ภาวะฉุกเฉินทางการเรียนรู้เพราะโควิด-19

ภาวะฉุกเฉินทางการเรียนรู้เพราะโควิด-19

แม้วันนี้สถานการณ์โควิด-19 จะเริ่มคลี่คลายแล้วจากการวิเคราะห์ทางด้านสาธารณสุข แต่บาดแผลที่เกิดขึ้นกับการเรียนรู้ของเด็กๆ ยังเรื้อรังและไม่มีทีท่าว่าจะหายไปโดยง่าย

ผลวิจัยสถานะความพร้อมในการเข้าสู่ระบบการศึกษาของเด็กปฐมวัย (Thailand School Readiness Survey: TSRS) เพื่อประเมินว่าเด็กมีความพร้อมที่จะเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพเมื่อเข้าสู่ระดับประถมศึกษาหรือไม่ ซึ่ง กสศ. ร่วมวิจัย กับร ศ. ดร.วีระชาติ กิเลนทอง สถาบันวิจัยเพื่อการประเมินและออกแบบนโยบาย (RIPED) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยวัดทักษะพื้นฐานด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ และ Executive Functions ของเด็กระดับอนุบาล 3 จำนวน 73 จังหวัด ระหว่างปี 2563 – 2565 พบว่า เด็กอนุบาล 3 ขาดความพร้อมเข้าเรียนประถมต้น ทักษะขั้นพื้นฐานในทุกมิติที่เด็กๆ สะสมไว้หายไป

ในอีกด้าน “ภาวะกล้ามเนื้อบกพร่องในเด็กประถมต้น” จากข้อค้นพบของโรงเรียนพัฒนาตนเอง (กสศ.) สะท้อนว่าเด็กกว่า 98 % มีแรงบีบมือต่ำกว่าเกณท์เฉลี่ยของเด็กวัยเดียวกัน

หากเราไม่สามารถหยุดแนวโน้มนี้ได้ หมายความว่าประเทศไทยจะไม่ได้อยู่ในภาวะการเรียนรู้ถดถอยเป็นรายบุคคลเท่านั้น แต่#ประเทศไทยอาจเข้าสู่ภาวะเสี่ยงต่อการสูญเสียเด็กทั้งรุ่นหรือLostGeneration

ดาวน์โหลดเพิ่มเติม