จัดทหารสหรัฐฯช่วยสอนแก้ปัญหาขาดครู
โดย : VOA News
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

จัดทหารสหรัฐฯช่วยสอนแก้ปัญหาขาดครู

รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งในสหรัฐฯ จัดเจ้าหน้าที่ทหารจาก National Guard ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังสำรองของรัฐบาล ให้เข้ามาทำหน้าที่เป็นครูผู้ช่วยสอนหนังสือให้กับโรงเรียนบางแห่งที่ตกอยู่ในภาวะขาดแคลนครูอย่างหนัก เนื่องจากครูผู้สอนมีปัญหาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถเดินทางสอนได้ เพราะต้องกักตัวเพื่อรักษาอาการ

สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานว่า นับตั้งแต่ที่หลายพื้นที่ในสหรัฐฯ เปิดรั้วโรงเรียนต้อนรับนักเรียนให้กลับมาเรียนได้อีกครั้ง หลายโรงเรียนก็ประสบปัญหาขาดแคลนครู เพราะว่าครู หรือสมาชิกในครอบครัวหลายๆ คนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนต้องกักตัวหยุดอยู่ในบ้านไปทำงานไม่ได้ ทำให้มีครูสอนหนังสือไม่เพียงพอ ดังนั้น หลายโรงเรียนจึงต้องหา ผู้ช่วยสอน ที่เรียกว่า “substitutes” เข้ามา

อย่างไรก็ตาม การหาผู้ช่วยสอนไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โรงเรียนบางแห่งในรัฐเท็กซัส ต้องการครูผู้ช่วยสอนมาทดแทนถึง 455 คนภายในวันเดียว ซึ่งตามปกติแล้วต้องการผู้ช่วยสอนเพียง 185 คนเท่านั้น 

ทั้งนี้ เพื่อที่จะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนครู บรรดาผู้ว่าการรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนีย, รัฐคอนเนคติคัต, รัฐนิวเจอร์ซีย์ และรัฐเพนซิลวาเนีย ได้ออกมาร้องขอให้ครูที่เกษียณอายุแล้วกลับมาทำงานในช่วงเวลาสั้น ๆ ขณะที่รัฐโอกลาโฮมาและรัฐยูทาห์ มีการขอให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าไปทำหน้าที่เป็นครูช่วยสอนในโรงเรียนด้วยเช่นกัน

แนวทางดังกล่าวข้างต้น ช่วยให้โรงเรียนหลายแห่งในพื้้นที่ยังคงเปิดสอนต่อไปได้ ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การที่เด็กๆ ยังคงสามารถไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนต่อไปได้ ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการเด็กต้องเรียนอยู่ในบ้านเหมือนในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ไม่ใช่ทุกพื้นที่จะสามารถหาครูวัยเกษียณ หรือเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาช่วยสอนได้ ดังนั้น บางรัฐ เช่น ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐนิวเม็กซิโก เลือกใช้ครูผู้ช่วยสอนจากเจ้าหน้าที่ทหารในกองกำลังสำรองของรัฐฯ หรือ National Guard มาเป็นครูผู้ช่วยสอนเหล่าเด็กนักเรียนในห้องเรียน

ไมเคิล สต็อกเวลล์ (Michael Stockwell) หนึ่งในนายทหารผู้มีหน้าที่ดูแลแนวพรมแดนระหว่างสหรัฐอเมริกากับเม็กซิโก รวมถึงรับผิดชอบดูแลความปลอดภัยของศาลาว่าการรัฐนิวเม็กซิโก กล่าวว่า รับอาสามาสอนหนังสือนักเรียนในฐานะครูผู้ช่วยสอนทดแทนในวิชาวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยม Alamogordo High School ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่ทางโรงเรียนต้องเผชิญกับวิกฤตครูขาดงานถึง 30%

ทั้งนี้ สต็อกเวลล์ยอมรับว่า สิ่งที่ยากที่สุดในการมาสอนภายใต้ยูนิฟอร์มทหารเต็มยศ ก็คือการที่ตนเองไม่สามารถสวมบท “ทหาร” ได้ และด้วยความที่ลูกศิษย์กำลังย่างเข้าสู่วัยรุ่น ทำให้ตนเองต้องระมัดระวังการพูดจาสื่อสารกับนักเรียนในห้อง 

รายงานระบุว่า เนื่องจากปัญหาขาดแคลนครูในรัฐนิวเม็กซิโก เจ้าหน้าที่กองกำลัง National Guard หลายรายต่างรับหน้าที่ครูทดแทนให้กับหลายโรงเรียนใน 36 เขตการศึกษาจาก 89 เขตการศึกษาของรัฐ 

สต็อกเวลล์กล่าวถึงครั้งแรกที่เดินทางมาถึงห้องเรียนในชุดยูนิฟอร์มทหาร นักเรียนในห้องต่างคิดว่าตนเองแค่แวะมาเยี่ยมชมเท่านั้น ไม่มีเด็กคนไหนคิดว่าสต็อกเวลล์มาสอนหนังสือจนกระทั่งเจ้าตัวเดินเข้าไปนั่งที่โต๊ะของครู

ลิลลี เทอร์ราซัส (Lilli Terrazas) วัย 15 ปี หนึ่งในนักเรียนของสต็อกเวลล์ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นอย่างอดไม่ได้เมื่อรู้ว่านายทหารสต็อกเวลล์จะมาเป็นครูทดแทน แต่ก็ไม่เป็นปัญหาใด ๆ เพราะ ครูสต็อกเวลลส์สอนได้ดี และให้ความช่วยเหลือด้านการเรียนแก่ตนเองอย่างมาก 

ขณะนี้ มีนายทหารประมาณ 80 นายทำงานอยู่ในโรงเรียนรัฐทั่วสหรัฐฯ โดยทั้งหมดต้องผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยและต้องเข้าเรียนตามหลักสูตรที่ครูทดแทนทุกคนต้องเรียนด้วย โดยครูทดแทนส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาของตน แต่ต้องเต็มใจที่จะมาสอนและทำงานร่วมกับเด็กนักเรียน 

ปัจจุบัน รัฐนิวเม็กซิโกต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนครูด้วยเหตุผลหลัก 2 ประการ หนึ่งคือวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 และสองคือการที่ครูอีกส่วนหนึ่งถึงเวลาเกษียณอายุงาน 

ทั้งนี้ ตามปกติแล้ว รัฐนิวเม็กซิโกจะมีครูอยู่ประมาณ 20,000 คน แต่ขณะนี้มีตำแหน่งครูที่ทำงานอยู่เพียงแค่ 1,000 อัตราเท่านั้น 

มิเชล ลูยัน กริชแฮม (Michelle Lujan Grisham) กล่าวในฐานะผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโกระบุว่า การใช้เจ้าหน้าที่ทหารมาเป็นครูทดแทนถือเป็นแนวทางแก้ปัญหาขาดแคลนครูเป็นการชั่วคราว หรือเป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น โดยทางรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการพยายามหาครูเพิ่มเติม ด้วยการนำเสนอค่าจ้างผลตอบแทน รวมถึงสวัสดิการครูให้ดีขึ้นกว่าเดิม 

เรห์ เบิร์นส (Raeh Burns) หนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งกล่าวว่า อีกหนึ่งงานหลักของตนก็คือการทำให้แน่ใจว่า มีจำนวนคุณครูเพียงพอในแต่ละวัน และเจ้าหน้าที่ทหารอย่างสต็อกเวลล์ก็ค่อนข้างตอบโจทย์ เพราะมีความยืดหยุ่นในการสามารถเดินทางไปยังสถานที่่ที่กำลังขาดแคลนครูได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ทหารจะได้รับการต้อนรับ เช่นบางพื้นที่รัฐนิวเม็กซิโก บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนหนึ่งต่างกังวลเกี่ยวการให้เจ้าหน้าที่ในชุดทหารเต็มยศเข้ามาสอนในโรงเรียน ยกตัวอย่างเช่นผู้ปกครองที่เมืองซานตาเฟได้ออกมาแสดงความสงสัยในเครื่องแบบเต็มยศจะพกปืนในโรงเรียนด้วยหรือไม่ ร้อนถึงโฆษกของโรงเรียนที่ต้องออกมายืนยันว่า ทหารเหล่านั้นไม่เคยมีแผนที่จะพกปืน และทางโรงเรียนตัดสินใจให้ทหารสวมเสื้อผ้าแบบปกติเแทน เพื่อเลี่ยงคำครหา 

ทว่า เจ้าหน้าที่ทหารในกองกำลัง National Guard บางรายเลือกที่จะสวมยูนิฟอร์มทหารเต็มยศ เพื่อเพิ่มความภูมิฐานเนื่องจากอายุยังน้อยอยู่ อย่าง คาแซนดรา เซียร์รา (Cassandra Sierra) ทหารหญิงวัย 22 ปี ซึ่งยอมรับว่า ตนเองจะดูเหมือนเด็กวัยรุ่นอายุ 18 ถ้าไมได้ใส่เครื่องแบบทหาร 

ขณะเดียวกัน เซียร์รากล่าวว่า เวลาที่ไม่ได้ทำงานให้กับทาง National Guard  ตนเองก็จะทำงานในโรงเรียนกินนอนที่นักเรียนอาศัยอยู่ไกลจากบ้าน ก่อนย้ำว่า ประสบการณ์การทำงานเป็นทหารช่วยในการทำงานเป็นครูสอนทดแทนอย่างมาก เพราะหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญของครูก็คือความอดทน ซึ่งในฐานะทหารอาชีพ เซียร์ราคิดว่าตนเองมีความอดทนมากพอ

ด้านนักเรียนในโรงเรียนมัธยมอีกแห่งในเขตการศึกษา Alamogordo ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของฐานทัพอากาศ กล่าวว่า แม้จะคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ แต่ก็อดรู้สึกแปลก ๆ ไม่ได้เมื่อต้องเห็นเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบมายืนสอนอยู่หน้าห้องเรียน 

โดยแอนดรูว์ จอร์จ วัย 12 ปี กล่าวว่า แม้จะรู้สึกพิกลในช่วงแรกแต่สุดท้ายเมื่อทำความคุ้นเคยกับครูทหาร จอร์จก็รู้สึกว่า ห้องเรียนจะต้องสนุกและน่าสนใจอย่างมากแน่นอนนอน 

ที่มา : National Guard Soldiers Help Schools with Teacher Shortage