โครงการจัดสรรเงินอุดหนุนแบบมีเงื่อนไข Conditional Cash Transfer
จัดสรรเงินอุดหนุนอย่างไร
ไม่ให้มีเด็กคนไหน ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง แม้แต่คนเดียว
แม้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 54 ระบุให้รัฐต้องดําเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปีตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย แต่ข้อเท็จจริงมีเด็กกลุ่มหนึ่งที่แม้จะได้เรียนฟรี แต่ความยากจนในระดับที่รุนแรงกว่า ยังเป็นอุปสรรคทำให้ไม่สามารถมาเรียนได้ เช่น ไม่มีค่าครองชีพ ค่าอาหาร ค่าเดินทาง การช่วยเหลือลักษณะนี้จึงยังไม่สามารถแก้ปัญหาความเหลื่อมลํ้าทางการศึกษาได้
จึงนํามาสู่โครงการ จัดสรรเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข (Conditional Cash Transfer: CCT) หรือทุนเสมอภาค ที่เริ่มต้นในสถานศึกษาสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตั้งแต่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
โครงการนี้มีรากฐานจากงานวิจัย 3 เรื่องสําคัญ ได้แก่ บัญชีรายจ่ายด้านการศึกษาแห่งชาติ (National Education Account of Thailand : NEA) การวิจัยระบบ เกณฑ์การคัดกรองรายได้ทางอ้อม (Proxy Means Tests) และระบบสารสนเทศเพื่อความเสมอภาคทางการ ศึกษา ที่กสศ. ร่วมมือกับ สพฐ. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยนเรศวร นํามาสู่ข้อเสนอเชิงนโยบาย “การปฏิรูปการจัดสรรงบประมาณเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา” (Equity-based Budgeting) เพื่อปรับปรุง ประสิทธิภาพการจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปตามอุปสงค์ (Demand-side Financing) ตรงตามความต้องการของนักเรียนเป็นรายบุคคล ในบริบทพื้นที่ซึ่งแตกต่างกันเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาและบรรเทาอุปสรรคการมาเรียน นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมการศึกษา
เป็นการช่วยลดความเหลื่อมลํ้าที่ต้นทาง ปกป้องเด็กไทย ไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษา
การคัดกรองนักเรียนยากจน
ด้วยวิธีการวัดรายได้ทางอ้อม Proxy Mean Test : PMT
โดยประเมินจากข้อมูล 2 ประเภท ดังนี้
ประเภทที่ 1
ข้อมูลรายได้เฉลี่ยสมาชิกครัวเรือน
(ไม่เกิน 3,000 บาท/คน/เดือน)
ประเภทที่ 2
ข้อมูลสถานะครัวเรือน 8 ด้านได้แก่
ครัวเรือนมีภาระพึ่งพิง
ยานพาหนะในครัวเรือน
ที่ดินทำการเกษตร
แหล่งไฟฟ้าหลัก
ประเภทที่อยู่อาศัย
สภาพที่อยู่อาศัยที่
ของใช้ในครัวเรือน
แหล่งน้ำดื่ม น้ำใช้
ข้อมูลทั้ง 2 ประเภท จะถูกประมวลผลด้วยวิธีการวัดรายได้ทางอ้อม (PMT) เพื่อหาคะแนนความยากจนของนักเรียนแต่ละคน
สำรวจอย่างแม่นยำ
ยืนยันตัวตนอย่างชัดเจน
กสศ. ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) ไม่ว่าจะเป็นการยืนยัน
ด้วยพิกัดบ้าน ภาพถ่าย สภาพบ้านพร้อมรูปนักเรียนและสมาชิก
ในครอบครัว รวมทั้งพิกัดและเวลาในการลงนามรับรองของ
คณะกรรมการเพื่อให้มั่นใจว่าเด็กเหล่านั้นมีตัวตนจริงและอาศัยอยู่
ในบ้านที่มีสภาพดังกล่าวจริง ซึ่งถือเป็นหลักฐานทางกายภาพที่สำคัญในการประกอบการพิจารณา (Hard Evidence)
กสศ. จัดสรรเงินทุนเสมอภาค
2 เงื่อนไขสำคัญที่พิสูจน์ว่า
“เงินอุดหนุนนักเรียนทุนเสมอภาคมีประสิทธิภาพจริง”
อัตราการมาเรียนรายวัน
นักเรียนที่ได้รับการจัดสรรเงิน จะต้องรักษาอัตราการมาเรียนให้สูงกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
* อัตราการมาเรียนสะท้อนความสุขในการเรียนและการขาดเรียนบ่อยเป็นสัญญาณเตือนของการหลุดออกจากระบบการศึกษา
น้ำหนัก-ส่วนสูง
นักเรียนที่ได้รับการจัดสรรเงิน มีพัฒนาการที่สมวัยตามเกณฑ์มาตรฐาน
* พัฒนาการของนักเรียน มีรากฐานมาจากภาวะโภชนาการและสุขลักษณะที่ดี น้ำหนัก-ส่วนสูงที่เป็นไปตามเกณฑ์สมวัย เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในห้องเรียน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ของโครงการ
ลิงค์เพื่อการเข้าใช้งานระบบ และแหล่งข้อมูล
1. สถานศึกษาสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

• เว็บไซต์ “ระบบปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน” cct.thaieduforall.org
• ดาวน์โหลด Application ผ่านสมาร์ทโฟน ได้ที่
– ระบบ iOS: เลือก App Store ค้นหา ปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน
– ระบบ Android: เลือก Play Store ค้นหา ปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน
2. สถานศึกษาสังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

• เว็บไซต์ “ระบบคัดกรองนักเรียนทุนเสมอภาค” dla.thaieduforall.org
• ดาวน์โหลด Application ผ่านสมาร์ทโฟน ได้ที่
– ระบบ iOS: เลือก App Store ค้นหา คัดกรองทุนเสมอภาค
– ระบบ Android: เลือก Play Store ค้นหา คัดกรองทุนเสมอภาค
3. สถานศึกษาสังกัด กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)

• เว็บไซต์ “ระบบคัดกรองนักเรียนทุนเสมอภาค” bpp.thaieduforall.org
• ดาวน์โหลด Application ผ่านสมาร์ทโฟน ได้ที่
– ระบบ iOS: เลือก App Store ค้นหา คัดกรองทุนเสมอภาค
– ระบบ Android: เลือก Play Store ค้นหา คัดกรองทุนเสมอภาค
ช่องทางการติดต่อ
โครงการจัดสรรเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข
- EEF Call Center หมายเลขโทรศัพท์: 02-079-5475 กด 1 (ในวันและเวลาทำการ)
- Facebook Page:
- สังกัด สพฐ. เพจ การคัดกรองนักเรียนยากจน
- สังกัด อปท. เพจ ระบบคัดกรองเพื่อความเสมอภาคโรงเรียน อปท.
- สังกัด ตชด. เพจ ระบบคัดกรองเพื่อความเสมอภาคโรงเรียน ตชด.
ข่าวสาร
ปฏิบัติการลดความเหลื่อมล้ำภายใต้สถานการณ์ COVID-19
กสศ. ปรับกระบวนการทำงานสอดคล้องกับสถานการณ์
ตชด.ร่วมกับ กสศ. เดินหน้าค้นหาช่วยเหลือ นักเรียนทุนเสมอภาค
เพราะความร่วมมือจากกสศ. สร้างความเสมอภาคทุกมิติ
วิชานอกห้องเรียน ฝึกการเป็น ”ผู้ให้” เติมเต็มเสมอภาคทางการศึกษา
กสศ. ผนึกอัคราสร้างความมั่นคงทางอาหารเด็กนักเรียนทุนเสมอภาคอิ่มท้อง
แนะรัฐจัดสรรงบปี 64 เน้นเติมเต็มกลุ่มเป้าหมายและพื้นที่ด้อยโอกาส
นักเศรษฐศาสตร์เผยงานวิจัย พบนร.ยากจนพิเศษเพิ่มขึ้นหลังโควิด-19
สนับสนุนให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาค
“วิษณุ”เร่งบูรณาการฐานข้อมูลพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างไร้รอยต่อ
ทุนสองต่อ สร้างทั้งอาชีพและอนาคตการศึกษา
ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างรายได้เสริมระหว่างเรียน
พลังนักเรียน เปลี่ยนวิธีชุมชนสู่วิถีธรรมชาติ
อัศวินขี่ม้าขาวช่วยให้ “คุมู” ได้เรียนต่อ
สู้ COVID-19 ด้วยมาตรการจาก กสศ. สำหรับนักเรียนทุนเสมอภาค
ทุนเสมอภาค ช่วยรักษาอาการป่วยจนหายกลับมาเรียน 100%
‘ทุนเสมอภาค’ช่วยเด็กกลับมาเรียน เติมเต็มโอกาสในชีวิตสู่อนาคตสดใส
ก้าวข้ามความมืดมิด ด้วยหัวใจที่ไม่สิ้นหวัง
ระดมความคิดครูทั่วประเทศ ออกแบบงานวิจัย เติมศักยภาพเด็กนร.ทุนเสมอภาค
ก.คลัง พร้อมจับมือ กสศ.บูรณาการ Big Data เด็ก 1.7 ล้านคนไม่ให้ตกหล่น
เงินบริจาคจม.ลาครู สร้างสุขทั้งรร. เติ่มความรู้ เสริมวิชาชีพ เพิ่มรายได้
เงินอุดหนุน ช่วยเด็กกลับมาเรียนสม่ำเสมอ 98% สพฐ.ย้ำรร.ช่วยตรวจสอบสิทธิ
สถ. จับมือ กสศ. ลดเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในโรงเรียนท้องถิ่น
ต่อยอดเงินบริจาค “จดหมายลาครู” โรงเรียนชุมชนวัดเสด็จ ขยายผลจัดฝึกอาชีพ
เติมคุณภาพชีวิตเด็กนร.บนดอย ผลลัพธ์เงินบริจาคจดหมายลาครู
“กสศ.- Shrewsbury- JD Central” สร้างพื้นที่เรียนรู้ ลดเหลื่อมล้ำ
เงินบริจาค“จดหมายลาครู” สู่ขนมปังสังขยาใบหม่อนไร้ไขมันทรานส์
เปิดพรมแดนแห่งมิตรภาพ สร้างพื้นที่การเรียนรู้เสมอภาค
สร้างภาพลักษณ์ใหม่นักเรียนชายขอบเติมโอกาสการศึกษา
‘ยังคิดถึงพ่อหลวงเสมอ’ เสียงจากนักเรียนทุน กสศ.
จุดเริ่มต้นของรอยยิ้มระหว่างมื้อเช้าโรงเรียนบ้านท่าลาด
ครูตชด.ฝ่าฝน-เส้นทางยากลำบากเพื่อเยี่ยมบ้านคัดกรองนร.ยากจน
เปิดปฎิบัติการเยี่ยมบ้าน ลดจดหมายลาครู
เปิดปฏิบัติการเยี่ยมบ้าน ลดจดหมายลาครู
เปิดปฏิบัติการเยี่ยมบ้าน ลดจดหมายลาครู
จดหมายข่าวแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฉบับที่ 2
กสศ. ร่วมเอสโซ่ ประกาศเป็นเจ้าแรก ปักหมุดเพชรบุรี
เปิดปฏิบัติการเยี่ยมบ้าน ลดจดหมายลาครู
เปิดปฏิบัติการเยี่ยมบ้าน ลดจดหมายลาครู
เปิดปฏิบัติการเยี่ยมบ้าน ลดจดหมายลาครู
เปิดชีวิต ‘น้องแดง’ เจ้าของ ‘จดหมายลาครู’ บนผนังตึก
แถลงข่าวโครงการรณรงค์ “จดหมายลาครู” ร่วมลดเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
กลุ่ม Street ART ผนึกกำลัง สร้างศิลปะ เป็นกระบอกเสียงแทนเด็กยากจน
สพฐ.เผย ผลปฏิรูปแก้เหลื่อมล้ำ ช่วยนักเรียนได้กว่า 5 แสนคน
จดหมายข่าวแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฉบับที่ 1
“ เด็กทุกคนมีความฝัน แต่หลายคน
กลับไม่กล้าแม้แต่จะฝัน เพราะต้นทุนชีวิตน้อย
และขาดโอกาส “