Kendal, Bettshow Asia
อาหารเช้าสำคัญไม่ใช่แค่อิ่มท้องแต่ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก
Frontiers, Healthy food choices in schools
ฝึกอาชีพนักเรียนสามเณร ต่อยอดเรียนรู้สายอาชีพขชั้นสูง
อาจารย์ผ่องพรรณ เอกอาวุธ หัวหน้าโครงการพระปริยัติธรรม กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.)
นักเรียนที่มีความแตกต่างและหลากหลาย เรียนร่วมกันได้ในห้องเรียนเดียวกัน
Open Society Foundation, The New Times : Edwin Ashimwe
ผ่าทางตันโลกการศึกษาหลังยุค COVID-19 จากแนวคิดนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของโลก
ดร.ภูมิศรัณย์ ทองเลี่ยมนาค
หลังเผชิญหน้ากับวิกฤตการระบาดครั้งใหญ่ของไวรัส Ebola ในปี 2014
Wongani Grace Taulo
ประมวลมาตรการจากทั่วโลก เมื่อโรงรียนต้องเปิดสู้ COVID-19
Mark John, Lisa Shumaker, Valerie Strauss
กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ งานพัฒนาคุณภาพชีวิต เด็กและเยาวชน
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์
คำถามสำคัญ 3 ข้อ เพื่อให้รัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตอบอย่างชัดเจน ก่อนตัดสินใจเปิดโรงเรียนอีกครั้ง
Teacher Task Force, unesco.org, Jason Walls
ภาพรวมโลกการศึกษาในยุคหลัง COVID-19
EGADE Business School, Juan Enciso, Commonwealth of Learning, Dana Goldstein
ชวนมารู้จัก Blended Model หลักสูตรเปิดโรงเรียนหลังโควิด-19 ของสก็อตแลนด์
Catherine Lyst, BBC Scotland news website
การปิดโรงเรียนส่งผลต่ออารมณ์ของเด็ก #COVID-19
OLIVER FRANKLIN-WALLIS
บทเรียนจาก COVID-19 กับช่องว่างแห่งความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่ขยายกว้าง
Conrad Hughes / Kenan Foundation Asia
ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาหวั่น ควันหลงจาก COVID-19 อาจส่งผลมากกว่าที่เราคิด
George Psacharopoulos
ผลกระทบของ COVID-19 ที่มีต่อแรงงานกลุ่มเปราะบาง
ดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว
ส่องนโยบายทางการศึกษาทั่วโลกในยุคไวรัส COVID-19 ระบาด
Gwang-Chol Chang และ Satoko Yano
ออกแบบห้องเรียนออนไลน์อย่างไร ให้เกิดความ Active Learning
รองศาสตราจารย์ ดร.ธันยวิช วิเชียรพันธ์ (คุณครูแจ็ค)
“ผศ.อรรถพล” เปิดโมเดล “Remote Learning” ปรับการเรียนการสอนรับ COVID-19
ผศ.อรรถพล อนันตวรสกุล
ยิ่งเจอไวรัส COVID-19 หนูน้อยก็ยิ่งต้องการหนังสือ
Rowena Phair
เมื่อไวรัสโควิด-19 กำลังพลิกโฉมระบบการศึกษาโลก
Jenny Anderson
ครูจะสร้างวินัยเชิงบวกให้เกิดขึ้นในห้องเรียน ในทางใดได้บ้าง?
ครู โก้ สันธาน จันทะมุด
อย่าไปท้อกับระบบการศึกษา แต่ให้ทำเล็ก ๆ มีคุณภาพ ห้องเรียนเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับตัวของครูเอง”
ครูแสน ธีระวุฒิ ศรีมังคละ
Growth Mindset ฉบับคุณครู 💕
Tanade Sirinumas
“อย่าเพิ่งสอนเขา ถ้ายังไม่รู้จักและเข้าใจเขามากพอ”
ครูนิ นินูรุลฮูดา แวสามะ
อย่าใจร้อนเเละคาดหวัง .. กับ outcome ที่ 100% อย่างฉับพลันมากเกินไป
ครูแพง กองเงิน จิตต์สัทธา
“เด็กๆ ต้องการพื้นที่ หรือเวที ที่จะแสดงออกทางความคิด และความสามารถของเขา”
ครูท็อป อนวัช นันทะเสน
เมื่อมอบหมายงานแล้วนักเรียนทำไม่ครบ 100 % ทำแล้วไม่ใส่ใจ ทวงถามติดตามจนปวดหัว
จิราภรณ์ ประภาสโนบล
โรงเรียน‘ขยายโอกาส’คือพื้นที่แห่งความหวังสานฝันให้กับนักเรียนที่มีข้อจำกัดในการศึกษาต่อ
ครูฝน สายฝน จันบุตราช
“ลองทำในสิ่งที่เราไม่อยากทำ ถือเป็นการเติบโตของชีวิต” Teacher Story ‘ครูโบ้ สราวุฒิ’
ครูโบ้ สราวุฒิ คำทับทิม
‘ประชุมผู้ปกครองที่เป็นมากกว่าการนั่งฟัง’ Teacher Story ‘ครูทิว ธนวรรธน์’
insทิว ธนวรรธน์ สุวรรณปาล
ยังมีที่ว่างให้นักศึกษาด้อยโอกาสที่เคมบริดจ์
Sean Coughlan
ปัญหานักเรียนยากจนที่ล้าหลังกลุ่มอื่นถึง 70 ปี
School League Tables Team BBC News
ก้าวใหม่ของหลักสูตรพิเศษ สำหรับน้องๆ เด็กพิเศษที่ออสเตรเลีย
Danielle Kutchel
สายอาชีพชั้นสูง สร้างโอกาส ลดเหลื่อมล้ำ
ธันว์ธิดา วงศ์ประสงศ์
การศึกษาสายอาชีพ (1): เส้นทางเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม
ดร. เสาวณี จันทะพงษ์ (ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค)
อินโฟกราฟิก
7 เคล็ดลับช่วยเด็กปรับตัวไปโรงเรียนยุค COVID-19
8 กุมภาพันธ์ 2564
ปิดโรงเรียนแต่ไม่ปิดกั้นความรู้
18 มกราคม 2564
5 นวัตกรรมตัวอย่างจากห้องเรียนเสมอภาค
8 มกราคม 2564
6 สิ่งสำคัญการเรียนแบบฟินแลนด์
23 ธันวาคม 2563
มารู้จัก โควิด-19 จาก 4 ภาค 4 ภาษา
21 ธันวาคม 2563
เจาะบัญชีรายจ่ายด้านการศึกษาไทย 4 ความจริงเรื่องเหลื่อมล้ำ
20 ธันวาคม 2563
เปิดตัวระบบบัญชีรายจ่ายด้านการศึกษาแห่งชาติ
18 ธันวาคม 2563
8 ทักษะการศึกษาของโรงเรียนแห่งอนาคต
10 ธันวาคม 2563
การลงทุนอาหารเช้าในโรงเรียนเพื่อประสิทธิภาพการเรียนรู้
1 ธันวาคม 2563
คลิปวิดีโอ
“ถึงห่างกัน…แต่ไม่ห่างไกล”
1 มีนาคม 2564
เปิดพื้นที่ความคิดแก้ปัญหาเด็กหลังห้อง
22 กุมภาพันธ์ 2564
เมืองแห่งการเรียนรู้ ฉะเชิงเทรา
15 กุมภาพันธ์ 2564
โชคดีที่มีครู EP.7 “เกาะติดปัญหาการศึกษาในช่วงโรคระบาด Covid-19”
9 กุมภาพันธ์ 2564
โมเดลการพัฒนาหลักสูตรสายอาชีพ
25 มกราคม 2564
นวัตกรรมการเรียนรู้ Black Box
18 มกราคม 2564
อุปสรรคหนักแค่ไหนก็ต้องนำการศึกษาไปถึงเด็ก
18 มกราคม 2564
โอกาสทางการศึกษาที่ไม่ได้ให้แค่ทุน
12 มกราคม 2564
สื่อสิ่งพิมพ์
COMMUNITY ชุมชนร่วมสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ฉบับที่ 2
12 ธันวาคม 2563
COMMUNITY ชุมชนร่วมสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ฉบับที่ 1
20 พฤศจิกายน 2563
เงื่อนไขสำคัญของนักเรียนทุนเสมอภาค
13 พฤศจิกายน 2563
ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ
26 ตุลาคม 2563
บริหารจัดการเงินอุดหนุนนักเรียนทุนอย่างไรให้ยั่งยืน?
30 กันยายน 2563
แบ่งปัน แลกเปลี่ยน เรียนรู้ : เทคโนโลยีเพื่ออนาคต
1 กันยายน 2563
คู่มือโครงการจัดสรรเงินอุดหนุน ปี 2563 อปท.
4 สิงหาคม 2563
คู่มือโครงการจัดสรรเงินอุดหนุน ปี 2563 สพฐ.
4 สิงหาคม 2563
คู่มือโครงการจัดสรรเงินอุดหนุน ปี 2563 ตชด.
4 สิงหาคม 2563
คู่มือการใช้ระบบสารสนเทศ โครงการจัดสรรเงินอุดหนุนฯ 3 สังกัด
4 สิงหาคม 2563
จดหมายข่าวเสมอภาค ปีที่ 1 ฉบับที่ 1
15 มิถุนายน 2563
จดหมายข่าวแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฉบับที่ 2
15 กรกฎาคม 2562
จดหมายข่าวแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฉบับที่ 1
20 พฤษภาคม 2562
แนะนำหนังสือสูตรห้องเรียนสุขสนุกสอน (ปรุงรสด้วยมือครู)
17 กันยายน 2561