โรงเรียนรัฐในสหรัฐฯ เริ่มนำ “iPads” มาใช้สำหรับการเรียนของเด็กเล็ก
โดย : Communication and Community Relations - Fairfax County Public School
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

โรงเรียนรัฐในสหรัฐฯ เริ่มนำ “iPads” มาใช้สำหรับการเรียนของเด็กเล็ก

โรงเรียนรัฐแห่งหนึ่งในรัฐเวอร์จิเรียของสหรัฐฯ เริ่มทดสอบโครงการนำร่องในการนำอุปกรณ์เทคโนโลยีอย่าง “iPads” มาเป็นอุปกรณ์ช่วยในการเรียนในห้องเรียนของเด็กเล็กคือระดับก่อนอนุบาลและระดับอนุบาล ภายใต้งบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง โดยมีเป้าหมายเพื่อประเมินถึงประโยชน์และผลกระทบจากการใช้ iPads ในการเรียน ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ค่อนข้างคุ้นเคยกับการใช้ระบบหน้าจอสัมผัส หรือ ทัชสกรีน อยู่แล้ว ดังนั้น หลายฝ่ายเชื่อว่าการใช้ iPads จะมีส่วนช่วยทำให้ผู้เรียนรุ่นเยาว์เหล่านี้ สามารถสำรวจ เคลื่อนไหว และแบ่งปันความคิดระหว่างกันและกันได้ง่ายขึ้น

สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานว่า โรงเรียนรัฐที่จะเข้าร่วมโครงการนำร่องในครั้งนี้ประกอบด้วย 3 โรงเรียนหลักคือ โรงเรียน Lake Anne Elementary, โรงเรียน Riverside Elementary, และ โรงเรียน Bailey’s Primary โดยนอกจากมีเป้าหมายเพื่อศึกษาประโยชน์จากการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีกับเด็กเล็กแล้ว ยังมีเป้าหมายเพื่อให้บรรดาคุณครูได้เรียนรู้วิธีการผสานรวมอุปกรณ์ต่างๆ ให้เข้ากันกับการเรียนรู้ในแต่ละวัน ในขณะที่ยังคงให้คำแนะนำแบบลงมือปฏิบัติจริงและมีส่วนร่วม โดยที่นักเรียนสามารถโต้ตอบและสร้างความสัมพันธ์กับเหล่าเพื่อนพ้องและคุณครูได้ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เทคโนโลยีเริ่มก้าวเข้ามามีบทบาทต่อการเรียนรู้ของบรรดานักเรียน

รายงานระบุว่า ในแต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมจะมีประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญแตกต่างกันออกไป โดยโรงเรียน Bailey’s Primary จะเน้นไปที่การใช้กล้อง ยกตัวอย่างเช่น หลังจากที่ครูสอนเรื่องรูปทรงเสร็จแล้ว ก็ให้นักเรียนเล่นเกมตามล่าหาสมบัติ และถ่ายรูปรูปทรงที่พบ แล้วนำมาเป็นประเด็นหารือในสิ่งที่นักเรียนถ่ายภาพมา

ด้านโรงเรียน Lake Anne จะเน้นที่การใช้อุปกรณ์เพื่อพัฒนาทักษะการรู้หนังสือโดยใช้แอปพลิเคชันที่เหมาะสมกับวัยซึ่งได้มีการดาวน์โหลดไว้ล่วงหน้า ทำให้สามารถเข้าถึงได้ทันทีจากทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านกับสมาชิกในครอบครัว

ส่วนโรงเรียน Riverside จะเน้นการใช้ iPads ช่วยนักเรียนรุ่นเยาว์ในการแบ่งความคิดเห็นและความเข้าใจของตนเองกับเพื่อนร่วมห้องในทางที่สร้างสรรค์ เช่น การทำอาร์ตเวิร์ค หรือ การตัดคลิปวีดีโอ

ในส่วนของบรรดาคุณครูที่เข้าร่วมกับโครงการนำร่องในครั้งนี้จะได้รับการฝึกอบรมก่อนที่จะมีการใช้ iPads กับเด็กนักเรียนรุ่นเล็กเหล่านี้ โดยเหล่านักเรียนสามารถนำอุปกรณ์ที่ได้รับกลับไปใช้งานที่บ้านได้ตามต้องการ นับเป็นการเสริมสร้างสายสัมพันธ์การเรียนระหว่างโรงเรียนกับที่บ้านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งนักเรียนจะคืน iPads ให้กับทางโรงเรียนในช่วงจบภาคการศึกษา

สำหรับบทเรียนที่ได้เรียนรู้ระหว่างโครงการนำร่องจะนำไปใช้ในการปรับปรุงโครงการก่อนที่จะขยายผลในปีการศึกษา 2022-2023 ไปยังโรงเรียนประถมศึกษาทุกแห่งที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับเด็กนักเรียนในระดับก่อนวัยเรียนและระดับอนุบาล

ที่มา :