เผยรายงานชี้อังกฤษไร้ทางเลือกทางการศึกษาสำหรับเด็กที่กลัวการไปโรงเรียน
โดย : The Guardian
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

เผยรายงานชี้อังกฤษไร้ทางเลือกทางการศึกษาสำหรับเด็กที่กลัวการไปโรงเรียน

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินในอังกฤษเปิดเผยผลการสำรวจสถานการณ์ทางการศึกษาของประเทศอังกฤษในปัจจุบัน ซึ่งพบอีกหนึ่งปัญหาสำคัญก็คือการที่หลักสูตรการศึกษาในขณะนี้ไม่มีโรงเรียนทางเลือกที่เพียงพอสำหรับเด็กวัยเรียนที่ไม่สามารถเดินทางไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนได้เนื่องจากมีปัญหาภาวะวิตกกังวลทางสังคม (Social Anxiety) ทำให้มีเด็กอังกฤษจำนวนมากขึ้นไม่ได้รับการศึกษาที่เหมาะสมนานร่วมหลายเดือนหรือหลายปี

รายงานการศึกษาของสำนักผู้ตรวจการแผ่นดินอังกฤษระบุว่า เด็กวัยเรียนส่วนหนึ่งมีความต้องการด้านการศึกษาพิเศษที่ซับซ้อนทำให้ไม่สามารถไปโรงเรียนทั่วไปตามปกติได้ เนื่องจากไม่มีสถานที่ที่เหมาะสมในพื้นที่ของตน และท้ายที่สุดก็ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง อีกทั้งยังเสียเวลาที่เด็กควรได้เรียนรู้อย่างเหมาะสม นานร่วมหลายเดือนหรือหลายปีซึ่งหมายความว่าพวกเขาสามารถใช้เวลาเป็นเดือนหรือหลายปีโดยไม่ต้องเตรียมทางเลือกอื่นที่เหมาะสม                                                           

สำหรับตัวอย่างของเด็กที่มีภาวะวิตกกังวลทางสังคม รายงานได้หยิบยกกรณีศึกษา ของเด็กออทิสติกซึ่งมีความวิตกกังวลอย่างสุดโต่งที่ไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนกระแสหลักได้ ได้รับชั่วโมงเรียนออนไลน์เพียง 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อีกทั้งยังเรียนแค่ภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่มีการพิจารณาอย่างเหมาะสมว่าเด็กคนดังกล่าวเขาจะเรียนในด้านวิชาการอื่นๆ และทักษะเสริมที่เหมาะสมอย่างไรในช่วงเวลาที่เหลือ

ขณะที่อีกหนึ่งตัวอย่าง ก็คือกรณีของวัยรุ่นรายหนึ่ง ไม่มีที่เรียน หรือการศึกษาทางเลือกที่เหมาะสม เป็นเวลาเกือบ 14 เดือนหลังจากย้ายมาอยู่ในพื้นที่ในช่วงระหว่างกลางภาคเรียน ทั้งๆ ที่เป็นเวลาที่เจ้าตัวควรเตรียมตัวเรียนวิชาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศ

ทั้งนี้ แม้ว่าโดยปกติแล้ว พ่อแม่ผู้ปกครองจะมีหน้าที่ดูแลให้บุตรหลานได้รับการศึกษาเต็มเวลาที่พอเหมาะและเหมาะสม กระนั้น ภายใต้กฎหมายที่ซึ่งเด็กไม่ได้ไปโรงเรียนเนื่องจากการเจ็บป่วย การถูกกีดกัน หรือภาวะปัญหาอย่างอื่น ทางสภาท้องถิ่นจะต้องประเมินและจัดเตรียมการศึกษาทางเลือกที่เหมาะสมตามความจำเป็นให้กับเด็กกลุ่มนี้

Michael King ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐบาลท้องถิ่นและผู้ตรวจการสังคมสงเคราะห์ เตือนว่าเด็กๆ ถูกปล้นศักยภาพที่ควรจะเติบโตเนื่องจากสภาล้มเหลวในการปฏิบัติตามความรับผิดชอบอย่างถูกต้อง พร้อมเผยว่า ปี 2021 ที่ผ่านมา ทางสำนักผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับข้อร้องเรียนให้สอบสวนตรวจสอบกรณีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทางเลือกดังกล่าวถึง 89%

“เราทราบดีว่าการจัดตั้งการศึกษาทางเลือกโดยเร็วที่สุดเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กๆ จะไม่เรียนล้าหลังเพื่อน  แต่ตัวอย่างที่เห็นก็คือสภา พยายามปัดความรับผิดชอบโดยอ้างว่าเป็นหน้าที่ของโรงเรียนในการจัดการ” King กล่าว

King อธิบายเพิ่มเติมว่าบรรดาผู้ปกครองจำเป็นต้องรู้กรอบและขอบเขตข้อกำหนดดังกล่าว และรู้ว่าการที่สภาปฎิเสธไม่บริการเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยสภามีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องพิจารณาว่าการศึกษาทางเลือกใดที่ควรได้รับเมื่อเด็กไม่สามารถไปโรงเรียนได้ และต้องเหมาะสมกับเด็ก ไม่ใช่แค่การจัดสอนให้ได้ตามชั่วโมงเรียนที่ระบุไว้

ในอีกกรณีหนึ่งที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเน้นย้ำ คือคุณแม่รายหนึ่งได้ยื่นร้องเรียนสภาดอร์เซต หลังจากที่ลูกชายซึ่งมีความต้องการด้านการศึกษาพิเศษ พลาดการศึกษาตามช่วงวัยที่เหมาะสมมาเกือบ 2 ปีแล้ว

จากการตรวจสอบ พบว่า เด็กชายที่เป็นโรคสมาธิสั้น (ADHD) และมีลักษณะเป็นออทิซึม ไม่สามารถไปโรงเรียนได้เนื่องจากความเครียดและความวิตกกังวลในระดับสูง ผู้ตรวจการแผ่นดินพบว่าสภาไม่สามารถให้การศึกษาทางเลือกที่เพียงพอและการสนับสนุนทางสังคมแก่เขาระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ถึงพฤศจิกายน 2021ซึ่งทางสำนักผู้ตรวจการได้ตัดสินให้ครอบครัวได้รับค่าชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น 8,800 ปอนด์ (ราว 379,527 บาท)

“ผมยินดีที่สภาดอร์เซ็ทได้ตกลงอย่างง่ายดายต่อคำแนะนำที่ผมได้ทำไว้เพื่อแก้ไขให้ถูกต้องในกรณีนี้ และหวังว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้การติดตามเด็กนอกโรงเรียน อีกทั้งบริการที่จัดหาให้ จะช่วยให้แน่ใจว่าเด็กคนอื่นๆ จะไม่เสียเปรียบเหมือนเด็กชายออทิสติกข้างต้น” King กล่าว

 Andrew Parry สมาชิกสภาดอร์เซท ผู้ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลพอร์ตโฟลิโอสำหรับการศึกษา ขัดเกลาทักษะ และความช่วยเหลือเบื้องต้นสำหรับเด็กกลุ่มพิเศษ ได้กล่าวขออภัยต่อความล้มเหลวที่เกิดขึ้น ก่อนย้ำว่า ทางสภาได้ดำเนินการเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจังและได้ทำการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในบริการของสภาเพื่อป้องกันไม่ให้ครอบครัวอื่นต้องผ่านประสบการณ์ดังกล่าวอีก

โฆษกของสมาคมรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งเป็นตัวแทนของหน่วยงานท้องถิ่นของอังกฤษมากกว่า 300 แห่ง กล่าวว่า สภามีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับผู้ปกครองและผู้ดูแลเพื่อให้แน่ใจว่าบุตรหลานของตนเข้าเรียนในโรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนและการศึกษาที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจนถึงขณะนี้ ทางการอังกฤษกำลังทำทุกอย่างเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้ภายในปีงบประมาณที่กำหนด

ขณะที่ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการอังกฤษกล่าวว่า หน่วยงานท้องถิ่นมีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีที่เรียนเพียงพอสำหรับเด็กทุกคนในพื้นที่ และทางกระทรวงฯ ได้เพิ่มเงินทุนที่มีความต้องการสูงสำหรับการศึกษาโดยรวมแตะระดับเป็น 9.1 พันล้านปอนด์ในปีหน้า เพื่อช่วยให้โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาสามารถตอบสนองความต้องการของ เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาพิเศษและความพิการ

“เราสนับสนุนให้พวกเขาทำงานร่วมกันกับผู้ปกครองและพันธมิตรในท้องถิ่นเพื่อให้มีการจัดหาการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับเด็กทุกคน” โฆษกกระทรวงศึกษาธิการอังกฤษ กล่าว

ที่มา : Children too anxious to attend school being failed by English councils – report