ครูประเทศอังกฤษวอนรัฐคุมเข้มบุหรี่ไฟฟ้า ห่วงเยาวชนกลายเป็นนักสูบหน้าใหม่
โดย : Jacqueline Paine & Rumeana Jahangir - BBC
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

ครูประเทศอังกฤษวอนรัฐคุมเข้มบุหรี่ไฟฟ้า ห่วงเยาวชนกลายเป็นนักสูบหน้าใหม่

ครูในประเทศอังกฤษเรียกร้องหน่วยงานรัฐออกมาตรการคุมเข้มบุหรี่ไฟฟ้า หลังพบว่ามีความนิยมแพร่หลายในหมู่วัยรุ่นทั่วประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นจนน่าเป็นห่วง รวมถึงควรเร่งดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเหมาะสม 

โทนี แมคคาบี (Tony McCabe) ครูใหญ่โรงเรียนเซนต์ โยเซฟ อาร์ซี ไฮสกูล ในเมืองโบลตัน ประเทศอังกฤษ ออกโรงเตือนว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มวัยรุ่นกำลังกลายเป็น ‘การระบาดครั้งใหม่’ โดยเจ้าหน้าที่โรงเรียนได้รายงานจำนวนนักเรียนหนุ่มสาวที่ครอบครองบุหรี่ไฟฟ้าและหาซื้ออุปกรณ์จากตลาดมืดมากขึ้น ไม่แตกต่างจากเด็กวัยรุ่นทั่วสหราชอาณาจักรที่นิยมบุหรี่ไฟฟ้ากันอย่างแพร่หลาย 

คำเตือนดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานล่าสุดที่แสดงให้เห็นการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็กอายุ 11-15 ปี ในอังกฤษเพิ่มขึ้นเป็น 9 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กหญิงอายุ 15 ปี เพิ่มขึ้นจาก 10 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2018 เป็น 21 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2021

แม้ว่าช่วงเวลาดังกล่าว รัฐบาลได้ออกกฎระเบียบเพื่อปกป้องไม่ให้เด็กเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าและสารระเหยในบุหรี่ไฟฟ้าได้โดยง่ายแล้วก็ตาม

ตามข้อกำหนดของสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ (NHS) ของอังกฤษ ระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สูดดมนิโคตินในไอระเหยแทนควัน สามารถช่วยให้ผู้ใหญ่เลิกนิสัยการสูบบุหรี่ได้ โดยไอระเหยนั้นมีสารเคมีและนิโคตินจำนวนเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไอระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้าจะถือว่ามีอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ แต่ผลกระทบระยะยาวยังไม่ทราบแน่ชัด

แม้ว่าปัจจุบันการขายบุหรี่ไฟฟ้าและสารระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จะผิดกฎหมาย แต่นักเรียนจำนวนหนึ่งจากโรงเรียนโบลตันยอมรับว่า การใช้บุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นเรื่องปกติในกลุ่มเพื่อน และเป็นเรื่องยากกว่าที่จะหาคนไม่สูบ หนึ่งในนั้นคือ เกรซ นักเรียนวัย 15 ปี ที่กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่จะได้เห็นเพื่อนหรือคนรู้จักในวัยเดียวกันยืนสูบบุหรี่ไฟฟ้าหรือซื้อสารระเหย

ด้าน เบเนดิกต์ วัย 16 ปี เพื่อนร่วมชั้นของเกรซ กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในหมู่นักเรียนยังเป็นเรื่องน่าตกใจ แต่ตอนนี้กลายเป็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นเรื่องธรรมดามากในตอนนี้ ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องแปลกมากกว่าที่จะไม่สูบ

ส่วน แอนนา วัย 16 ปี กล่าวว่า คนที่เธอรู้จักส่วนใหญ่ไม่เห็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะเข้าใจว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่เป็นอันตราย ไม่ได้ทำให้ป่วย หรือก่อให้เกิดมะเร็ง ดังนั้น คนเหล่านี้จึงยังไม่หวาดกลัว แถมการฟ้องครูเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าก็กลายเป็นเรื่องสนุกว่าใครจะสามารถหลบซ่อนจากสายตาครูได้มากกว่า

ครูใหญ่แมคคาบีกล่าวว่า การระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าและการหาซื้อสารระเหยจากตลาดมือในหมู่วัยรุ่นที่แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างมาก โดยไม่ใช่แค่ปัญหาของเด็กวัยรุ่นในโรงเรียนโบลตันเท่านั้น แต่บุหรี่ไฟฟ้ายังได้รับความนิยมในเยาวชนทั่วประเทศอังกฤษจนเป็นปัญหาระดับชาติ ซึ่งแมคคาบีมองว่าเป็นการระบาดครั้งใหม่ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ แมคคาบียังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันส่งเสียงให้ดังเพื่อให้คนหนุ่มสาวได้รับข้อมูลที่เพียงพอ และไม่ให้คนหนุ่มสาวเหล่านี้ตกเป็นกลุ่มเป้าหมายของบรรดาตลาดบุหรี่ไฟฟ้าและสารระเหย 

ทั้งนี้ แพทย์หลายสถาบันต่างออกโรงเตือนว่า เด็กๆ กำลังตกเป็นเป้าหมายของบริษัทบุหรี่ไฟฟ้า ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่สดใส รสชาติแปลกใหม่ และชื่อที่ดึงดูดใจ เคท ไพค์ (Kate Pike) ผู้ประสานงานมาตรฐานการค้ากล่าวว่า มีรายงานพบร้านค้าปลีกที่ขายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี หลายครั้ง และน่าห่วงที่ขณะนี้มีบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมากนำเข้ามาจากต่างประเทศอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งแม้จะไม่เป็นอันตราย แต่สิ่งเหล่านี้ก็ผิดกฎหมายและไม่ควรวางขายทั่วไป 

ครูใหญ่แมคเคบีกล่าวว่า ความต้องการที่จะเข้าพวกหรือเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เป็นสิ่งที่กดดันสำหรับเด็กวัยรุ่นสมัยนี้มากกว่ารุ่นพ่อแม่ ดังนั้นพ่อแม่ไม่ควรคาดหวังว่าลูกของตนเองจะเข้าใจเรื่องเหล่านี้ว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งความต้องการที่จะได้รับการยอมรับจากเพื่อน ทำให้เด็กส่วนใหญ่หันมาลองใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม 

แมคคาบีกล่าวว่า ทุกวันนี้ทางโรงเรียนต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการติดตั้งเซ็นเซอร์ในห้องน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กแอบเข้าไปสูบบุหรี่ไฟฟ้า พร้อมแนะว่า การลงโฆษณาหลังรถโรงเรียนเกี่ยวกับข้อมูลของบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ช่วยอะไรนัก แต่ผู้ปกครอง ตลอดจนสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรและผู้มีอำนาจควรให้ความรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงของบุหรี่ไฟฟ้าและสารระเหยแก่เด็ก ๆ โดยตรง 

ขณะที่แถลงการณ์ของกระทรวงสุขภาพและบริการสังคม (Department of Health and Social Care) ของอังกฤษ ระบุว่า รัฐบาลมีประกาศอย่างชัดเจนว่า เด็กไม่ควรใช้บุหรี่ไฟฟ้าและสารระเหยของบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงมีการกำหนดกฎระเบียบเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กใช้บุหรี่ไฟฟ้าอย่างชัดเจน ซึ่งครอบคลุมถึงการจำกัดการจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีเท่านั้น อีกทั้งมีการจำกัดปริมาณนิโคติน ขนาดขวดและถังรีฟิล ข้อกำหนดในการติดฉลาก และการจำกัดการโฆษณา โดยไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาบุหรี่ไฟฟ้าและสารระเหยในลักษณะดึงดูดใจผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เช่น การใช้ตัวละครหรือคนดังที่วัยรุ่นชื่นชอบหรือคุ้นเคย

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงสุขภาพฯ ย้ำว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างกังวลเกี่ยวกับความนิยมในการใช้บุหรี่ไฟฟ้าของเด็กเช่นกัน และกำลังสำรวจมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเฉพาะ 

ที่มา : Teen vaping is new pandemic, Bolton head teacher warns