ทุนสองต่อ สร้างทั้งอาชีพและอนาคตการศึกษา

ทุนสองต่อ สร้างทั้งอาชีพและอนาคตการศึกษา

โอกาสทางการศึกษาของ น้องมาร์ช-จักรพงษ์ เอื้อมกิจการดี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนเชียงสาศิลป สถาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์  กลับมาสดใส อีกครั้งหลังจากได้รับทุนเสมอภาค  หรือ เงิน​อุดหนุนโครงการเงินอุดหนุนช่วยเหลือนักเรียนยากจนพิเศษอย่างมีเงื่อนไข จากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) 

จากเดิมที่เคยต้องใช้ชีวิตยากลำบากอยู่กับตา-ยาย ซึ่งเป็นเสาหลักของบ้าน  ที่ต้องออกไปหาหอย หาปู เก็บผักไปขายในตลาดพอได้เงินมาจุนเจือครอบครัว ขณะที่พ่อ-แม่ได้แยกทาง​และย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด

รายได้ที่ไม่แน่นอนขึ้นกับว่าจะหาของไปขายได้มากน้อยแค่ไหนนั้น ทำให้ทั้งสามชีวิตต้อง ใช้ชีวิตอย่างประหยัดอดออม ด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้หลานได้เรียนหนังสือสูง ๆ จบไปมีงานทำที่ดี มีรายได้ที่มั่นคง แต่ในใจขณะนั้นก็ไม่รู้ว่าจะทำตามเป้าหมายที่ตั้งใจได้แค่ไหน

 

สองต่อ ทุนสร้างทั้งอาชีพและ อนาคตการศึกษา​

คุณยายสมบัติ เอื้อมกิจการดี เล่าให้ฟังว่า จุดเปลี่ยนในชีวิตอยู่ตรงที่ได้ทุนเสมอภาค ทำให้มีทุนมาตั้งเนื้อตั้งตัวสร้างอาชีพที่มีรายได้ดีกว่าการจับหอย จับปูไปขาย ตั้งใจตั้งแต่ตอนนั้นเลยว่าจะเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ขายส้มตำป่า  เมนูถนัดที่เคยทำเมื่อสมัยยังเป็นสาว ๆ แต่เลิกไปเพราะไม่มีทุนทำต่อ ต้องออกไปทำงานก่อสร้าง ไปรับจ้างเก็บข้าวโพดบ้าง ที่อ.ปากช่อง จ.นคราชสีมา ​

“ตอนนั้นดีใจมากผอ.มาบอกว่าจะได้ทุน เขาถามว่าจะเอาไปทำอะไร เราก็บอกว่าจะไปเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเลย เพราะเราทำเป็นทำได้ และแถวบ้านไม่มีร้านก๋วยเตี๋ยวสักร้าน เปิดร้านมาคนก็มากินกันเรื่อย ๆ เพราะเราขายไม่แพง รายได้ดีกว่าหาหอยหาปูขายเยอะ  ตอนนี้ช่วงโควิดระบาดก็ยังเปิดร้านคนก็ยังมากินแต่ซื้อใส่ถุงกลับไปกินที่บ้าน ไม่ได้มานั่งกินที่ร้านเหมือนเดิม”

 

แบ่งรายได้หยอดกระปุกไว้เป็นทุนเรียนสูงๆ

เดิมเคยคิดว่าถ้าเอาทุนที่ได้รับไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายไปโรงเรียนของน้องมาร์ช อย่างเดียว ไม่นานก็หมด สู้เอามาเป็นทุนต่อทุนสร้างอาชีพสร้างรายได้ แล้วเอาเงินที่ได้นั้นมาให้น้องมาร์ชไปเรียนจะได้เงินมากขึ้น ได้ประโยชน์มากกว่า ซึ่งได้สองต่อทั้งน้องมาร์ช ได้ทั้งครอบครัว

ทุกวันนี้คุณยายสมบัตินำรายได้ที่ได้จากการขายก๋วยเตี๋ยวแบ่งให้น้องมาร์ชเป็นค่าใช้จ่ายไปโรงเรียนวันละ 20 บาท อีกส่วนก็จะหยอดกระปุกไว้เป็นค่าเล่าเรียนให้น้องใช้เป็นค่าใช้ในการเรียนระดับที่สูงขึ้นไป

 

น้องมาร์ชตั้งใจเรียนเป็นครูไม่ทำให้ทุนสูญเปล่า

“ทุนนี้ทำให้ชีวิตดีขึ้นมาก ชีวิตสบายขึ้น แต่ก่อนเคยอยากกินอะไรก็ต้องยอมอดเพราะกลัวไปซื้อกินแล้วจะไม่มีเงินไปซื้อข้าวให้หลานกิน​ แต่ตอนนี้มีรายได้มากขึ้นก็ไม่ต้องอดเหมือนแต่ก่อน แต่ก็ต้องออมไว้ด้วยเพราะไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ตอนนี้ดีขึ้นมากมีเงินซื้อของใช้ อุปกรณ์​การเรียนให้น้องมาร์ช”  คุณยายกล่าว

 น้องมาร์ช บอกว่า จะไม่ทำให้ทุนที่ได้รับต้องสูญเปล่าจะตั้งใจเรียนหนังสือ เพื่อกลับมาเป็นครูสอนเด็กๆ ในหมู่บ้าน เพราะจะได้อยู่กับยาย ตอนนี้ชอบเรียนวิชาภาษาไทย ผลการเรียนที่ออกมาโดยรวมก็ถือว่าดี  ชีวิตเปลี่ยนไปมาก สบายขึ้น มีกินมีใช้ มีเงินซื้ออุปกรณ์การเรียน​ ​

 

ร่วมสร้างโอกาสไปกับ
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
www.eef.or.th/donate/
ธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์
เลขที่ : 172-0-30021-6
บัญชี : กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค