ปัญหาสายตาในเด็ก อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่แทบไม่มีใครมองเห็น

ปัญหาสายตาในเด็ก อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่แทบไม่มีใครมองเห็น

จากการสำรวจโดยงานวิจัยของโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) เมื่อปี 2558 พบว่าเด็กอายุ 3-12 ปี มีภาวะสายตาผิดปกติจำนวน 6.6% คาดว่ามีเด็กที่สายตาผิดปกติกว่า 5.7 แสนคน โดยประมาณ 3.5 แสนคน จำเป็นต้องใส่แว่น ขณะที่มีเด็กที่ตัดแว่นแล้วประมาณ 8 หมื่นคน
.
จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า ในแต่ละปี มีจำนวนนักเรียนที่ได้รับการตรวจคัดกรองค่าสายตาที่ผิดปกติลดน้อยลง ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาระในการวัดสายตาอยู่ที่ครู ซึ่งครูก็มีงานล้นมือมากแล้ว หรือการวัดสายตาที่คลาดเคลื่อน และไม่ได้มาตรฐาน
.
💡ห้องปฏิบัติการเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ Equity Lab โดย กสศ. สนใจในประเด็นเชื่อมโยงของการมีปัญหาสายตา ซึ่งส่งผลทางการเรียนรู้ทั้งทางตรงและทางอ้อมแบบปฏิเสธไม่ได้ว่า เด็กที่มีปัญหาทางสายตาอาจส่งผลให้เรียนไม่รู้เรื่อง ไม่มีสมาธิ และเข้าไม่ถึงสิทธิพื้นฐานที่ควรจะได้
.
🌟จริง ๆ แล้วเราสามารถแก้ไขได้ และอาจเปลี่ยนอนาคตทางการเรียนรู้ การศึกษา รวมถึงการทำให้เด็ก ๆ มีชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างเห็นได้ชัด จึงเกิดโครงการ “I SEE THE FUTURE แค่มองเห็นก็เปลี่ยนอนาคต” เพื่อทำให้เด็ก ๆ ได้เข้าถึงการวัดสายตาที่ถูกต้อง ได้มาตรฐาน ได้ค่าสายตาที่แม่นยำ สำหรับโรงเรียนที่สนใจอยากเข้าร่วมโครงการ อาสาสมัคร หรือหน่วยงานเอกชนที่สนใจ สามารถติดตามและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Equity Lab แล็บฯเสมอภาค

ดาวน์โหลดเพิ่มเติม