“มาลี” สาวม้งที่อยากจบมาเป็นครู กลับมาสอนเด็กม้งด้วยกันที่บ้านเกิด

“มาลี” สาวม้งที่อยากจบมาเป็นครู กลับมาสอนเด็กม้งด้วยกันที่บ้านเกิด

“มาลี” กับเส้นทางความฝัน
​ที่อยากสร้าง​ความเท่าเทียมให้กลุ่มเด็กชาติพันธุ์

มาลี แสงท้าว นักเรียนชั้น ม.6ในโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น

ก้าวเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ของ “มาลี แสงท้าว” นักเรียนชั้น ม.6 กำลังจะเริ่มต้นขึ้น หลังผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น ของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)  จนได้ไปเรียนต่อที่ ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก 

และด้วยความมุ่งมั่นที่ตั้งใจจะหยิบยื่นโอกาสและความเท่าเทียมทางการศึกษาให้กับเด็กชาติพันธุ์ ทำให้เธอตัดสินใจเลือกเรียนสายนี้ เพื่อที่วันหนึ่งจะได้กลับมาเป็นครูสอนหนังสือในพื้นที่บ้านเกิดที่ ต.ท้องฟ้า อ.บ้านตาก จ.ตาก

 

ความฝัน…ที่เป็นมากกว่าความฝัน

แรงบันดาลใจที่ทำให้ มาลี อยากจบมาเป็นครู มาจากคุณแม่ของเธอที่ไม่เคยได้เรียนหนังสือ อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แต่ก็พยายามทำทุกวิถีทางให้เธอได้รับการศึกษาที่ดี จนเธอเองอยากส่งต่อโอกาสที่ดีเหล่านี้กลับคืนไปยังเด็กๆ ในหมู่บ้านให้มีโอกาสได้เรียนหนังสือเหมือนกัน เพราะในพื้นที่บ้านเกิดเธอประสบปัญหาขาดแคลนครู ทำให้เด็กที่เติบโตขึ้นมาไม่มีคุณภาพเท่ากับที่อื่น 

อีกทั้งปัจจุบันครูส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นครูต่างถิ่น ซึ่งไม่ได้เข้าใจภาษาหรือวัฒนธรรมชนเผ่าม้งเท่าที่ควร มีบางคนที่อาจอยู่นานหน่อยก็พอสื่อสารกับนักเรียนรู้เรื่องบ้าง แต่เด็กๆ ในพื้นที่เกือบทั้งหมดเป็นม้งและไม่สามารถสื่อสารกับครูได้อย่างเต็มที่ ทำให้การเรียนมีปัญหาตามไปด้วย เด็กบางคนกลัว บางคนอาย เพราะไม่รู้จะบอกครูยังไง จึงเป็นเหตุผลที่มาลีมองว่าเธอเองก็เป็นม้งเลยอยากจะไปเรียนเป็นครูและกลับมาสอนเด็กๆ ในหมู่บ้านเพื่อแก้ปัญหานี้

โดยตอนแรก มาลีทดลองใช้เวลาว่างสอนหนังสือน้องๆ หรือเมื่อครูต้องการความช่วยเหลือ ทั้งทำการบ้านหรือทำกิจกรรมต่างๆ  ด้วยความเชื่อที่ว่า ถ้าคนเราได้รับการศึกษาที่ดี ก็จะมีอาชีพที่ดีได้ และนั่นคือวิธีการพัฒนาชุมชนที่ดีที่สุด

 

ถ้าไม่ได้ทุน ชีวิตจะหมุนไปอีกทาง

โชคชะตาของ มาลี เกือบทำให้ไม่ได้เรียนต่อ เมื่อพ่อที่เป็นเสาหลักของครอบครัวต้องมาเสียชีวิต หากไม่ได้ทุนตรงนี้อาจทำให้ตัวเธอต้องออกไปทำงานหรือแต่งงาน ต่างจากเด็กม้งที่เป็นผู้ชายซึ่งจะมีโอกาสมากกว่า ซึ่งถือเป็นอุปสรรคของม้งที่เป็นผู้หญิง

โอกาสในวันนี้สำหรับ มาลี จึงไม่ได้เป็นเพียงแค่โอกาสในการศึกษาสำหรับตัวเธอเองเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสที่จะได้เริ่มต้นสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้กับเด็กชาติพันธุ์ในพื้นที่ทุกคนอีกด้วย ​

 

#เสียอย่างได้อย่าง
ยอมสละโอกาสได้ทุนอื่น เพื่อเรียนสายวิชาชีพครู

“ดร.​เทิน สีนวน” อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก เล่าให้ฟังว่า มาลีเป็นเด็กที่เรียนหนังสือเก่งได้เกรดเฉลี่ยสูงมาต่อเนื่อง จนถึงขั้นได้รับทุนให้ไปเรียนที่คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยมิชชั่น ​แต่เธอก็ยังตัดสินใจเลือกเดินตามความฝันที่จะไปเรียนและกลับมาเป็นครูสอนหนังสือในพื้นที่บ้านเกิดของตัวเอง เพราะเชื่อว่าหากมีครูที่รู้เข้าใจภาษาวิถีชีวิตความเป็นม้งอย่างเธอแล้วจะทำให้เด็กม้งสนใจการเรียนและมีความสุขในการเรียนหนังสือมากขึ้น

“เมื่อฉันเลือกที่จะเป็นครูที่บ้านเกิดของฉันแล้ว ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ฉันเชื่อเสมอว่าต้องผ่านไปให้ได้ เพราะยังมีเด็กๆ รออยู่ ฉันจะพัฒนาเด็กๆ เหล่านี้ให้มีคุณภาพ เป็นคนดีของสังคม และมาพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนเอง”

โดยในช่วงที่มาสอบสัมภาษณ์คัดเลือกเข้าโครงการ มาลี แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอยากเป็นครู ​​​มีความตั้งใจสูง รวมทั้งสามารถปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ดี ที่สำคัญยังมีจุดเด่นคือการมองสิ่งต่างๆ ในเชิงบวก และไม่ได้มองแค่เรื่องโรงเรียน นักเรียน ครู แต่ยังมองไปถึงชุมชน เช่น การให้ความสำคัญกับเรื่องความพยายามลดการใช้สารพิษในการปลูกพืช โดยมองว่าตัวเองจะสามารถมีส่วนร่วมแก้ปัญหาตรงไหนได้บ้าง

“เมื่อฉันเลือกที่จะเป็นครูที่บ้านเกิดของฉันแล้ว ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ฉันเชื่อเสมอว่าต้องผ่านไปให้ได้ เพราะยังมีเด็กๆ รออยู่ ฉันจะพัฒนาเด็กๆ เหล่านี้ให้มีคุณภาพ เป็นคนดีของสังคม และมาพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนเอง และสุดท้ายนี้ฉันเชื่อเสมอว่าสักวันหนึ่งฉันจะได้เป็นครูที่บ้านเกิดของตัวเอง” ความในใจของมาลี ที่กลั่นผ่านตัวอักษรในเรียงความ 

ซึ่งวันนี้เธอก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าจิตวิญญาณของความรัก ความผูกพันที่มีต่อชุมชนบ้านเกิดนั้น เธอทำมันด้วยหัวใจจริงๆ จนได้ใบเบิกทางสู่การเป็นครู แม้หนทางจะยังอีกไกล แต่ก็ไม่ใหญ่เกินจะคว้ามา

ที่สำคัญ “มาลี” คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจจาก “โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น” จาก “กสศ.” ที่พร้อมสนับสนุนกลุ่มนักเรียนที่บ้านขาดแคลนทุนทรัพย์ แต่มีผลการเรียนดี มีจิตวิญญาณของความเป็นครู ให้ได้เรียนสายอาชีพครูจนจบปริญญาตรีอย่างมีคุณภาพและได้รับการบรรจุเป็นครูรุ่นใหม่ในโรงเรียนขนาดเล็ก จากพื้นที่ห่างไกล  (Protected School หรือ Standalone) ระดับตำบลกว่า 2,000 แห่ง บ่มเพาะสร้างครูรุ่นใหม่ได้ถึงปีละประมาณ 300 คน จำนวน 5 รุ่นด้วยกัน เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีทรัพยากรครูเพียงพอกับความต้องการ มาจุดประกายความเสมอภาคทางการศึกษาไทย ให้พร้อมลุกโชติช่วงขึ้นมาในวันข้างหน้า

 

ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษา
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
www.eef.or.th/donate/
ธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์
เลขที่ : 172-0-30021-6
บัญชี : กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค

รายชื่อโรงเรียน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

จังหวัด นราธิวาส จำนวน 4 โรงเรียน

  • โรงเรียนผดุงมาตร
  • โรงเรียนสวนพระยาวิทยา
  • โรงเรียนราชพัฒนา
  • โรงเรียนนราสิกขาลัย

จังหวัดยะลา จำนวน 15 โรงเรียน

  • โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 94 (บ้านบ่อน้ำร้อน)
  • โรงเรียนคุรุชนพัฒนา
  • โรงเรียนบ้านตาเซะ
  • โรงเรียนบ้านราโมง
  • โรงเรียนบ้านกาตอง
  • โรงเรียนบ้านหลักเขต
  • โรงเรียนพัฒนาบาลอ
  • โรงเรียนบ้านโกตาบารู
  • โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ
  • โรงเรียนบ้านเยาะ
  • โรงเรียนบ้านโต
  • โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะปันยัง
  • โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส
  • โรงเรียนบ้านสะเอะ
  • โรงเรียนกาบังพิทยาคม

จังหวัดปัตตานี จำนวน 16 โรงเรียน

  • โรงเรียนวุฒิชัยวิทยา
  • โรงเรียนนิคมสร้างตนเองโคกโพธิ์ มิตรภาพที่ 148
  • โรงเรียนบ้านบางมะรวด
  • โรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันออก
  • โรงเรียนบ้านน้ำบ่อ
  • โรงเรียนบ้านปาลัส
  • โรงเรียนบ้านตรัง
  • โรงเรียนบ้านกระเสาะ
  • โรงเรียนบ้านบูดี
  • โรงเรียนบ้านฝาง
  • โรงเรียนบ้านตะโละไกรทอง
  • โรงเรียนบ้านน้ำดำ
  • โรงเรียนบ้านโลทู
  • โรงเรียนบ้านวังกว้าง
  • โรงเรียนสะนอพิทยาคม
  • โรงเรียนวังกะพ้อพิทยาคม

รายชื่อโรงเรียน ภาคตะวันตก

จังหวัดตาก จำนวน 1 โรงเรียน

  • โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2

รายชื่อโรงเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาผ่านโครงการ Million Gift Million Smiles

จังหวัดเชียงราย จำนวน 1 โรงเรียน

  • โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15
    (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท)

จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 โรงเรียน

  • โรงเรียนชลประทาน
    เขื่อนแม่กวงจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์
  • โรงเรียนบ้านโป่งน้อย
  • โรงเรียนวัดสันคะยอม

จังหวัดลำปาง จำนวน 1 โรงเรียน

  • โรงเรียนวัดเสด็จ

จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 1 โรงเรียน

  • โรงเรียนบ้านท่าข้าม

จังหวัดตาก จำนวน 3 โรงเรียน

  • โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2
  • โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 4
  • โรงเรียนบ้านห้วยไม้แป้น

จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 4 โรงเรียน

  • โรงเรียนบ้านควนเงิน
  • โรงเรียนบ้านท่าไทร
  • โรงเรียนวัดชะอวด
  • โรงเรียนวัดไม้เสียบ

จังหวัดตรัง จำนวน 11 โรงเรียน

  • โรงเรียนท่างิ้ว (ต.ช.ด.อุปถัมภ์)
  • โรงเรียนบ้านเกาะเคี่ยม
  • โรงเรียนบ้านคลองคุ้ย
  • โรงเรียนบ้านช่องลม
  • โรงเรียนบ้านทอนเหรียน
  • โรงเรียนบ้านท่าส้ม
  • โรงเรียนบ้านบางสัก
  • โรงเรียนบ้านวังลำ
  • โรงเรียนวัดทุ่งหินผุด
  • โรงเรียนวัดวารีวง
  • โรงเรียนหาดทรายทอง

จังหวัดนราธิวาส จำนวน 6 โรงเรียน

  • โรงเรียนนราสิกขาลัย
  • โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมงมิตรภาพที่ 128
  • โรงเรียนผดุงมาตร
  • โรงเรียนพิทักษ์วิยากุมุง
  • โรงเรียนราชพัฒนา
  • โรงเรียนสวนพระยาวิทยา

จังหวัดพังงา จำนวน 2 โรงเรียน

  • โรงเรียนวัดนิโครธาราม
  • โรงเรียนวัดสุวรรณาวาส

จังหวัดปัตตานี จำนวน 8 โรงเรียน

  • โรงเรียนบ้านกระเสาะ
  • โรงเรียนบ้านตะโละไกรทอง
  • โรงเรียนบ้านน้ำดำ
  • โรงเรียนบ้านบางทัน
  • โรงเรียนบ้านโลทู
  • โรงเรียนบ้านวังกว้าง
  • โรงเรียนวังกะพ้อพิทยาคม
  • โรงเรียนวุฒิชัยวิทยา

จังหวัดยะลา จำนวน 10 โรงเรียน

  • โรงเรียนกาบังพิทยาคม
  • โรงเรียนบ้านโกตาบารู
  • โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส
  • โรงเรียนบ้านจุโป
  • โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์
  • โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ
  • โรงเรียนบ้านราโมง
  • โรงเรียนบ้านสะเอะ
  • โรงเรียนพัฒนาบาลอ
  • โรงเรียนอัยเยอร์เวง

จังหวัดสงขลา จำนวน 18 โรงเรียน

  • โรงเรียนเขาแดงกุศลวิทยา
  • โรงเรียนจะนะชนูปถัมภ์
  • โรงเรียนชุมชนนิคมสร้างตนเองเทพา
  • โรงเรียนชุมชนบ้านนากัน
  • โรงเรียนทับช้างวิทยาคม
  • โรงเรียนเทพา
  • โรงเรียนบ้านเขาพระ
  • โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ
  • โรงเรียนบ้านคูนายสังข์
  • โรงเรียนบ้านโคกตก
  • โรงเรียนบ้านนาปรัง
  • โรงเรียนบ้านบาโหย
  • โรงเรียนบ้านปากบางนาทับ
  • โรงเรียนบ้านป่าเร็ด
  • โรงเรียนบ้านพระพุทธ
  • โรงเรียนบ้านม้างอน
  • โรงเรียนบ้านม้างอน
  • โรงเรียนวัดประจ่า