ขอเชิญเข้าร่วมรับฟังสัมมนาวิชาการออนไลน์โดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา โอกาสเปิด ชีวิตเปลี่ยน จากการพัฒนาทักษะอาชีพสู่การมีงานทำ: โซลูชั่นครบวงจรเพื่อเยาวชนด้อยโอกาส โดย REACH

ขอเชิญเข้าร่วมรับฟังสัมมนาวิชาการออนไลน์โดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา โอกาสเปิด ชีวิตเปลี่ยน จากการพัฒนาทักษะอาชีพสู่การมีงานทำ: โซลูชั่นครบวงจรเพื่อเยาวชนด้อยโอกาส โดย REACH

กรุงเทพฯ, 12 ธันวาคม 2566 – กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ขอเรียนเชิญสื่อมวลชน  และผู้สนใจทุกท่านเข้าร่วมการสัมมนาออนไลน์และนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการสัมมนาวิชาการนานาชาติในหัวข้อ

โอกาสเปิด ชีวิตเปลี่ยน

จากการพัฒนาทักษะอาชีพสู่การมีงานทำ: โซลูชั่นครบวงจรเพื่อเยาวชนด้อยโอกาส
โดย REACH
 ในวันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ถึง 16.00 น.

เยาวชนด้อยโอกาสจำนวนมากอยู่ในวัยกำลังแรงงานที่มีความสำคัญต่อความเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะที่จำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่เยาวชนเหล่านี้ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ขาดโอกาสที่จะเข้าถึงบริการด้านการศึกษาและสังคม ซึ่งรวมถึงชนกลุ่มน้อย ผู้อพยพย้ายถิ่น  ตลอดไปจนถึงผู้พิการและผู้ที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้ที่ระบบการศึกษาปกติไม่เอื้ออำนวย ทำให้พวกเขาขาดความรู้และทักษะที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตร่วมกับคนทั่วไป และที่สำคัญคือมีงานทำ มีรายได้ และพึ่งตัวเองได้

            การสร้าง “โอกาส” ด้วยการฝึกอบรมทักษะวิชาชีพและทักษะอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานให้เยาวชนที่ขาด “โอกาส” เหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เพื่อช่วยให้พวกเขามีงานทำ มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งยังส่งเสริมให้กำลังแรงงานรุ่นใหม่ได้ปลดปล่อยศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม

ในการสัมมนาครั้งนี้ มร. สแตนลีย์ โจนส์ ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์และการพัฒนาโครงการ REACH ประจำกรุงฮานอย จะได้นำเสนอโมเดลการฝึกอบรมที่ครอบคลุมหลายมิติ ตั้งแต่การคัดเลือกผู้เข้าอบรมตามความถนัด  การเตรียมความพร้อม การฝึกงาน การทดลองงาน ไปจนถึงการจัดหางาน และการติดตามผล โดยร่วมมือใกล้ชิดกับภาคเอกชนที่เป็นภาคีพันธมิตร ความสำเร็จของโครงการได้รับการพิสูจน์ด้วยรางวัลระดับโลกหลายรางวัล แต่ตัวชี้วัดที่สำคัญ คือชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและความภาคภูมิใจของเยาวชนด้อยโอกาสชาวเวียดนามที่ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรม

ในขณะเดียวกัน คุณภูรี สมิทธิเนตย์ บริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จะได้เล่าถึงความสำเร็จของการสร้างงานอาชีพให้แก่ผู้พิการทางการได้ยินใน โครงการ “Café Amazon for Chance” ในประเทศไทยและกัมพูชา โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชนิศา ตันติเฉลิม คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและทำงานวิจัยเกี่ยวกับกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่การมีงานทำของผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนอาชีวศึกษาของไทยเป็นผู้ดำเนินการอภิปราย

จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนและผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังและแบ่งปันความคิดเห็นในงานสัมมนานี้ โดยท่านสามารถรับชมได้ทาง Facebook Live @EEFthailand และ EEF Inter-Forums ซึ่งถ่ายทอดสดโดยไม่มีล่ามภาษาไทย งานสัมมนานี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สื่อมวลชนและผู้สนใจกรุณาลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อเข้าร่วมการสัมมนาผ่านระบบ Zoom ได้ที่: แบบฟอร์มลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนา Participant Registration Form (google.com) หรือ สแกน QR Code ด้านล่าง


ทีมสื่อสารของโครงการเสวนาวิชาการนานาชาติ กสศ.:

เอกรินทร์ วิบูลย์ตั้งมั่น Line OA: @eefinterforums Tel. 089-497-4229
พีรพล สินประเสริฐ E-mail: eef.inter@gmail.com Tel. 062-630-9995

เกี่ยวกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)

กสศ. เป็นหน่วยงานรัฐที่มีการบริหารงานที่เป็นอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ช่วยเหลือ ส่งเสริม และพัฒนาเด็กและเยาวชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาสเพื่อเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครู ด้วยยุทธศาสตร์การทำงาน โดยมีข้อมูลเป็นฐาน ดำเนินการหรือจัดให้มีการศึกษาวิจัย สร้างองค์ความรู้ ต้นแบบหรือนวัตกรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของ กสศ. ได้ที่ www.eef.or.th เกี่ยวกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)

เกี่ยวกับโครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติ กสศ.

โครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติ กสศ. ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ มุมมอง และนวัตกรรมเกี่ยวกับการศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพสำหรับเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส นับตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นในปีพ.ศ. 2562 โครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติประสบความสำเร็จในจัดการสัมมนาทั้งในสถานที่จริงและแบบออนไลน์หลายครั้ง โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรจากหลากหลายประเทศ การสัมมนาออนไลน์ได้รับการเผยแพร่ผ่าน Zoom และ Facebook Live โดยมีวิดีโอบันทึกการสัมมนาสำหรับรับชมย้อนหลังทาง Facebook และ YouTube

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติ กสศ. โปรดเข้าชม https://www.facebook.com/EEFInterForums และ https://en.eef.or.th/eef-international-forums