ครูรางวัลคุณากร ปี 2566 ครูสมเกียรติ แซ่เต็ง โรงเรียนเขาน้อยวิทยาคม จังหวัดตราด
“ครูยอดนักปลูก” ผู้สร้างคุณภาพการศึกษาเพื่อการรักถิ่น

ครูรางวัลคุณากร ปี 2566 ครูสมเกียรติ แซ่เต็ง โรงเรียนเขาน้อยวิทยาคม จังหวัดตราด

ชวนรู้จักครูรางวัลคุณากร ปี 2566 “ครูตือ” สมเกียรติ แซ่เต็ง โรงเรียนเขาน้อยวิทยาคม จังหวัดตราด “ครูยอดนักปลูก”ผู้สร้างคุณภาพการศึกษาเพื่อการรักถิ่น เน้นความมีตัวตนและความสำเร็จของเด็กทุกคน

ครูสมเกียรติเป็นบัณฑิตเกียรตินิยม นิสิตทุนโครงการเร่งรัดการผลิตและพัฒนาบัณฑิตระดับปริญญาตรี สาขาวิชาคณิตศาสตร์ของประเทศ (รพค.) จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

เวลากว่า 20 ปี ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของชุมชน ด้วยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนทุกคนได้ค้นพบแนวทางของตนเอง 

ครูผู้บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ของชุมชนให้งอกงามจากรุ่นสู่รุ่น 
ครูผู้ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็น “ครูยอดนักปลูก”

ครูผู้ปลูกความรู้คิด

ครูสมเกียรติเป็นผู้ริเริ่มความคิดสร้างสรรค์การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะชีวิตให้แก่นักเรียนด้วยกระบวนการใหม่ๆ  โดยการน้อมนำแนวทางหลักคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพ ทักษะวิชาการ การใช้สื่อ นวัตกรรมและแนวปฏิบัติใหม่ๆ ที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง 

พัฒนารายวิชาเพิ่มเติมที่สอดรับและจำเป็นต่อการใช้ในชีวิตจริง เช่น วิชาการเป็นผู้ประกอบการ  วิชาคณิตศาสตร์เพื่อการลงทุน วิชาการเงินและการใช้ชีวิต เป็นต้น  โดยเน้นการค้นหาอัตลักษณ์ของนักเรียนแต่ละคน  ให้นักเรียนได้ออกแบบการพัฒนาตนเองและวางแผนการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ  ยึดหลักการพัฒนาผู้เรียนบนพื้นฐานของความพร้อมและความแตกต่างระหว่างบุคคล   ส่งเสริมให้นักเรียนมีบทบาทสำคัญและออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ 

โดยใช้วิธีบูรณาการกิจกรรมต่างๆ ตามบริบทที่เหมาะสม เช่น การสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจำลองสถานการณ์จริงและให้นักเรียนออกแบบแก้ไขสถานการณ์เหล่านั้นอย่างมีเหตุผล ใช้วิธีการผสานความรู้เชิงวิชาการในการแก้ปัญหา  การจัดกิจกรรมการสร้างผู้ประกอบการที่ใช้องค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่บูรณาการกับชีวิตจริง สร้างงาน สร้างรายได้ และเพิ่มทักษะชีวิตให้กับนักเรียน 

ทั้งนี้จะเน้นการมีส่วนร่วมในกิจกรรมและถอดบทเรียนของทุกกิจกรรม   เพื่อสะท้อนคิดสู่การตระหนักรู้โดยแท้จริง

ครูผู้ปลูกความฝัน

เพราะทุกๆ กิจกรรมที่เด็กๆ ทำ จะมีครูสมเกียรติเป็นผู้ร่วมสะท้อนคิดและเป็นกำลังใจให้อยู่เสมอ   ครูสมเกียรติเชื่อว่าในทุกความล้มเหลวจะมีบทเรียนของความสำเร็จอยู่ และในทุกความสำเร็จก็จะมีจุดปรับปรุงและพัฒนาต่อไปอีกเช่นกัน  โดยที่ครูต้องช่วยถอดบทเรียนเหล่านี้ให้เด็กๆ

“ห้องเรียนที่เปลี่ยนไป” คือบทบาทของนักสร้างแรงบันดาลใจเพื่อปลุกความฝัน  เป็นงานประจำที่ครูสมเกียรติสอดแทรกไว้ในทุกบทเรียนและทุกกิจกรรม เพื่อสร้างสรรค์กระบวนการส่งเสริมให้เด็กๆ  เดินบนเส้นทางสู่ความฝัน

ครูผู้ปลูกอาชีพ

ครูสมเกียรติสร้างสัมมาชีพให้เกิดแก่เด็ก โดยบูรณาการเข้ากับหลักการสร้างผู้ประกอบการ ด้วยการสนับสนุนระบบความคิด จิตสำนึกของการเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณธรรม ผ่านการเรียนรู้ในรายวิชาและการบูรณาการกิจกรรมต่างๆ ทำให้เกิดเป็นอัตลักษณ์ของผู้เรียนที่เด่นชัดและขยายผลสู่ครอบครัวและชุมชน 

ผลงานและความมุ่งมั่นได้รับการยอมรับ จนได้รับพระราชทานรางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2562 สาขาที่ปรึกษายุวเกษตรกรจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันพืชมงคล ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ได้ถวายรายงานเกี่ยวกับผลงานและความสำเร็จของกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนเขาน้อยวิทยาคม ต่อหน้าพระพักตร์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

การบ่มเพาะทักษะชีวิตในด้านการมีสัมมาชีพได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ครูสมเกียรติเป็นครูนักออกแบบที่เชื่อมโยงให้เด็กๆ และชุมชนได้เติบโตไปพร้อมๆ กันกับโลกาภิวัฒน์อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ครูผู้ปลูกความเป็นต้นแบบ

กว่า 20 ปี ของการเป็นครูยอดนักปลูก ทุกๆ ผลงานที่ได้ริเริ่มและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ล้วนเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่เพื่อนร่วมวิชาชีพและคนรอบข้าง  ทุกผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นที่ยอมรับอย่างชัดแจ้ง 

แสดงด้วยประจักษ์พยานชัดเจนว่าความเพียรพยายามสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาความคิด การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้ไปสู่เป้าหมายของแต่ละคนอย่างมีคุณภาพ  เพื่อการสร้างสัมมาชีพจะนำมาซึ่งความมั่นคงยั่งยืนให้แก่ผู้เรียน ครอบครัวและชุมชนได้อย่างแท้จริง

ครูสมเกียรติ แซ่เต็ง ครูผู้อุทิศและทุ่มเทให้กับการพัฒนาเด็กและการศึกษาของชุมชน 
ครูผู้ซึ่ง “มองเด็กสมัยนี้ในแบบครูสมัยนี้”
ครูผู้ซึ่ง “ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนอย่างยั่งยืนบนรากฐานความเป็นไทยอย่างมั่นคง”
ครูผู้ซึ่ง “ไม่เคยหยุดที่จะปลูก” 

วันนี้ผลิตผลเหล่านั้นได้ยืนต้นเบ่งบาน อวดความสำเร็จบนถิ่นฐานเดิมอย่างมั่นคง 
ดังปณิธานของครูที่มุ่งมั่นตลอดมา