สัมมนาวิชาการออนไลน์: AI มิติใหม่แห่งการเรียนรู้

สัมมนาวิชาการออนไลน์: AI มิติใหม่แห่งการเรียนรู้

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ขอเรียนเชิญเข้าร่วมสัมมนาออนไลน์ระดับนานาชาติในหัวข้อ “Empowering Teaching and  Learning through AI” หรือ “AI มิติใหม่แห่งการเรียนรู้ในวันพุธที่ 30 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 14.15 น. ถึง  16.10 น. โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติ กสศ. ระยะที่ 4 (2566-2567) 

วัตถุประสงค์ของการสัมมนานี้คือการสำรวจศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเสริมและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของกระบวนการเรียนรู้และการสอน โดยมุ่งหวังให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้เกี่ยวกับความคาดหวังและบทบาทใหม่ของครู พร้อมทั้งสำรวจศักยภาพและการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการนำเอา AI มาใช้ในการศึกษาและการสอน อีกทั้งยังมีวัตถุประสงค์ที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับนโยบาย หลักการ กลยุทธ์ และแนวปฏิบัติที่ประเทศอื่นได้นำมาใช้ในการผสมผสาน AI เข้ากับกระบวนการศึกษา โดยเน้นการส่งเสริมให้กับเด็กและเยาวชนกลุ่มที่เปราะบางให้เข้าถึงและได้รับการศึกษาที่เท่าเทียมกัน

ท่ามกลางความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัลและความท้าทายของ AI การบรรยายของวิทยากร ศ.ดร.อานันธา ดูไรอัปพาห์ ผู้อำนวยการสถาบันการศึกษาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืนมหาตมะ คานธี (Mahatma Gandhi  Institute of Education for Peace and Sustainable Development – MGIEP) จะครอบคลุมถึงข้อจำกัดของระบบการศึกษาในปัจจุบันที่ยังไม่สามารถบรรลุตามมาตรา 26 ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งเน้นย้ำถึงสิทธิในการศึกษาสำหรับทุกคน ความเสี่ยงของระบบการศึกษาปัจจุบันที่อาจส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความคิดแบบ “ผู้ล่า” โดยไม่ตั้งใจ แทนที่จะมุ่งส่งเสริมการบ่มเพาะคุณภาพด้านจิตใจ และเสนอวิธีการใช้ AI และเทคโนโลยีการศึกษาร่วมกับการบ่มเพาะความสามารถทางสังคมและอารมณ์ (Social and Emotional Competencies – SEC) ผ่านแนวทางการเรียนรู้ทางสังคมและอารมณ์ (Social  and Emotional Learning – SEL) จากปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดเหล่านี้

นอกจากนี้ยังเสริมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิอีก 2 ท่าน ผ่านการอภิปรายนำโดย ดร. ภัทร์พงศ์ พงศ์ภัทรกานต์ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ในหัวข้อ “การเปลี่ยนผันการศึกษา  ด้วยปัญญาประดิษฐ์: เรียนรู้อย่างฉลาดและสร้างสรรค์” และหัวข้อ “เตรียมเด็กไทยอย่างไรให้เป็นเจ้านาย AI” โดย  รศ.ดร. ธันยวิช วิเชียรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนานวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี

การสัมมนาครั้งนี้จะจัดขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Zoom เป็นภาษาอังกฤษ โดยมีบริการแปล ภาษาไทยระหว่าง การถ่ายทอดสด รวมถึงคำบรรยายไทยในวิดีโอสำหรับรับชมย้อนหลัง สื่อมวลชนที่สนใจกรุณาลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมการ สัมมนาได้ที่ คลิก หรือ แสกน QR Code ด้านล่าง

เกี่ยวกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) : 

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2561 มีเป้าหมายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในประเทศไทย กสศ. ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มเด็กและเยาวชนด้อยโอกาสและกลุ่มเปราะบางเพื่อสร้างความมั่นใจว่า พวกเขาจะได้รับการตอบสนองต่อความจำเป็นทั้งในด้านการศึกษา สังคม และสุขภาวะทางจิต ทางองค์กรยังสนับสนุนโครงการพัฒนาทักษะต่าง ๆ เพื่อเสริมศักยภาพให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชนชายขอบเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะมีแหล่งรายได้ที่มั่นคงและสามารถเอาชนะความยากจนได้สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา โปรดเข้าชม https://www.eef.or.th

เกี่ยวกับโครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติ กสศ. : 

โครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติ กสศ. ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ มุมมอง และ นวัตกรรมเกี่ยวกับการศึกษาและการอบรมวิชาชีพสำหรับเด็กและเยาชนด้อยโอกาส นับตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2562  โครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติประสบความสำเร็จในจัดการสัมมนาทั้งในสถานที่จริงและแบบออนไลน์หลายครั้ง โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรจากหลากหลายประเทศ การสัมมนาออนไลน์ได้รับการเผยแพร่ผ่าน Zoom และ Facebook Live โดยมีวิดีโอบันทึกการสัมมนาสำหรับรับชมย้อนหลังทาง Facebook และ YouTube 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติ กสศ. โปรดเข้าชม  

https://www.facebook.com/EEFInterForums และ https://en.eef.or.th/eef-international-forums