โรงเรียนดิจิทัลมอบโอกาสการศึกษาเท่าเทียมแก่ชุมชนห่างไกลในชิลี
โดย : La Prensa Latina
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

โรงเรียนดิจิทัลมอบโอกาสการศึกษาเท่าเทียมแก่ชุมชนห่างไกลในชิลี

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านการศึกษาของชิลี เผย โรงเรียนดิจิทัลมีส่วนสำคัญในการช่วยสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา โดยมอบโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมและทั่วถึงให้แก่ชุมชนห่างไกลในชนบทของชิลี

เว็บไซต์ La Prensa Latina ของสื่อท้องถิ่นในชิลี เปิดเผยว่า โรงเรียนดิจิทัล เป็นโครงการที่รัฐให้การสนับสนุนเพื่อใช้เป็นวิธีการเรียนการสอนทางเลือกในช่วงที่เกิดวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด – 19 ทั่วโลกในช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง การเรียนการสอนดังกล่าวสอดคล้องประจวบเหมาะกับการที่รัฐบาลชิลีเดินหน้าปฎิวัติและปฏิรูปการศึกษาในพื้นที่ชนบทของประเทศ หนึ่งในนั้นก็คือ โรงเรียน Hernán de Magallanes โรงเรียนขนาดเล็กที่สร้างขึ้นในใจกลางจังหวัด Tierra del Fuego ชนบทห่างไกลของชิลี

โรงเรียนแห่งนี้มีจำนวนนักเรียนเพียง 350 คนเท่านั้น แต่อาคารเรียนมีความทันสมัย และด้วยสถาปัตยกรรมโครงสร้างอาคารเรียนที่ออกแนวสมัยใหม่ ทำให้โรงเรียนเล็ก ๆ แห่งนี้มีความโดดเด่นจากบ้านเรือนไม้สีสันสดใสในชุมชนโดยรวมของจังหวัด Tierra del Fuego ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก Porvenir เมืองเอกของจังหวัด และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองทางใต้สุดของประเทศชิลี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีว่าเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของบรรดาโจรสลัด นักขุดทอง และคนเลี้ยงวัว

อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกแยกออกจากส่วนอื่น ๆ ของประเทศและทั่วโลก แต่วัยรุ่นที่นี่ก็สามารถเข้าถึงโอกาสเช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ในส่วนต่าง ๆ ของโลกที่เชื่อมโยงถึงกันมากขึ้นผ่านการศึกษาดิจิทัลและการใช้แท็บเล็ตและอินเทอร์เน็ตใยแก้วนำแสง

โครงการนี้ริเริ่มโดยมูลนิธิ Profuturo Foundation และได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Telefónica และ La Caixa ของสเปน

Mauricio Martínez หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่ฝึกอบรมครูในโรงเรียนห่างไกลในระบบการศึกษาดิจิทัล เปิดเผยต่อทาง Efe ว่า จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ ชุมชนที่นี่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างจำกัด พวกเขามีปัญหามากในการติดต่อกับเพื่อน ๆ เพื่อช่วยปรับปรุงวิธีการศึกษา อย่างไรก็ตาม ภายใต้โครงการริเริ่มครั้งนี้ ทำให้เด็กนักเรียนชิลีกลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนที่สำคัญที่สุด ขณะที่ครูก็ไม่รู้สึกว่าตนเองอาศัยอยู่ในพื้นทื่ห่างไกลอีกต่อไป

Agustín Caro, Javiera Recabal และ Paula เป็นนักเรียนเพียงไม่กี่คนที่ได้รับประโยชน์จากศูนย์การศึกษาที่เชื่อมต่อโรงเรียนห่างไกลกับครูที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 3,000 กิโลเมตรผ่านแท็บเล็ตและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่รวดเร็ว

Paula กล่าวว่า สิ่งที่เรียนรู้เป็นเรื่องสนุก ขณะที่การใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ส่วน Agustin หวังว่าโอกาสที่ได้รับครั้งนี้เปิดโอกาสให้ตนเองสามารถบรรลุในการเป็นนักบินพาณิชย์ของตนเองได้

“มันเปลี่ยนไปมากจริง ๆ เพราะเมื่อก่อนอินเทอร์เน็ตไม่ดีนัก แต่ตอนนี้มีอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ออปติกแล้ว คุณบินได้” Agustin กล่าวกับทาง Efe

ส่วน Javiera เผยว่า ตนเองต้องการเป็นดีไซเนอร์ชั้นสูง (โอต์กูตูร์) คนแรกที่เกิด เติบโต และศึกษาใน Porvenir ดังนั้นจึงใช้อินเทอร์เน็ตในการติดตามเทรนด์แฟชั่นล่าสุด และเรียนรู้เคล็ดลับเทคนิคด้านการออกแบบเสื้อผ้าจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญชั้นนำทั่วโลก

“กิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่คุณไม่ได้เห็นทุกวัน ดังนั้นคุณจึงเรียนรู้ที่จะมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น ทำงานเป็นกลุ่มและเข้าสังคมได้ดีขึ้น มันค่อนข้างดีที่เราอยู่ในโรงเรียนห่างไกลและยังมีกิจกรรมแบบนี้อยู่” Javiera กล่าว

Boris Sambuesa ครูสอนคณิตศาสตร์ที่โรงเรียน เชื่อว่าหนึ่งในผลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโครงการคือสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีให้แก่เส้นทางการศึกษาส่วนบุคคล

“คุณเห็นได้จากความกระตือรือร้นของเด็ก ๆ ในวิธีที่พวกเขาเข้าถึงวิชา พวกเขามีแรงจูงใจมากขึ้น ฉันสามารถรับข้อมูลได้ทันทีและตรวจสอบความคืบหน้าว่ามีกี่คนที่เข้าสู่ระบบแพลตฟอร์ม และทำให้ฉันควบคุมหลักสูตรได้มากขึ้น” Sambuesa ระบุ

Magdalena Brier ผู้อำนวยการทั่วไปของ Profuturo กล่าวว่าการศึกษาแบบดิจิทัลช่วยให้เด็ก ๆ ของ Porvenir สามารถฝึกฝนในหลากหลายวิชาได้เหมือนกับเด็กคนอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกาหรือยุโรป ด้วยการฝึกอบรมประเภทเดียวกันและการเข้าถึงสื่อการเรียนรู้เดียวกัน  เป็นเรื่องน่าประทับใจที่เห็นว่าการศึกษาดิจิทัลสนับสนุนโอกาสที่เท่าเทียมกันในสถานที่ห่างไกลที่สุดในโลกได้

ที่มา : Digital school provides equal opportunities to remote communities in Chile