นักเรียนมัธยมปลายสหรัฐฯ ชะลอ – ยกเลิก การเรียนต่อมหาวิทยาลัยมากขึ้น
โดย : Max Larkin - WBUR (nonprofit news organization)
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

นักเรียนมัธยมปลายสหรัฐฯ ชะลอ – ยกเลิก การเรียนต่อมหาวิทยาลัยมากขึ้น

นักเรียนชาวอเมริกันในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ ตัดสินใจชะลอโครงการการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษามากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่บางรายตัดสินใจที่จะยกเลิกการเรียนต่อกลางคัน อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษา ชี้ นักเรียนมีความสนใจหลักสูตรการศึกษาระยะสั้นในมหาวิทยาลัยมากขึ้น

ข้อมูลการสำรวจล่าสุดในรัฐแมสซาชูเซตส์ พบว่า ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายหลายพันคนกำลังตัดสินใจเลื่อนการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาออกไปในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด -19  แนวโน้มดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่การศึกษาของรัฐเห็นวิกฤติ 2 ประการที่น่าตกใจคือ 1) บรรดานักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมปลายหลายแห่งกำลังสละโอกาสที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ ที่มากกว่าระดับมัธยม และ 2) แนวโน้มการลงทะเบียนเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของรัฐมีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญในรอบ 10 ปี โดยสาเหตุของการลดลงอย่างรวดเร็วนี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับความไม่เท่าเทียมกันในการกระจายรายได้ ซึ่งผลการสำรวจพบว่า สัดส่วนของนักเรียนที่ทางรัฐจัดว่าเป็น “ผู้ด้อยโอกาสทางเศรษฐกิจ” ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 53%

Jeff Riley กรรมาธิการการศึกษาระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลายของรัฐ กล่าวในการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาในขั้นสูงว่า ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีงานอีกมากมายที่ต้องทำเพื่อให้เด็ก ๆ เหล่านี้ กลับมาเรียนและยกระดับทักษะความรู้ความสามารถของตนเองอีกครั้ง

จากผลการศึกษาในการติดตามผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปรากฎว่า อัตราการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย “ทันที” ในฤดูใบไม้ผลิปี 2022 ลดลงเหลือเพียง 63 % ทั่วทั้งรัฐ จากเดิมอยู่ที่ประมาณ  72 % เมื่อเทียบกับฤดูใบไม้ผลิปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด – 19 ถือเป็นการลดลงของนักศึกษาเกือบ 6,000 คนในระยะเวลาสองปี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านักเรียนส่วนหนึ่งมีแนวโน้มกลับมาลงทะเบียนเรียนหลังจากที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางบวก เห็นได้จากช่วงปีที่ผ่านมา มีนักเรียนมาลงทะเบียนเรียน “ล่าช้า” ในมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 22 % แต่ Mario Delci รองคณะกรรมาธิการฝ่ายวิจัยและวางแผนสำหรับกรมอุดมศึกษา (Department of Higher Education) เตือนว่า อย่าตั้งความหวังมากเกินไปใน “การฟื้นตัว” โดยกล่าวว่า โดยรวมแล้ว นักเรียนที่กลับมาลงทะเบียนเรียนยังคงมีจำนวนไม่มาก และตัวเลขดังกล่าวก็ไม่ได้บ่งชี้ว่า บรรดานักเรียนมัธยมปลายผู้สำเร็จการศึกษาในปี 2020 กำลังหลั่งไหลกลับเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัย

ด้าน Matthew Deninger ผู้ดูแลด้านกลยุทธ์และการวิจัยที่แผนกการศึกษาระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลายของรัฐ ตั้งข้อสังเกตว่านักเรียนที่มีคะแนน MCAS  (การสอบจบชั้นมัธยมปลาย) ในระดับต่ำ มีแนวโน้มที่จะเข้าเรียนล่าช้าในการเรียนระดับมหาวิทยาลัยมากเป็นพิเศษ

“เราทราบดีว่าการลงทะเบียนทันทีหลังจบมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสัมพันธ์กับรายได้ในอนาคตที่ดีขึ้น” Deninger กล่าวระหว่างเข้าร่วมประชุมกับทางกรมอุดมศึกษา พร้อมแสดงแผนภูมิที่ชี้ให้เห็นส่วนต่างของเงินเดือนโดยเฉลี่ยที่อาจสูงถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม Deninger ปฏิเสธที่จะตอบคำถามของสมาชิกคณะกรรมการเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนเลือกทำแทนการลงทะเบียนเรียนในวิทยาลัย แม้ว่าเจ้าตัวจะตั้งสมมุติฐานว่า “ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ร้อนแรงในปัจจุบัน ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ที่เรียนจบชั้นมัธยมปลายตัดสินใจกระโดดเข้าสู่โลกของการทำงาน”

ขณะเดียวกัน ทาง Delci ตั้งข้อสังเกตว่า สถานการณ์การศึกษาของรัฐแมสซาชูเซตส์ไม่ได้ต่างจากรัฐอื่น เห็นได้จากอัตราการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศสหรัฐ ฯ ที่ลดลงตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด – 19 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มประชากรสูงอายุและค่าเล่าเรียนที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงแนวโน้มของสถานการณ์การศึกษาสำหรับสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในอนาคต

Delci ยังสะท้อนถึงแนวโน้มการลงทะเบียนเรียนต่อในระบบรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วยมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ มหาวิทยาลัยของรัฐ และวิทยาลัยชุมชน ว่า เส้นกราฟได้แสดงการลงทะเบียนสูงสุดในปี 2013 จากนั้นจึงค่อย ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่องและดิ่งลงอย่างมากและรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ อัตราการลดลงก็ไม่ได้เกิดขึ้นเท่ากันในทุกสถาบัน โดยมีวิทยาลัยชุมชนได้รับผลกระทบหนักที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข้อมูลล่าสุดพบว่า วิทยาลัยชุมชนมีนักศึกษาเพิ่มขึ้นเพียง 300 คนเท่านั้น โดยลดลง 33 % นับตั้งแต่ปี 2015 แต่การลดลงก็ยังไม่นับว่ารุนแรงเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยของรัฐหรือในวิทยาเขต UMass อย่างไรก็ตาม แนวโน้มทางบวกที่เห็นได้จากผลการศึกษาครั้งนี้คือ การที่นักเรียนมัธยมปลายส่วนใหญ่เลือกที่จะเข้าเรียนหลักสูตรระยะสั้นในมหาวิทยาลัยแทน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า หลักสูตรระยะสั้นอาจเพิ่มอัตราการเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาทันทีหลังจบมัธยมศึกษาตอนปลายเพิ่มขึ้นมากกว่า 15 % ซึ่งการเรียนหลักสูตรระยะสั้นส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ยไม่เกิน 2 ปี ซึ่ง  Chris Gabrieli ประธานคณะกรรมการการศึกษาระดับอุดมศึกษาของรัฐ ชี้ว่า การนำหลักสูตรดังกล่าวไปเผยแพร่ในโรงเรียนต่าง ๆ ให้รู้จักแพร่หลายมากขึ้นคือความท้าทายที่ต้องทำต่อไป

ท่ีมา : Thousands of Mass. high school graduates are still putting off college

รายชื่อโรงเรียน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

จังหวัด นราธิวาส จำนวน 4 โรงเรียน

  • โรงเรียนผดุงมาตร
  • โรงเรียนสวนพระยาวิทยา
  • โรงเรียนราชพัฒนา
  • โรงเรียนนราสิกขาลัย

จังหวัดยะลา จำนวน 15 โรงเรียน

  • โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 94 (บ้านบ่อน้ำร้อน)
  • โรงเรียนคุรุชนพัฒนา
  • โรงเรียนบ้านตาเซะ
  • โรงเรียนบ้านราโมง
  • โรงเรียนบ้านกาตอง
  • โรงเรียนบ้านหลักเขต
  • โรงเรียนพัฒนาบาลอ
  • โรงเรียนบ้านโกตาบารู
  • โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ
  • โรงเรียนบ้านเยาะ
  • โรงเรียนบ้านโต
  • โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะปันยัง
  • โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส
  • โรงเรียนบ้านสะเอะ
  • โรงเรียนกาบังพิทยาคม

จังหวัดปัตตานี จำนวน 16 โรงเรียน

  • โรงเรียนวุฒิชัยวิทยา
  • โรงเรียนนิคมสร้างตนเองโคกโพธิ์ มิตรภาพที่ 148
  • โรงเรียนบ้านบางมะรวด
  • โรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันออก
  • โรงเรียนบ้านน้ำบ่อ
  • โรงเรียนบ้านปาลัส
  • โรงเรียนบ้านตรัง
  • โรงเรียนบ้านกระเสาะ
  • โรงเรียนบ้านบูดี
  • โรงเรียนบ้านฝาง
  • โรงเรียนบ้านตะโละไกรทอง
  • โรงเรียนบ้านน้ำดำ
  • โรงเรียนบ้านโลทู
  • โรงเรียนบ้านวังกว้าง
  • โรงเรียนสะนอพิทยาคม
  • โรงเรียนวังกะพ้อพิทยาคม

รายชื่อโรงเรียน ภาคตะวันตก

จังหวัดตาก จำนวน 1 โรงเรียน

  • โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2