Seligman’s PERMA Model

เป็นแนวคิดที่อธิบาย 5 องค์ประกอบที่ทำให้เกิดความสุข
โดยโมเดลดังกล่าวถูกนำมาเป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้
เพื่อสร้างทัศนคติเชิงบวกและความสุขในการเรียนรู้ของผู้เรียน
.
P (Positive Emotions) อารมณ์เชิงบวกที่เกิดขึ้นภายในห้องเรียน เช่น ความสนุกสนาน มีแรงบันดาลใจในการเรียน หรือรู้สึกตื่นเต้นขณะที่ได้ทำกิจกรรม

E (Engagement) ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ของผู้เรียน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่คุณครูออกแบบ

R (Relationships) ความสัมพันธ์ที่ดีภายในห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นระหว่างคุณครูกับนักเรียน หรือนักเรียนกับนักเรียน มีการสนับสนุน ช่วยเหลือ หรือให้กำลังใจกันและกัน

M (Meaning) นักเรียนรู้สึกว่าสิ่งที่ตนเองกำลังทำหรือเรียนรู้นั้นมีความหมายต่อชีวิต และเป็นแรงผลักดันที่ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียน

A (Accomplishment) มีเป้าหมายในการเรียนรู้ที่ชัดเจน และมองเห็นว่าตนเองเกิดการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง
.
📗 อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ความหมายของจิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology)”

ดาวน์โหลดเพิ่มเติม