สหภาพครูไอร์แลนด์เหนือหวั่นโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อโรงเรียนอีกระลอก
โดย : BBC
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

สหภาพครูไอร์แลนด์เหนือหวั่นโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อโรงเรียนอีกระลอก

สหภาพครูและผู้ปฏิบัติการสอนในไอร์แลนด์เหนือยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดสรรมาตรการอย่างเร่งด่วนเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดโรงเรียน หลังสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์โอมิครอนลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงการแจกชุดตรวจ ATK การบังคับสวมหน้ากากอนามัย และการติดตั้งระบบระบายอากาศ

สถานีโทรทัศน์บีบีซีรายงานว่า ทางสหภาพครูไอร์แลนด์ยืนยันว่าสมาชิกทุกคนต่างต้องการที่จะสอนนักเรียนของตนในแบบที่สามารถพบปะเห็นหน้ากันได้แบบปกติทั่วไปในภาคการศึกษาใหม่ที่เริ่มต้นขึ้นในช่วงเดือนมกราคม 2022 นี้

สำหรับมาตรการต่างๆ ที่ทางสหภาพเรียกร้องนี้ หมายรวมถึงการออกมาตรการบังคับให้นักเรียนและครูสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดขณะอยู่ภายในโรงเรียน และการจัดเตรียมชุดตรวจ ATK ให้เพียงพอ เพื่อทำการตรวจก่อนเข้าเรียนในแต่ละวัน หรือจัดส่งไปตามบ้านของนักเรียนเพื่อทดสอบที่บ้านในทุกเช้าและนำผลตรวจมายืนยัน

ขณะเดียวกัน ทางสหภาพยังเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นให้ความช่วยเหลือโรงเรียนในการปรับปรุงระบบระบายอากาศเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนที่เดินทางมาเรียนที่ห้องเรียน

นอกจากนี้ จัสติน แมคแคมป์ฮิลล์ (Justin McCamphill) หนึ่งในตัวแทนของสหภาพครูกล่าวว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่ขาดไม่ได้ก็คือการหาแนวทางเพื่อเป็นหลักประกันว่า ทางโรงเรียนจะไม่ขาดแคลนครูและเจ้าหน้าที่ที่จะมาทำหน้าที่ดูแลเด็กขณะอยู่ในโรงเรียน

ข้อเสนอครั้งนี้มีขึ้นหลังมีรายงานพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไอร์แลนด์เหนือในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมากกว่า 90% ของจำนวนผู้ติดเชื้อคือสายพันธุ์โอมิครอน

“เรากำลังเรียกร้องให้ผู้บริหารเข้าแทรกแซงโรงเรียนอย่างเร่งด่วน เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะปลอดภัย โดยในช่วงปีใหม่เราได้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากการติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ดังนั้นเราหวั่นว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้โรงเรียนต้องหยุดชะงักอีกครั้ง เมื่อนักเรียนกลับมาเข้าเรียนที่โรงเรียนในสัปดาห์นี้” แมคแคมป์ฮิลล์กล่าว ก่อนเสริมว่า การหยุดชะงักดังกล่าวย่อมหมายถึงการที่โรงเรียนต้องปิดตัวและส่งเด็กนักเรียนในแต่ละชั้นกลับไปเรียนที่บ้านอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ก่อนเทศกาลคริสต์มาส โรงเรียนบางแห่งในไอร์แลนด์เหนือจำเป็นต้องส่งนักเรียนในบางชั้นปีกลับบ้าน และหันมาเรียนทางไกลในบางวันแทน เนื่องจากขาดครูและเจ้าหน้าที่ที่จะทำการสอน ดังนั้นทางสหภาพครูไอร์แลนด์เหนือจึงได้เรียบเรียงและระบุข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลท้องถิ่นดังนี้ :

  • จัดหาเครื่องฟอกอากาศให้โรงเรียนและวิทยาลัยทุกแห่ง
  • ให้การสนับสนุนครัวเรือนที่ต้องใกล้ชิดกับผู้กักตัวเพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อในโรงเรียน
  • จัดสรรทรัพยากรแก่โรงเรียนมากขึ้นในกรณีที่จำเป็นต้องทำการทดสอบโควิด-19 ที่หน้าโรงเรียนอีกครั้ง
  • ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โรงเรียนและวิทยาลัยสำหรับค่าใช้จ่ายของครูหรือพนักงานที่มาแทน กรณีที่โรงเรียนมีบุคลากรไม่เพียงพอ
  • ระงับกิจกรรมที่ไม่สำคัญทั้งหมดในโรงเรียนอย่างน้อยจนถึงภาคเรียนในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

ด้านครูใหญ่รายหนึ่งในกรุงเบลฟาสต์ เมืองหลวงของไอร์แลนด์เหนือ ยอมรับว่า ขณะนี้โรงเรียนกำลังประสบภาวะขาดแคลนครูอย่างหนัก โดย 15% ของครูมีปัญหาติดขัดในการมาสอน เพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาสอนได้อย่างเต็มที่ และโรงเรียนก็มีปัญหาในการหาคนมาสอนแทน รวมถึงมีปัญหาในการหาเงินมาจ้างครูสอนแทน

ด้านครูใหญ่ของโรงเรียนประถมเซนต์ แคลร์ ยอมรับว่า โควิด-19 ตัวกลายพันธุ์โอมิครอนทำให้การวางแผนการทำงานของโรงเรียนมีเงื่อนไขที่ซับซ้อนและยุ่งยากมากขึ้น และเป็นข้อเท็จจริงที่โรงเรียนทุกแห่งในไอร์แลนด์เหนือจำเป็นต้องเผชิญอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และการระบาดรายวันทำให้ทางโรงเรียนต้องหาแนวทางดำเนินการรับมือแบบรายวัน ซึ่งสำหรับ ครูใหญ่ของโรงเรียนประถมเซนต์ แคลร์ การเตรียมการแบบวางแผนเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกรายชั่วโมง

ขณะที่ทางครูใหญ่ของวิทยาลัยเซนต์เซซิเลียในเมืองลันดันเดร์รี กล่าวว่า ตนเองรู้สึก “วิตกกังวล” และอยากจะเลื่อนให้นักเรียนกลับมาเรียนช้ากว่าปกติหลังจากเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ และหวังว่าทั้งนักเรียนกับครูมีการเตรียมตัวเตรียมความพร้อมที่ดีมากขึ้น ทั้งในแง่ของการเรียนและการป้องกันตัวจากไวรัสโควิด-19

“การที่ทุกคนกลับมาเรียนที่โรงเรียนโดยไม่มีแผนรับมือใดๆ เพิ่มเติม สำหรับฉัน อาจเป็นสูตรสำเร็จสำหรับหายนะ” ครูใหญ่ของวิทยาลัยเซนต์เซซิเลียกล่าว

แดเนียล แมคคอรสสัน (Daniel McCrossan) โฆษกด้านการศึกษาของรัฐบาลไอร์แลนด์เหนือ ให้สัมภาษณ์กับทาง รายการข่าวเย็นของบีบีซีว่า คณะกรรมการการศึกษาของไอร์แลนด์เหนือได้ “แจ้งข้อกังวล” กับรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการสหราชอาณาจักรในเรื่อง “ความเสี่ยงร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน” อย่างต่อเนื่อง และการประชุมหารือมาโดยตลอด รวมถึงมาตรการและเงื่อนเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดโรงเรียน

ด้านโฆษกหญิงของกระทรวงศึกษาธิการแห่งสหราชอาณาจักรกล่าวว่า ทั้งรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงได้เขียนจดหมายถึงโรงเรียนเพื่อกำหนดมาตรการที่มีอยู่ โดยทางรัฐบาลมีวัตถุประสงค์ร่วมกันเพื่อให้โรงเรียนปลอดภัยและเปิดเรียนตามปกติ เนื่องจากทุกคนต่างรู้ว่าที่ที่ดีที่สุดสำหรับเด็กและเยาวชนคือในโรงเรียน

“เราจะทำทุกอย่างภายใต้ขอบเขตอำนาจการบริหารในอำนาจของเราต่อไป เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนให้ผ่านสถานการณ์ท้าทายที่เหนือความคาดหมายนี้” คำแถลงการณ์ระบุ พร้อมสนับสนุนให้โรงเรียนขอให้เจ้าหน้าที่และนักเรียนทำการทดสอบ ATK ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนกลับมาเรียนในเดือนมกราคม

ข้อเรียกร้องในครั้งนี้ยังมีขึ้นในช่วงเวลาที่หน่วยงานด้านสาธารณสุข หรือ Public Health Agency (PHA) ของไอร์แลนด์เหนือรายงานว่า มีสถานดูแลอย่างน้อย 120 แห่งในไอร์แลนด์เหนือที่มีปัญหากับการระบาดของโควิด-19 หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่รัฐบาลไอร์แลนด์เหนือประกาศลดระยะเวลาการกักตัวจาก 10 วันเป็น 7 วัน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2021 เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน ครูใหญ่บางส่วนยืนยันกับทางคณะกรรมการศึกษาของไอร์แลนด์เหนือว่า ไม่ว่าในกรณีใด ต้องหลีกเลี่ยงการปิดโรงเรียน เพราะการไม่ได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต ความเป็นอยู่ และการศึกษาของเด็กและเยาวชนที่ส่งผลกระทบในระยะยาว

ที่มา : Covid-19: Schools may face ‘significant disruption’ in new term