รัฐบาลท้องถิ่นสก็อตแลนด์เปิดเจรจาสหภาพแรงงานครูเรื่องปรับเงินเดือน
โดย : Jamie Mclvor - BBC
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

รัฐบาลท้องถิ่นสก็อตแลนด์เปิดเจรจาสหภาพแรงงานครูเรื่องปรับเงินเดือน

คณะกรรมการเจรจาต่อรองสำหรับครูแห่งสก็อตแลนด์ หรือ The Scottish Negotiating Committee for Teachers (SCNT) เปิดเผยว่าได้เตรียมประชุมร่วมกับสหภาพแรงงานครูช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับตัวเลือกการปรับเงินเดือน พร้อมแสดงท่าทีประนีประนอมในการเจรจาหวังป้องกันการประท้วง

เว็บไซต์ BBC อังกฤษรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการสก็อตแลนด์เตรียมจัดประชุมเจรจากับสหภาพแรงงานครูด้วยท่าทีที่ประนีประนอมมากขึ้น แต่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการปรับอัตราเงินเดือน เบื้องต้นฝ่ายสหภาพแรงงานครูปฎิเสธข้อเสนอภาครัฐที่่จะปรับเงินเดือนให้ 5% โดยยืนยันข้อเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือนที่ 10% ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการเพิ่มเงินเดือนอีก 6.85% สำหรับพนักงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำสุด

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า สหภาพครูในพื้นที่ต่างๆ ทั่วสก็อตแลนด์เตรียมนัดหยุดงานประท้วงสองวันช่วงกลางสัปดาห์ รวมถึงเจ้าหน้าที่การศึกษาในระดับประถมและมัธยมศึกษาก็จะประท้วงด้วยการเดินออกจากห้องเรียนเข้าร่วมการชุมนุม ทำให้มีการคาดการณ์ว่าโรงเรียนทุกแห่งทั่วสก็อตแลนด์อาจต้องปิดชั่วคราวในช่วงที่มีการประท้วง

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการเจรจาต่อรองสำหรับครูแห่งสกอตแลนด์  (SCNT) ประกาศให้มีการประชุมเจรจาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหนึ่งวันก่อนที่สหภาพแรงงานครูจะออกมารวมตัวประท้วง โดยหวังว่าการประชุมดังกล่าวจะทำให้เกิดข้อเสนอใหม่ๆ ที่สามารถยอมรับกันได้ทุกฝ่าย 

Shirley-Anne Somerville รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการสก็อตแลนด์ กล่าวถึงการเจรจาที่จัดขึ้นระหว่างรัฐบาลสก็อตแลนด์และสหภาพแรงงานครูเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเป็นการประชุมที่ “สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์” เพราะทางรัฐบาลได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับครูอย่างมาก และตระหนักถึงความสำคัญอย่างยิ่งยวดของการบรรลุข้อตกลงที่ยุติธรรมและปรับเงินเดือนได้ในอัตราที่เหมาะสม

ส่วนการเจรจาที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการสก็อตแลนด์ระบุว่า รัฐบาลเปิดให้พิจารณาตัวเลือกต่างๆ เพื่อแก้ไขข้อพิพาทนี้ผ่าน SNCT และขอบเขตที่เป็นไปได้สำหรับการประนีประนอม

“ดิฉันตระหนักดีว่าข้อตกลงใด ๆ จะต้องยุติธรรมและเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลสก็อตแลนด์ขณะนี้ต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนกับการจัดสรรงบประมาณ” Somerville กล่าว 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการสก็อตแลนด์ หวังว่าสหภาพแรงงานครูจะพิจารณาข้อเสนออีกครั้ง และในขณะที่การเจรจายังดำเนินอยู่หากมีการนัดหยุดสอนจะสร้างความเสียหายกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะนักเรียนและผู้ปกครองที่ต้องรับมือกับการหยุดชะงักครั้งใหญ่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

Katie Hagmann ตัวแทนโฆษกของโรงเรียนแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้โรงเรียนหลายแห่งประสบภาวะยากลำบากเนื่องจากไม่มีเงินทุนเพิ่มเติมในการรองรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น และเห็นด้วยกับทางภาครัฐในการหาข้อตกลงการปรับค่าจ้างที่ยุติธรรมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งจะช่วยปกป้องพนักงานและผู้ที่อยู่ในวงการศึกษา ในห้วงเวลาที่บุคลากรทางการศึกษามีความจำเป็นอย่างยิ่ง

“ดิฉันตั้งตารอที่จะคงไว้ซึ่งการเจรจาเชิงสร้างสรรค์และเชิงรุก ซึ่งพิจารณาทางเลือกทั้งหมดที่มีอยู่กับทุกฝ่าย เพื่อที่เราจะจำกัดการรบกวนเพิ่มเติมสำหรับนักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ดูแล ซึ่งเราทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกันว่าไม่มีผลประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับใคร” Hagmann กล่าว 

ขณะที่ Des Morris ประธานฝ่ายครูของ SNCT ยืนยันว่า การนัดหยุดงานตามแผนจะดำเนินต่อไปหากไม่มีข้อเสนอใหม่ที่ได้รับการปรับปรุง ก่อนหน้านี้ Jamie Hepburn รัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาและการศึกษาเพิ่มเติมของสก็อตแลนด์ยืนยันว่า ด้วยอัตราค่าจ้างครูที่ทางภาครัฐเสนอให้ใหม่นี้จะทำให้ครูสก็อตแลนด์ได้รับค่าตอบแทนที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร

“ถ้าคุณดูสิ่งที่เราเสนอจริงๆ มันคือการเพิ่มขึ้น 6.85% สำหรับครูส่วนใหญ่ที่ได้รับค่าจ้างต่ำสุด 5% และเพิ่มขึ้นอีก 3,000 ปอนด์สำหรับผู้ที่มีรายได้ 60,000 ปอนด์ขึ้นไป ซึ่งจะเป็นการเพิ่มค่าจ้างสะสม 21.8% สำหรับครูส่วนใหญ่ตั้งแต่ปี 2018 ถือเป็นค่าจ้างที่ยุติธรรมและไม่เป็นภาระต่องบประมาณภาครัฐในเวลานี้ ” Hepburn กล่าว

รายงานระบุว่า ครูโรงเรียนรัฐบาลส่วนใหญ่ในอังกฤษและเวลส์ปรับขึ้นเงินเดือน 5% ในช่วงปี 2022 ขณะที่ครูหลายคนในไอร์แลนด์เหนือได้รับการเสนอ 3.2% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งทางสหภาพแรงงานครูแย้งว่า อัตราการขึ้นเงินเดือนดังกล่าวปรับตามอัตราเงินเฟ้อของประเทศที่พุ่งสูงขึ้น 10.7% ซึ่งไม่สามารถชดเชยกันได้ ด้านคณะกรรมการเจรจาต่อรองสำหรับครูแห่งสก็อตแลนด์ ยืนยันว่าการเจรจาจะเดินหน้าต่อไปจนกว่าจะสามารถหาอัตราเงินเดือนที่เหมาะสมและแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน

ที่มา : ‘Scope for compromise’ on teachers’ pay – minister