Design Thinking การออกแบบโดยใช้คนเป็นศูนย์กลาง

Design Thinking การออกแบบโดยใช้คนเป็นศูนย์กลาง

ครูอยากสร้างนวัตกรรม ทำยังไงได้บ้าง ?

ลองใช้ Design Thinking การออกแบบโดยใช้คนเป็นศูนย์กลางดูค่ะ

Step ง่าย ๆ ทำตามกันเลย

1. DISCOVER ?
(1.1) ไปเข้าใจปัญหา เข้าใจคนที่ใช้งาน เช่น เด็ก ๆ ที่เราอยากออกแบบการสอนให้เขาเข้าใจมากขึ้น (Emphatize)
(1.2) ตั้งเป้าหมาย (Define) ว่าเราอยากทำอะไร เช่น สื่อการสอนเรื่องศัพท์ภาษาจีน หมวดร่างกาย สำหรับเด็ก ม.4

2. IDEATE ?
ขั้นนี้แบ่งเป็น 2 ขั้นเหมือนกัน ห้ามทำข้ามนะคะ ไม่งั้นมันจะไม่มีประสิทธิภาพ
(2.1) โยนไอเดีย : เขาว่ากันว่า เราจะหาไอเดียดี ๆ ได้เมื่อเรามีไอเดียเยอะ ดังนั้นโยนไอเดียออกมาเลย ไม่ว่ามันจะดูเป็นไปได้หรือไม่ ดีเลิศแค่ไหนไม่สน เน้นปริมาณไว้ก่อน สัก 100 ไอเดีย – อาจจะเล่น เห้ยเจ๋งว่ะ ! เพื่อช่วยให้ไอเดียไหลออกมา
(2.2) เลือกไอเดีย : คัดอันเด็ด ๆ ออกมา

3. PROTOTYPE ?
ทำแบบจำลองของสิ่งนั้นออกมาเลย เน้นใช้งานได้ เน้นเร็ว ไม่เน้นสวย

4. TEST ?
(4.1) เอาสิ่งนั้นไปลองใช้กับผู้ใช้จริง
(4.2) ให้คนที่ลองใช้ให้ Feedback หน่อยว่าดีหรือยัง ควรปรับอะไรไหม (I like…, I wish…) เช่น “หนูเล่นแล้วหนูว่ามันยังไม่เรียนรู้เรื่องศัพท์เลย หนูอยากให้เพิ่มเนื้อหาอีกนิดค่ะ”

พอเราทำครบ 4 Steps เราก็ทำจะเข้าใจผู้ใช้งานมากขึ้น เป็นการวนไปสู่ Step ที่ 1 ซ้ำนั่นเอง

ทำวนไปค่ะคุณครู เพื่อให้ได้สิ่งที่เจ๋งจริง ๆ ใช้งานได้จริง แก้ไขปัญหาได้จริง ?

แล้วมาติดตามกันค่ะว่า InsKru Hackathon จะมีนวัตกรรมอะไรเกิดขึ้นบ้าง