ทุนนวัตกรรมสายอาชีพขั้นสูง เปลี่ยนชีวิตหนุ่มน้อยลาหู่ สู่ความมั่นคง

ทุนนวัตกรรมสายอาชีพขั้นสูง เปลี่ยนชีวิตหนุ่มน้อยลาหู่ สู่ความมั่นคง

“ถ้าผมยอมแพ้ในวันนั้น วันนี้ผมคง…” 

จากที่มองตัวเองว่า ถ้าเรียนจบชั้น ม.3 ก็คงไม่ได้เรียนต่อ คงเข้าเมืองหางานทำเพื่อช่วยพ่อแม่หาเงินสำหรับเป็นใช้จ่ายในครอบครัวและส่งให้น้องๆเรียน  แต่ในตอนนี้มีโอกาสตั้งเป้าหมายทางการศึกษาของตัวเองใหม่ว่าจะตั้งใจเรียนให้จบปริญญาตรี เพื่อจะได้ขอสัญชาติไทย และในวันหนึ่งจะสามารถเป็นเจ้าของกิจการเล็กๆด้านอิเล็กทรอนิกส์ตามที่ตัวเองชื่นชอบ

นี่คือคำบอกเล่าให้เราฟังถึงเป้าหมายทางการศึกษาและแนวทางอาชีพของตนเอง ของน้องอาร์ท สันติ จะหย่อ หนุ่มน้อย ปวช. แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยการอาชีพจอมทอง หนึ่งในนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาสำหรับศึกษาต่อสายอาชีพ ในโครงการ ‘ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง’ ประเภททุน 5 ปี (ปวช. ต่อเนื่อง ปวส.) โดยการสนับสนุนของ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่มอบโอกาสให้กับนักเรียนที่กำลังจะจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่าให้ได้มีโอกาสศึกษาต่อทางด้านสายอาชีพ

น้องอาร์ท เป็นลูกชายคนกลางในครอบครัวชาวลาหู่ ที่อาศัยอยู่ใน หมู่บ้านปางกึ้ด ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีพี่น้อง 5 คน พี่ชายและพี่สาวแต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว น้องอาร์ทมีน้องสาวอีก 2 คน ที่กำลังอยู่ในวัยเรียนเช่นกัน  “น้องคนนึงอยู่ ม.1 น้องอีกคนกำลังจะขึ้น ป.5” น้องอาร์ท พูดถึงน้องสาวทั้ง 2 คนที่ยังคงมีโอกาสได้เรียนหนังสือ “ถ้าวันนี้ไม่ได้รับโอกาสผมและน้องๆคงมีใครสักคนที่ไม่ได้เรียนหนังสืออยู่ก็ได้ครับ”

ย้อนกลับไปเมื่อตอนยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษา น้องอาร์ทก็ได้รับทุนเสมอภาคของ กสศ. ที่เป็นทุนช่วยเหลือเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาและบรรเทาอุปสรรคการมาเรียน นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมการศึกษา โดยน้องอาร์ทบอกว่าการได้รับทุนในตอนนั้น นอกจากเป็นการเปิดโอกาสให้น้องอาร์ทได้มีวุฒิการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นแล้ว ยังช่วยให้น้องสาวอีก 2 คนได้มีโอกาสเรียนหนังสืออีกด้วย เพราะทุนนี้ได้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของน้องอาร์ทให้กับครอบครัวได้อย่างมากทีเดียว  “พอผมได้รับทุน ทางบ้านก็มีเงินพอจะส่งให้น้องเรียนได้ พ่อแม่มีความสุขและดีใจมากที่ผมได้รับทุนในตอนนั้น” น้องอาร์ทบอก

ในตอนนั้นน้องอาร์ทไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับโอกาสในการเรียนต่อ สิ่งที่รออยู่หลังจบ ม.3 ก็คือภาระหน้าที่ในการออกหางานทำเพื่อเลี้ยงชีพและหาเงินส่งให้ทางบ้านเพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายของน้องๆ อีก 2 คน “ตอนนั้นคิดว่าตั้งใจทำได้ดีที่สุด..ก็คงเท่านี้แหละครับ”

แต่ในที่สุดด้วยคำแนะนำของคุณครูที่โรงเรียนบ้านปางห้วยตาดที่น้องกำลังศึกษาอยู่ในขณะนั้น บวกกับความพยายามของน้องอาร์ท ทำให้น้องได้รับทุนโดยการสนับสนุนของ กสศ. อีกครั้ง กับทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง ที่ทำให้ในวันนี้น้องอาร์ทได้เรียนต่อสายอาชีพในสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ที่ตัวเองใฝ่ฝันและชื่นชอบ

“กว่าจะได้ทุนนี้มาไม่ง่ายเลยครับ ต้องทุ่มเทและใช้เวลาอย่างมาก ผมต้องติวตัวเองอย่างหนัก ทั้งอ่านหนังสือ ฝึกทำข้อสอบเก่า และฝึกซ้อมการถ่ายคลิปแนะนำตัวเอง ทั้งที่ผมเป็นคนพูดไม่เก่ง ผมพยายามพูดและทำออกมาให้ดีที่สุด” น้องอาร์ทเล่าถึงความพยายามและความตั้งใจของตัวเองที่ทุ่มเทให้กับการขอทุนในตอนนั้น

น้องอาร์ทบอกว่าส่วนตัวแล้วน้องชอบและมีความสนใจในงานอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว คิดว่าความรู้จากสาขาวิชานี้สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับน้องและครอบครัวในอนาคตได้ด้วย 

“ถ้าผมยอมแพ้ในวันนั้น วันนี้ผมคงไม่ได้มีโอกาสมาเรียนในสิ่งที่ผมชอบแบบนี้หรอกครับ” จาก ‘ทุนเสมอภาค’ มาสู่ ‘ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง’ โดยการสนับสนุนของ กสศ. ที่น้องอาร์ทได้รับจะเป็นเส้นทางแห่งโอกาสที่สามารถช่วยต่อยอดให้น้องอาร์ทมีความมั่นคงในชีวิตของตัวเองต่อไปได้ในอนาคต ซึ่งชีวิตของน้องอาร์ทนั้นไม่ได้แตกต่างจากเด็กอีกหลายๆคนในประเทศไทย และเด็กอีกหลายๆคนก็สามารถมีโอกาสได้ไม่แตกต่างจากน้องอาร์ทเช่นกัน เพราะ กสศ. ต้องการที่จะลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมที่จะให้การสนับสนุน ส่งเสริม เพื่อให้นักเรียนอีกหลายๆคนได้รับความเสมอภาคทางการศึกษาอันจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตเด็กและเยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

‘อย่าเพิ่งคิดว่าทำไม่ได้… ถ้าเรายังไม่ได้พยายามและตั้งใจทำ’