สหรัฐ ฯ ชี้ชัด โควิด-19 ทำความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาถ่างกว้างขึ้น ส่งผลชัดในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เผย ผลทดสอบสะท้อน คณิต – การอ่าน ถอยหลังเท่า 20 ปีก่อน
โดย : Sarah Mervosh - The Business Standard
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

สหรัฐ ฯ ชี้ชัด โควิด-19 ทำความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาถ่างกว้างขึ้น ส่งผลชัดในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เผย ผลทดสอบสะท้อน คณิต – การอ่าน ถอยหลังเท่า 20 ปีก่อน

ผลการทดสอบระดับประเทศ (National Test) ล่าสุดในสหรัฐ ฯ สะท้อนให้เห็นผลกระทบรุนแรงจากการระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา พบว่า การระบาดทำให้ทักษะการเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์และการอ่านเหลือเท่า 20 ปีก่อน เผย ภาวะความรู้ที่ถดถอยที่เกิดขึ้นครอบคลุมเกือบทุกเชื้อชาติ และทุกระดับรายได้ แต่ยิ่งถ่างกว้างขึ้นในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยโดยเด็กที่มีผลการเรียนที่แย่อยู่แล้ว ได้คะแนนยิ่งลดลงอย่างเห็นได้ชัด

กระทรวงศึกษาธิการสหรัฐ ฯ เปิดเผยผลการทดสอบระดับประเทศ หรือ National Test ที่มีเป้าหมายเพื่อวัดประเมินความก้าวหน้าทางการศึกษาของนักเรียนทั่วประเทศ พบว่า ผลคะแนนดังกล่าวแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงผลกระทบร้ายแรงจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ต่อเด็กนักเรียนชาวอเมริกัน โดยผลคะแนนของเด็กวัย 9 ขวบ ในวิชาคณิตศาสตร์และการอ่าน ลดลงจนเหลือระดับเทียบเท่ากับผลคะแนนที่เคยวัดไว้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว 

นอกจากนี้ ผลคะแนนที่เกิดขึ้นในปี 2022 นี้ ยังถือเป็นครั้งแรกที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กวัย 9 ขวบที่ลดลงมากที่สุดในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่ปี 1970 ที่เริ่มติดตามทดสอบประเมินการทดสอบระดับประเทศเพื่อวัดความก้าวหน้าทางการศึกษาแห่งชาติ โดยความถดถอยดังกล่าว เป็นการลดลงอย่างครอบคลุมเกือบทุกเชื้อชาติและระดับรายได้ และแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด ในกลุ่มนักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำที่สุด 10% ท้าย 

ส่วนนักเรียนอเมริกันกลุ่ม 90% ที่เหลือซึ่งได้คะแนนสูงกว่า มีผลคะแนนลดลงเล็กน้อยในการทดสอบครั้งล่าสุดนี้ โดยนักเรียนที่เรียนคณิตศาสตร์ดีอยู่แล้ว คะแนนลดลงไปโดยเฉลี่ย 3 คะแนน ขณะที่นักเรียนกลุ่มอันดับรั้งท้ายที่มีคะแนนคณิตศาสตร์ที่แย่อยู่แล้ว มีคะแนนลดลงไปอีกถึง 12 คะแนน หรือคิดเป็น 4 เท่าของนักเรียนอเมริกันในระดับหัวกะทิเดิม 

Peggy G Carr ผู้อำนวยการศูนย์สถิติการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ ฯ ที่ดำเนินการสอบเมื่อต้นปีที่ผ่านมา กล่าวว่า ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงระดับการเรียนรู้ถดถอยของเด็กอเมริกัน ว่ามีขอบเขตตกต่ำและย่ำแย่มากน้อยเพียงใด สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ ดำเนินการในส่วนของกลุ่มเด็กนักเรียนอเมริกันวัย 9 ขวบจำนวน 14,800 คน ทั่วประเทศ และนำมาเปรียบเทียบกับผลการทดสอบในกลุ่มอายุเดียวกัน ที่จัดทำในช่วงต้นปี 2020 ก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐเอมริกา 

Carr กล่าวว่า นักเรียนที่มีผลสอบสูงกับนักเรียนที่มีผลสอบต่ำ มีความแตกต่างกันแต่เดิมตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดอยู่แล้ว แต่ผลสอบล่าสุด พบว่านักเรียนที่ทำคะแนนสอบได้แย่ลงเพิ่มจำนวนมากขึ้นในอัตราที่เร็วขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 

ทั้งนี้ ในวิชาคณิตศาสตร์ พบว่านักเรียนผิวสีทำคะแนนลดลง 13 คะแนน ซึ่งแย่มากเมื่อเทียบกับเด็กผิวขาวทั่วไป ที่คะแนนเลขลดลงเพียง 5 คะแนนเท่านั้น ดังนั้น ช่องทางการเรียนรู้ของเด็กทั้ง 2 กลุ่มจึงยิ่งถ่างกว้างมากขึ้น 

ยิ่งไปกว่านั้น งานวิจัยระบุว่า การปิดโรงเรียนมีผลอย่างมากต่อนักเรียนที่มีรายได้น้อย และนักเรียนผิวสีและเด็กจากครอบครัวที่พูดภาษาสเปน โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะโรงเรียนของเด็กเหล่านี้ มีแนวโน้มที่จะเรียนทางไกลเป็นเวลานานกว่าปกติ ผลคะแนนสอบที่ลดลงยังชี้ให้เห็นว่า ในขณะที่เด็กอายุ 9 ขวบจำนวนมากสามารถแสดงความเข้าใจบางส่วนเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากำลังอ่าน แต่มีน้อยคนที่สามารถสรุปความรู้สึกของตัวละคร จากสิ่งที่พวกเขาอ่านได้ ส่วนในวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนอาจรู้หลักแก้ปัญหาโจทย์ทางคณิตศาสตร์อย่างง่าย ๆ ได้ แต่มีน้อยคนที่สามารถบวกเศษส่วน ด้วยตัวหารร่วมได้ ผลการประเมินสรุปว่า คะแนนสอบที่ลดลงอาจมีผลกระทบอย่างรุนแรง สำหรับเด็กรุ่นนี้ที่ต้องก้าวไปได้ไกลกว่าพื้นฐาน มาตรฐานการเรียนของระดับประถมศึกษาในภายหลัง 

Susanna Loeb ผู้อำนวยการสถาบัน Annenberg แห่งมหาวิทยาลัย Brown ซึ่งเน้นเรื่องประเด็นความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา กล่าวว่า คะแนนการทดสอบ แม้จะเป็นระดับชั้นประถมศึกษา ก็เพียงพอที่จะสามารถคาดการณ์ความสำเร็จของเด็กนักเรียน ในภายหลังได้เป็นอย่างดี รวมถึงแนวทางการศึกษาโดยรวมของนักเรียน จึงอยากขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายเร่งให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่มีผลคะแนนต่ำที่สุดก่อน

ที่มา : Covid pandemic erased two decades of progress in maths and reading