ก้าวข้ามความมืดมิด ด้วยหัวใจที่ไม่สิ้นหวัง

ก้าวข้ามความมืดมิด ด้วยหัวใจที่ไม่สิ้นหวัง

แม้เป็นผู้พิการ แต่ในความจริงทุกคนล้วนมีศักยภาพในการทำประโยชน์อีกมากมาย หากคนเหล่านั้นได้รับการดูแลพัฒนาส่งเสริมให้พวกเขาก้าวเดินต่อไปได้อย่างสุดความสามารถ ในปีการศึกษา 2562 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สนับสนุนนักเรียนยากจนพิเศษหรือนักเรียนทุนเสมอภาคที่มีความ ‘พิการ’ เรียนร่วม ได้รับเงินอุดหนุนอย่างมีเงื่อนไข จำนวน 42,228 คน ทั่วประเทศ
เหมือนเช่นน้องๆ นักเรียนโรงเรียนเขาย้อยวิทยาที่ต้องอยู่กับความมืดมาตลอดชีวิต เนื่องจากสูญเสียดวงตา นั่นไม่ใช่อุปสรรคเงื่อนไขการยอมแพ้ในชีวิต ยังเพียรพยายามเรียนรู้ทุกอย่างเหมือนเด็กปกติทั่วไป เพียงแค่ดวงตามองไม่เห็นเท่านั้น แต่เปี่ยมด้วยศักยภาพที่คนปกติทั่วไปยังชื่นชม

นายอัครชัย สัตย์ซื่อ หรือ “บอล” นักเรียนทุนเสมอภาค ของกสศ. นักเรียนชั้น ม.3/2 โรงเรียนเขาย้อยวิทยา หมู่ 3 ต.เขาย้อย อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ผู้มีปัญหาบกพร่องทางสายตา 100 % พักอาศัยอยู่ที่โรงเรียนธรรมิกวิทยา น้องบอลสูญเสียดวงตาตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ชั้น ป.2 ผลมาจากต้อหินทำให้ดวงตาบอดสนิทจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันพ่อกับแม่อยู่ด้วยกัน มีพี่ชาย 1 คน แต่ฐานะทางครอบครัวค่อนข้างยากจน พื้นเพบ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทุกช่วงเวลาปิดเทอมพ่อแม่ของน้องบอลจะมารับกลับบ้านไปอยู่ด้วยกันตามปกติ

ถึงดวงตาน้องบอลจะมองไม่เห็น แต่สามารถเรียนรู้ทุกอย่างได้ผ่านความพยายามของตัวเอง โดยเฉพาะความน่าทึ่งในเรื่องความสามารถของน้องบอลที่สามารถเล่นดนตรีได้หลากหลายชนิด ทั้งกลองชุด เบส กีตาร์ เปียโน ร้องเพลง แต่งเพลง แต่ดูจะเชี่ยวชาญชำนาญที่สุดเป็นการเล่นเปียโน ที่ฝึกฝนมาสม่ำเสมอผ่านเคล็ดลับการใช้วิธีฟังเพลง จำเสียงเพลงเยอะๆ โดยเฉพาะฟังเพลงยุค 90

ความฝันสูงสุดน้องบอลอยากเป็น ‘ครูสอนดนตรี’ แต่เขามองว่ามันเลือนรางเกินไปเนื่องจากร่างกายอาจไม่เอื้ออำนวยต่ออาชีพนี้ แม้ร่างกายพิการแต่ใจไม่พิการยังเป็นตัวแทนโรงเรียนประกวดแข่งขันดนตรีอยู่ประจำ เคยได้รางวัลที่ 1 รายการปั้นฝัน ดันดารา ประกวดดนตรี

นายอัครชัย เล่าว่า ทางครอบครัวอยากให้บอลเล่นเปียโนตั้งแต่เด็ก ได้พยายามเปิดเพลงให้ฟังอยู่บ่อยๆบอลจึงเริ่มฝึกฝนเล่นดนตรีตั้งแต่ ป.2 เรื่อยมาจนมีความชำนาญตั้งแต่ ม.1 ที่สำคัญมีแรงบันดาลใจการเล่นเปียโนจาก จักรวาล เสาธงยุติธรรม หรือ ‘หนึ่ง จักรวาล’ นักดนตรี โปรดิวเซอร์ดนตรีชื่อดังที่ทำให้ทุกวันนี้อยากเล่นดนตรีต่อไปตลอด

ส่วนเรื่องการเรียน น้องบอลสามารถเรียนได้ปกติเหมือนเพื่อนในห้อง ส่วนตัวน้องชอบวิชาศิลปะ การทำกิจวัตรต่างๆในโรงเรียนจะมีเพื่อนบัดดี้คอยช่วยเหลือทุกอย่าง ส่วนผลการเรียนอยู่ในระดับปานกลางตามประสิทธิเด็กพิเศษ ซึ่งน้องบอลตั้งใจว่าหากมีโอกาสจะเรียนให้จบถึงระดับปริญญาโท

นายอัครชัย เล่าก่อนจบการสนทนาว่า “ถึงแม้สูญเสียดวงตาไป แต่เรายังมีแขนขาเดินทำอะไรได้ ตราบใดยังมีลมหายใจขอให้สู้ต่อไป”

ไม่ต่างจาก น.ส.อภิสรา ขันทองดี หรือ “พลอย” นักเรียนทุนเสมอภาค ของ กสศ. นักเรียนชั้น ม.3/2 โรงเรียนเขาย้อยวิทยา หมู่ 3 ต.เขาย้อย อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี พิการทางสายตา 100 % ตั้งแต่กำเนิด
ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่โรงเรียนธรรมิกวิทยา เช่นกัน

ถึงแม้พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่พลอยยังเล็ก ปัจจุบันจึงอาศัยอยู่กับปู่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ทุกช่วงปิดเทอมจะเดินทางกลับบ้าน มีคุณปู่คอยดูแลทุกอย่าง เรื่องฐานะครอบครัวค่อนข้างขัดสน และตัวน้องพลอยชอบเก็บตัวอยู่บ้านไม่สุงสิงกับคนแปลกหน้า

แต่มีพรสวรรค์ทางดนตรีเช่นกัน พลอยเล่นเปียโน หลังขอให้เพื่อน (นายอัครชัย สัตย์ซื่อ หรือ “บอล”) ช่วยสอน ตอนนี้เล่นมาได้ประมาณ 2-3 ปี เน้นฟังเพลงจากช่องทาง youtube สิ่งที่น้องพลอยฝันอีกอย่าง ต้องการเล่นกีตาร์ แต่มีอุปสรรคทางดวงตาจึงยังไม่สามารถฝึกฝนได้ดีนัก เวลาก็ฟังเพลงสากลเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วย

น.ส.อภิสรา ยังกล่าวว่า เรื่องการเรียนนั้นพลอยชอบวิชาภาษาอังกฤษ ใฝ่ฝันอยากเป็น ‘ครูสอนภาษาอังกฤษ’ ถึงแม้ตาบอดไม่ได้หมายความว่าทำอะไรไม่ได้ ทุกวันพลอยฝึกฝนพูดคุยกับเพื่อนชาวต่างชาติผ่านช่องทาง facebook อนาคตวางเป้าหมายต้องการเรียนจนจบระดับปริญญาโทเช่นกัน ก่อนย้ำว่ามีความสุขที่เราเป็นแบบนี้ โชคดีที่ไม่ได้เกิดเป็นสัตว์ แต่เรายังทำอะไรให้สังคมได้