อังกฤษเผยผลสำเร็จโครงการ Kickstart แก้ปัญหาหนุ่มสาวตกงานได้มากกว่า 1 แสนคน
โดย : BBC
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

อังกฤษเผยผลสำเร็จโครงการ Kickstart แก้ปัญหาหนุ่มสาวตกงานได้มากกว่า 1 แสนคน

รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยผลสำเร็จของโครงการ Kickstart ที่ดำเนินการมาระยะ 1 ปี โดยโครงการนี้ภาครัฐร่วมมือกับภาคเอกชนชั้นนำในประเทศ ในการให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนทั่วอังกฤษที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาและแนวโน้มเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะตกงานเป็นระยะเวลานาน โดยรายงานระบุว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา โครงการสามารถให้ความช่วยเหลือเยาวชนอังกฤษได้มากถึง 100,000 คน

สถานีโทรทัศน์บีบีซี (BBC) ของอังกฤษรายงานว่า โครงการสร้างงาน Kickstart มูลค่า 2,000 ล้านปอนด์ที่รัฐบาลดำเนินการมาปีกว่า ช่วยให้คนหนุ่มสาวในอังกฤษมากกว่า 100,000 คน สามารถเรียนจบและมีหน้าที่การงานที่มั่นคงทำได้ โดยโครงการ Kickstart นี้เริ่มต้นดำเนินการเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และเน้นไปที่กลุ่มเด็กและเยาวชนที่เสี่ยงตกเข้าสู่ภาวะตกงานเป็นระยะเวลานาน

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการ Kickstart บริษัทหรือธุรกิจต่างๆ ที่สนใจจะสมัครเข้าร่วมผ่านกระทรวงแรงงานและบำนาญ หรือ Department for Work and Pensions (DWP) เพื่อสร้างสถานที่บ่มเพาะที่เรียกว่า Kickstart สำหรับฝึกอบรมนักเรียนนักศึกษาที่จบใหม่ โดยสถานที่ดังกล่าวจะได้รับการตรวจสอบและรับรองจากหน่วยงานรัฐว่ามีความเหมาะสมแล้ว ก่อนเปิดรับเยาวชนคนหนุ่มสาวเข้าร่วมในโครงการ

จากนั้น คนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 16- 24 ปีที่อยู่ในโครงการช่วยเหลือของภาครัฐ หรือ Universal Credit จะได้รับการจับคู่กับหน้าที่การงานตามความถนัด โดยมีโค้ชที่ทำงานในศูนย์จัดหางานคอยสอนงานและดูแลให้ จากนั้นเยาวชนคนหนุ่มสาวเหล่านี้จะได้รับการสัมภาษณ์จากเหล่านายจ้างเพื่อพิจารณาตัดสินใจว่าจะรับพวกเขาเข้าทำงานต่อไปหรือไม่

โดยการรับเยาวชนหนุ่มสาวเหล่านี้เข้าในโครงการเข้าทำงานในแต่ละตำแหน่ง ทางรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือที่ครอบคลุมค่าจ้างขั้นต่ำเป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยกำหนดระยะเวลาทำงานไว้ที่ 25 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ พร้อมให้ทุนสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 1,500 ปอนด์ต่อตำแหน่งเพื่อช่วยครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการปรับตัวช่วยในการพัฒนาทักษะต่อไป

รายงานระบุว่า แม้จะสามารถใช้ความช่วยเหลือได้แล้วมากกว่า 100,000 คน แต่งบประมาณที่มีอยู่ในโครงการสามารถให้ความช่วยเหลือได้สูงสุดถึง 250,000 คน ดังนั้น รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจึงออกมาเรียกร้องให้บรรดาบริษัทเอกชนทั้งหลายสมัครเข้าร่วมโครงการ Kickstart ที่จะมีกำหนดปิดรับสมัครในวันที่ 17 ธันวาคมนี้

เธรีส คอฟฟีย์ (Thérèse Coffey) รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและบำนาญ หรือ Department for Work and Pensions (DWP) กล่าวว่า ขณะนี้โครงการ Kickstart กำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้เหล่านายจ้าง ตลอดจนเยาวชนหนุ่มสาวอังกฤษทั้งหลายหันมาใช้ประโยชน์จากโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ โครงการ Kickstart เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายฟื้นฟูอังกฤษของริชิ สุนาค (Rishi Sunak) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ โดยในช่วงแรกการดำเนินการของโครงการค่อนข้างเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากข้อติดขัดจากวิกฤตโควิด-19 ระบาด กระนั้นจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมก็เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ทางการอังกฤษเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์และกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง

ด้านข้อมูลจากกระทรวงแรงงานและบำนาญ (DWP) ระบุว่า อัตราเฉลี่ยขณะนี้ มีคนหนุ่มสาวมากกว่า 3,400 คนเริ่มงานในโครงการ Kickstart ในแต่ละสัปดาห์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ขณะที่บรรดาเอกชนที่เข้าร่วมก็มีบริษัทชั้นนำอย่าง Yorkshire Water, Pinewood Studios, JD Sports, English Football League Trust และ SeaGrown ฟาร์มสาหร่ายนอกชายฝั่งแห่งแรกของสหราชอาณาจักร

“ความสำเร็จในอนาคตของเราขึ้นอยู่กับคนหนุ่มสาวของเรา นั่นคือเหตุผลที่เราแนะนำโครงการ Kickstart เพื่อให้พวกเขามีทักษะ ประสบการณ์ และโอกาสที่จำเป็นในการบรรลุศักยภาพสูงสุด และผมได้เห็นโดยตรงว่าโครงการได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนอย่างไร ผมจึงภูมิใจที่คนหนุ่มสาวกว่า 100,000 คนสามารถเริ่มงานผ่านโครงการ Kickstart ซึ่งผมตั้งเป้าว่าจะดำเนินการโครงการดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือคนหนุ่มสาวในปีหน้าในขณะที่กำลังประประคองให้รอดพ้นจากวิกฤตระบาด” สุนาค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ระบุ

ที่มา : Kickstart youth jobless plan helps 100,000