คลาส Content Marketing ออนไลน์ สู้ COVID-19 ระดมทุนสมทบโครงการ ‘สู้วิกฤตให้น้องอิ่ม’

คลาส Content Marketing ออนไลน์ สู้ COVID-19 ระดมทุนสมทบโครงการ ‘สู้วิกฤตให้น้องอิ่ม’

“ในช่วง COVID-19 คนเจอปัญหากันเยอะ ทุกระดับในสังคมโดนผลกระทบหมด เพื่อนเราหลายคนตกงาน ถูกลดเงินเดือน หลายคนจมอยู่กับความเครียดที่ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ขณะที่ลึกลงไปอีกระดับ มีคนที่เขาไม่มีกระทั่งปัจจัยพื้นฐาน เด็กๆ ที่มีข้าวกินไม่ครบทุกมื้อเพราะโรงเรียนเปิดไม่ได้ พวกนี้คือกระทบหนัก เดือดร้อนจริงๆ ก็เริ่มมาคิดว่าในช่วงนี้เราจะทำอะไรได้บ้าง”

สีตลา ชาญวิเศษ หรือ ‘คุณส้ม’ ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มงานสื่อสารการตลาด (Head of Marketing Communications) บริษัท Kerry Express ย้อนถึงความเป็นมาของไอเดีย Content Marketing Class ที่เปิดสอนออนไลน์ให้กับผู้สนใจในช่วงภาวะวิกฤตจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ใช้วิธีเปิดรับบริจาคจากผู้เข้าร่วมตามกำลังทรัพย์ เพื่อนำเงินไปสมทบในโครงการ สู้วิกฤตให้น้องอิ่มโดย กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)

ความเครียดกังวลและความเดือดร้อนของผู้คนในสังคม เป็นสิ่งที่เราได้เห็นผ่านตาทุกวันจากพื้นที่ใกล้ตัวบนโซเชียลมีเดีย ที่คุณส้มมองว่าความช่วยเหลือที่ดีที่สุดที่สามารถทำได้ทันที คือรับฟัง ให้คำปรึกษา หรือให้คำแนะนำในสิ่งที่ผู้ฟังสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้

“เลยประกาศบนเฟสบุ้คว่า เรารับให้คำปรึกษาฟรีเรื่องธุรกิจ การตลาด หรือเรื่องอะไรก็ได้ เรื่องงาน เรื่องหัวใจ มุมมองชีวิต เรารับปรึกษาหมด เพราะเป้าหมายเราคืออยากเป็นผู้รับฟัง เรารู้ว่าหลายคนเครียดและไม่มีที่ทางให้ระบายออก เราอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เขาได้รู้สึกดีขึ้นบ้าง ก็ปรากฏว่าคนสนใจเข้ามาเยอะมาก 

“แล้วที่เรารับรู้ได้คือหลายคนที่เข้ามาไม่ได้ต้องการแค่คำปรึกษา แต่เขาอยากเรียนรู้ในสิ่งที่เราพอจะถ่ายทอดได้ด้วย ก็เริ่มจากรับปากว่าจะสอน Content Marketing ให้พี่คนหนึ่ง จนมาคิดต่อว่าในเมื่อต้องสอนผ่านออนไลน์อยู่แล้ว ก็เลยลองถามคนอื่นๆ ในเฟสบุ้คว่ามีใครสนใจเรียนบ้าง คิดว่าได้สัก 10 คนก็โอเคแล้ว แต่กลายเป็นว่ามีคนลงชื่อขอเรียน 60 กว่าคน”

 

‘หัวใจของผู้ให้ที่ส่งต่อไปเป็นทอด’

คุณส้ม เล่าต่อไปว่า ก่อนคลาสจะเปิด มีคนที่รอเรียนอยู่ทักขึ้นว่า ไหนๆ รวมคนมาเรียนได้แล้ว ทำไมไม่ลองรับบริจาคเพื่อให้ความช่วยเหลือส่งต่อไปได้อีกล่ะ

ความคิดนี้เองที่จุดประกายให้เกิดการระดมทุนขึ้น โดยผู้เข้าร่วมในคลาสจะช่วยกันบริจาคเงินตามกำลัง ซึ่งคุณส้มในฐานะผู้สอนเสนอว่า ทุกบาททุกสตางค์ จะนำไปมอบให้กับโครงการ สู้วิกฤตให้น้องอิ่ม คนละมือ เพื่อมื้อน้องที่มีเป้าหมายช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากจนพิเศษที่ประสบปัญหาจากการเลื่อนเปิดเทอม จากการระบาดของ COVID-19    

“เรารู้ว่าช่วงนี้ต่างคนก็ลำบาก แต่เราก็เชื่อว่า คลาสที่จัดขึ้นจะสามารถระดมความช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ ที่ทุกคนจะได้มาทำอะไรดีๆ ร่วมกันได้ด้วย ซึ่งทุกคนเห็นด้วยกับเรา ขณะที่เรารู้จัก กสศ. และเห็นว่ากำลังทำโครงการเติมมื้ออาหารให้น้องๆ ที่ต้องเดือดร้อนจากการที่โรงเรียนยังเปิดไม่ได้ เด็กกลุ่มนี้คือเด็กยากจนพิเศษ เดิมทีเขาไปโรงเรียนยังมีข้าวกลางวันให้กิน บางทีมีมื้ออื่นเสริมด้วย แต่พอเกิดสถานการณ์อย่างนี้ขึ้น มื้ออาหารที่เคยได้รับจากโรงเรียนของเขาก็หายไป”

คุณส้มระบุว่า เงินที่มอบผ่านโครงการสู้วิกฤตให้น้องอิ่ม ทำให้ทุกคนในคลาสได้รับรู้ร่วมกันว่าเงินที่บริจาคร่วมกันจะแปรเปลี่ยนเป็นอะไร ช่วยเหลือคนได้ทางไหน “มันไม่ใช่แค่เป็นเงินบริจาคแล้วจบ แต่เรารู้ได้ว่าเงินที่ให้ไปจะเปลี่ยนเป็นอาหารของเด็กได้กี่คน ช่วยเด็กได้กี่มื้อ ซึ่งตอนนี้เงินจากการบริจาคในคลาสของเราสามารถช่วยเด็กได้เพิ่มขึ้นถึง 105 คนแล้ว จากที่โครงการจะมอบให้น้องๆ คนละ 600 บาท”

โดยในคลาสแรกของ Content Marketing ออนไลน์ สามารถรวบรวมเงินบริจาคได้ 17, 316 บาท จนเป็นที่มาของการจัดคลาส 2 ที่ครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมถึง 96 คน รวมเงินบริจาคเพิ่มได้อีกราว 14, 193 บาท แล้วเมื่อจบการเรียนทั้ง 2 คลาส เงินบริจาคก็ได้ส่งมอบถึง กสศ. ทันที รวมทั้งหมดที่ 31, 509 บาท ทั้งนี้ ยังไม่รวมที่ผู้ร่วมบริจาคสามารถมอบเงินผ่าน กสศ. โดยตรงด้วยอีกทางหนึ่ง

คุณส้มปิดท้ายว่า อยากให้ผู้เข้าร่วมคลาสทุกคน ได้ภูมิใจว่าเงินบริจาคที่ช่วยรวบรวมกันมาได้ส่งไปถึงมือเด็กทุกคนแล้วจริง ๆ ทั้งยังเป็นการส่งต่อความคิดที่ว่า ในฐานะคนทั่วไปไม่ว่าเป็นใครก็ตาม เราสามารถช่วยกันระดมทุนส่งมอบความช่วยเหลือไปยังผู้ที่รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 ที่ดำเนินอยู่นี้ได้

“สำหรับเรามันคือความช่วยเหลือสองต่อ ต่อแรกคือวิทยาทานที่เราเอาความรู้ความสามารถที่มีมาช่วยให้คนนำไปปรับใช้สร้างอาชีพหรือพัฒนางานที่เขาทำอยู่ได้ โดยที่เราไม่ต้องการค่าตอบแทนจากเขา แต่อยากให้ผลลัพธ์ที่ได้สะท้อนไปสู่ต่อที่สอง คือรวมความช่วยเหลือให้ไปถึงผู้ที่เดือดร้อนมากกว่า คนที่เขาขาดแคลนหนักจริง ๆ แล้วเหมือนกับเราได้ทำให้คนรับรู้ปัญหาในวงกว้างมากขึ้นด้วย ว่า COVID-19 ส่งผลสะเทือนถึงผู้คนแค่ไหน” คุณส้ม กล่าว

 

ติดตามความคืบหน้า
โครงการ สู้วิกฤตให้น้องอิ่ม คนละมือเพื่อมื้อน้อง
ได้ที่ https://www.eef.or.th/donate-covid/

ร่วมบริจาคช่วยเหลือน้องๆ ไปกับโครงการ
#สู้วิกฤตให้น้องอิ่ม กับ กสศ.
ตั้งแต่วันนี้ – 18 มิถุนายน 2563

ผ่านบัญชี ธนาคารกรุงไทย
เลขที่ 172-0-30021-6
ชื่อบัญชี “กสศ.-มาตรา 6(6) – เงินบริจาค”
บริจาควันนี้ นำไปลดภาษีได้ 2 เท่า

สู้วิกฤตให้น้องอิ่ม
หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-079-5475

บริจาค