เครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
Quality learning Information System (Q-info)

Q-Info

Q-Info คือ ระบบสารสนเทศนำร่อง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และยกระดับสถานศึกษาสู่องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยระบบสารสนเทศ (Digital tranformation)

ระบบ Q-Info ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2557 โดยศึกษาบทเรียนจากประเทศบราซิลที่ใช้ระบบสารสนเทศในการช่วยพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนได้ ช่วยให้ผลการสอบเพื่อประเมินคุณภาพการศึกษาระดับประเทศ หรือ PISA เพิ่มขึ้นสูงสุดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ระบบ Q-Info เป็น 1 ใน กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนแนวคิดโรงเรียนพัฒนาตนเอง

Timeline Q-info
Timeline Q-info

Q-info ยังคงต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกเพื่อโรงเรียน และที่สำคัญคือ การดูแลช่วยเหลือผู้เรียน

กลุ่มเป้าหมาย

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานทั่วประเทศแล้วกว่า 2,500 โรงเรียน ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็ก

สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)

โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.)

โรงเรียนสังกัดตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)

และขยายผลการรายงานผลระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 5 พื้นที่ คือ กาญจนบุรี ระนอง ภูเก็ต เชียงใหม่ สุรินทร์ รวม 589 โรงเรียน (ข้อมูล ณ มี.ค. 2568)

ร่วมคิด ร่วมสร้าง เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

นักเรียนได้รับการดูแลและช่วยเหลือได้เป็น รายบุคคล เพิ่มผลลัพธ์การเรียนรู้ ลดความเสี่ยงในการหลุดจากระบบ ด้วยพลังของข้อมูลสารสนเทศ
โรงเรียนใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อ
วางแผนการจัดการเรียนการสอน บริหารจัดการพัฒนาโรงเรียน และพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
ครูผู้ใช้ระบบสามารถแนะนำและออกแบบ ระบบสารสนเทศให้สามารถรองรับกับ ความจำเป็น รวมถึงบริบทของโรงเรียน และผู้เรียนได้ด้วยตนเอง เพื่อให้โรงเรียน ก้าวเข้าสู่ระบบดิจิทัล (digital transformation)

ตัวอย่างข้อมูลที่ใช้ในการประมวลผลในระบบ Q-Info

  • ปฏิทินการศึกษาและตารางสอน
  • ข้อมูลแผนการเรียนและห้องเรียน
  • ข้อมูลผลการเรียนและกิจกรรม
  • ข้อมูลพื้นฐานของนักเรียน
  • ข้อมูลการเข้าเรียนผ่าน Application Q-Info
  • แบบแสดงผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน (ปพ.5)

การแสดงผลข้อมูลผ่าน School Dashboard

สถิติพื้นฐานและสถานการณ์

เช่น สถิติจำนวนนักเรียน ภาวะโภชนาการของนักเรียน ข้อมูลนักเรียนยากจน ข้อมูลการศึกษาต่อ และ student profile

ด้านผลการเรียนรู้

ข้อมูลการเข้าเรียน
ผลสัมฤทธิ์และผลการประเมินด้านต่างๆ

ด้านคุณภาพครู

เช่น ภาระงานสอนของครู

ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
สาธารณูปโภคฯ 

ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหารฯ ในการบริหารและการจัดการของโรงเรียน

* ข้อมูลจากคู่มือการใช้งานระบบสารสนเทศ Q-Info สำหรับแอดมินโรงเรียน (ฉบับ ธันวาคม 2566)

ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากโรงเรียนที่ใช้งานระบบ Q-Info

ครูและบุคลากรทางการศึกษา

ภาระงานลดลง / การใช้เอกสารกระดาษลดลง / ใช้ข้อมูลในการออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ / สามารถติดตามช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยงได้อย่างทันท่วงที

ผู้บริหารโรงเรียน / ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

สามารถติดตามสถานการณ์การศึกษาได้อย่างเป็นปัจจุบันผ่าน Application Q-Report / ใช้ข้อมูลสารสนเทศในการบริหารงาน และวางแผนนโยบาย

ผู้ปกครอง

ได้รับข้อมูลนักเรียนสะดวกและรวดเร็วผ่าน Application Q-Parent

นักเรียนเป็นรายบุคคล

ได้รับการช่วยเหลือครอบคลุมทุกมิติ ได้แก่ การเรียน เศรษฐกิจ และสุขภาวะ ช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และลดการหลุดจากระบบการศึกษา

ต่อยอดการทำงาน สู่การขยายผล และขับเคลื่อนเชิงนโยบาย

พัฒนาระบบองค์ความรู้ให้ตอบสนองกับความต้องการของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น พร้อมกับพัฒนาขีดความสามารถของผู้ใช้งานให้สามารถเป็นผู้นำการขับเคลื่อนสถานศึกษาด้วยระบบสารสนเทศ

การขยายกลุ่มเป้าหมายให้คลอบคลุมกับความต้องการของสถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

การลงทะเบียนเพื่อใช้งานระบบ Q-Info

กลุ่มเครือข่ายภาคีร่วมดำเนินงาน กสศ.

การลงทะเบียนเพื่อใช้งานระบบ Q-Info

โรงเรียนทั่วไปที่มีความสนใจระบบ มีขั้นตอนดังนี้

1

ลงทะเบียนตาม QR Code หรือ ลิงก์

2

รอตามลำดับการขอใช้ ดูรายละเอียดตาม QR Code

(รายชื่อขอใช้ Q-info
15 พ.ค. เป็นต้นไป)

3

ประกาศผลผู้ได้สิทธิ์บัญชีผู้ใช้ใหม่ ก่อนเริ่มต้นปีการศึกษา

ข้อมูลการลงทะเบียนเพื่อใช้งานระบบ Q-Info

บัญชีรายชื่อโรงเรียนที่ใช้ระบบ Q-Info
(ก่อน 15 พ.ค. 68)

บัญชีรายชื่อโรงเรียนที่ใช้ระบบ Q-Info
(15 พ.ค. 68 เป็นต้นไป)

แบบฟอร์มขอใช้ระบบสารสนเทศ Q-Info
ปีการศึกษา 2568

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

สพฐ. จับมือ กสศ. ขยายผลการใช้งานระบบ Q-Info เพิ่ม 5 เขตพื้นที่ ประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กรการศึกษายุคดิจิทัล
16 พฤษภาคม 2567

สพฐ. จับมือ กสศ. ขยายผลการใช้งานระบบ Q-Info เพิ่ม 5 เขตพื้นที่ ประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กรการศึกษายุคดิจิทัล

ห้องเรียนคณิตฯ คิดผ่านเกม ลดการบ้านกองโต: Q-Info ตัวช่วยในการออกแบบการเรียนรู้ของ ‘โรงเรียนเขาดินวิทยาคาร’
17 ตุลาคม 2566

ห้องเรียนคณิตฯ คิดผ่านเกม ลดการบ้านกองโต: Q-Info ตัวช่วยในการออกแบบการเรียนรู้ของ ‘โรงเรียนเขาดินวิทยาคาร’

โอเคเบตง ถอดประสบการณ์ตรงครูจากผู้ใช้ Q-Info
30 กรกฎาคม 2565

โอเคเบตง ถอดประสบการณ์ตรงครูจากผู้ใช้ Q-Info

‘Q-Info’ ดิจิตอลแพลทฟอร์มลดความเหลื่อมล้ำ  ลดภาระงานให้คุณครูทั้งโรงเรียน  ลดความเสี่ยงของนักเรียนทุกมิติเป็นรายคน   กสศ. นำร่อง ใน 70 โรงเรียน ตชด. ทั่วประเทศ
24 มิถุนายน 2565

‘Q-Info’ ดิจิตอลแพลทฟอร์มลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระงานให้คุณครูทั้งโรงเรียน ลดความเสี่ยงของนักเรียนทุกมิติเป็นรายคน กสศ. นำร่อง ใน 70 โรงเรียน ตชด. ทั่วประเทศ

“ฐานข้อมูล” ที่ถูกต้อง เรียลไทม์ เครื่องมือเริ่มต้นช่วยสกัดเด็กหลุดจากระบบการศึกษา
21 ธันวาคม 2564

“ฐานข้อมูล” ที่ถูกต้อง เรียลไทม์ เครื่องมือเริ่มต้นช่วยสกัดเด็กหลุดจากระบบการศึกษา

5 STEPS Active Learning พัฒนาเต็มศักยภาพเพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศตามแนวทางของตัวเอง
13 ตุลาคม 2564

5 STEPS Active Learning พัฒนาเต็มศักยภาพเพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศตามแนวทางของตัวเอง