โอกาสที่ไม่คาดฝัน​ เด็กอาชีวะได้ทุนเรียนต่อถึงระดับปริญญาเอก

โอกาสที่ไม่คาดฝัน​ เด็กอาชีวะได้ทุนเรียนต่อถึงระดับปริญญาเอก

จากจุดเริ่มต้น​ที่​ชอบ “ตกปลา” ในวัยเด็ก เมื่อ​จับได้ก็อยากรู้ว่าปลาที่จับได้คือปลาอะไร ผลักดันให้ต้องลงมือค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับปลาชนิดนั้นๆ  ​ยิ่งรู้เยอะก็ยิ่งรู้สึกว่ามีอะไรให้ค้นหาอีกมาก  ​ทำให้ในที่สุด ​”ณน” ณนสพงษ์ พรายสิน เดินหน้าตามฝันสมัครเข้าเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบไม่มีไขว้เขว ​

“ตอนนั้นกำลังจะ จบม.ต้น ผมก็ชัดเจนแล้วว่าชอบทางด้านนี้ก็สมัครเรียนต่อที่เดียวเลยคือเรียน ปวช.​วิทยาลัยประมงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ไม่ได้อยากเรียนสายสามัญเหมือนคนอื่น แต่อยากเรียนสายอาชีวะ เพราะจะได้ลงมือปฏิบัติจากของจริง มากว่าเรียนทฤษฎี และสายงานนี้ยังขาดแคลน คนเรียนน้อยตำแหน่งงานมีมาก จบออกไปมีงานทำแน่นอน”

 

เริ่มต้นจากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์

ยิ่งได้มาฝึกงานที่​ศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำชุมพร ในตำแหน่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ ห้องปฏิบัติการ ยิ่งทำให้ “นณ” รู้ว่าตัดสินใจถูกที่เลือกเรียนในสาขานี้เพราะยังมีเรื่องให้เรียนรู้อีกมาก เมื่อได้เรียน​ทฤษฎีมาแล้ว การได้มาสัมผัสของจริงจึงถือเป็นการเก็บเกี่ยวสะสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ทำให้เราเริ่มรู้ว่า ​ไม่ว่าจะเป็นปลาตัวไหนมีไข่ ไม่มีไข่ ตัวไหนเคาะไข่ได้ ผสมเทียมได้

 “งานด้านนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้ประสบการณ์​และที่ศูนย์วิจัยฯ ก็เป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติงานที่ทำให้ได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้รับการถ่ายทอดเทคนิควิธีการทำงาน ยิ่งรุ่นพี่แต่ละคนที่อยู่กันมานานเขาจะมีความรู้ เทคนิคส่วนตัวของเขาที่เราได้เรียนรู้”​

 ทั้งหมด เป็นเหมือน “ความท้าทาย” ที่ ณน ต้องก้าวข้ามไปให้ได้ เริ่มตั้งแต่หัด “เพาะพันธุ์” เมื่อเพาะได้ออกมาเป็นลูกปลาแล้วขั้นตอนต่อไปที่ยากกว่าคือการ “อนุบาล” ซึ่งจะต้องทำให้ลูกปลาอยู่รอดตัวใหญ่ขึ้น โดยจะต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่ตั้งแต่เรื่องอาหารที่ต้องรู้ว่าปลาตัวไหนกินอะไร ไม่กินอะไร ต้องควบคุมน้ำ คุมอุณหภูมิ คุมออกซิเจนในน้ำ เป็นปัจจัยที่สัมพันธ์กันไปหมดถึงจะทำให้ลูกปลาอยู่รอดได้ 

 

ส่วนผสมเติมเต็ม “ทฤษฎี” ​และ “ปฏิบัติ”​

แม้จะเรียนสายอาชีวะแต่ “ณน”​ ก็ตั้งเป้าแต่แรกแล้วว่าหลังจากจบ ปวช. แล้ว จะเรียนต่อ ปวส. และ ปริญญาตรี ตามลำดับเพื่อให้มีความรู้ที่ครบถ้วนทั้ง ทฤษฎี และ ปฏิบัติ ปัจจุบัน  น้องณน เรียนอยู่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา ในชั้นปีสุดท้าย ด้วยเกรดเฉลี่ย 4.00 ในทอมที่ผ่านมา  

 ณน เล่าให้ฟังว่า ยิ่งเรียนสูงขึ้นก็จะมีความรู้ที่มากขึ้น ยากขึ้น จบออกไปก็จะนำไปประกอบอาชีพที่สร้างงานสร้างรายได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นเรียน ปวช. ก็จะได้เรียนเพาะพันธุ์ปลาดุก ปลานิล ที่ไม่ยากมาก พอเรียน ปวส. ก็จะขยับขึ้นมาพวกปลาทะเล  แต่เมื่อเข้าสู่ระดับปริญญาตรีก็จะเป็นเรื่องการเพาะพันธุ์กุ้งที่ยากแต่ก็เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูง 

 

โกอินเตอร์ ฝึกงาน “บรูไน” ​​

อีกจุดเด่นของ “ณน” คือเรื่องภาษาอังกฤษ โดยหลักสูตรในระดับ ปวส. ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ เป็นหลักสูตร Mini English Program  ที่กำหนดให้ต้องไปฝึกงานที่ประเทศบรูไน เป็นเวลา 2 เดือน จุดนี้ถือเป็นอีกประสบการณ์ที่มีคุณค่า ให้ได้เรียนรู้ทั้งเทคนิคการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำต่างประเทศ รวมไปถึงการได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษในการ​สื่อสารทำงานจริง

ทว่าเส้นทางการศึกษาของ “ณน” ดูจะไม่สิ้นสุดเพียงเท่านั้น ล่าสุดเขาผ่านการคัดเลือกให้ได้รับทุนจากโครงการ “ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ”​ (ทุนพัฒนาเต็มศักยภาพสายอาชีพ) ที่ได้รับพระราชทานชื่อทุนจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)​ ซึ่งเป็นทุนต่อเนื่องเรียนปริญญาตรีถึงปริญญาเอก

 

ตำแหน่งขาดแคลน ถูกจองตัวตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ

จากเดิมที่วางแผนว่าจบปริญญาตรีแล้วจะออกไปทำงานเพราะสายงานนี้มีคนเรียนน้อยแต่มีตำแหน่งงานที่ต้องการในตลาดเป็นจำนวนมากรวมไปถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหารที่ประสานมามาจองตัวนักศึกษาที่วิทยาลัยตั้งแต่ยังไม่ทันได้เรียนจบ​

 “แต่เมื่อได้ทุนเรียนต่อก็นับเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้มีความรู้ก้าวข้ามไปอีกขั้น เพราะเรามีความรู้จากการได้ฝึกปฏิบัติมาเยอะ ​เมื่อมาต่อยอดปริญญาตรีก็ทำให้มีความรู้มากขึ้น ยิ่งหากได้ไปเรียนต่อปริญญาโทก็จะทำให้มีความรู้ที่ลึกเจาะลงไปที่ด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ”​ 

 

เดินหน้าตามเป้าหมายสู่นักวิจัยแพลงตอน

ปัจจุบัน “ณน” ยังต้องเรียนต่อจนจบปริญญาตรีอีก 1 ปี จากนั้นวางแผนที่จะเรียนต่อระดับปริญญาโทสาขาวิทยาศาสตร์ทางทะเล ​ไม่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งตั้งใจจะเน้นศึกษาเจาะลึกในเรื่องแพลงตอน

“แพลงตอนเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของห่วงโซ่อาหารของสัตว์น้ำ​การจะอนุบาลสัตว์น้ำให้เจริญเติบโตได้ดีก็ต้องใช้แพลงตอน เราต้องไปวิเคราะห์ดูว่าแพลงตอนชนิดไหนเป็นอย่างไร สัตว์น้ำชนิดไหนกินแพลงตอนแบบไหน ต้องไปผ่ากุ้ง ผ่าปลาดูว่าในท้อง ในอวัยวะภายในมีแพลงตอนชนิดไหน​”​

 

ก้าวต่อไป ปริญญาโท เพิ่มโอกาสและรายได้

การที่ได้เรียนปริญญาโทก็จะเพิ่มโอกาสเพิ่มทางเลือกในการทำงานที่ในตำแหน่งระดับสูงขึ้นและเงินเดือนที่สูงขึ้น ซึ่งตำแหน่งงานด้านนี้ยังเป็นตำแหน่งที่ยังขาดแคลนบุคลากรจำนวนมาก

ย้อนไปที่ต้องตัดสินใจเรียนด้านประมงคนยังคิดว่าเราเพี้ยนหรือเปล่า บางคนคิดว่าเรียนไปตกปลาหรือเปล่า เรียนไปจับปลา วางอวน หรือใช้แรงงานอยู่บนเรือ แต่ที่จริงไม่ใช่ยังมีงานทั้งราชการ หรือทำงานในบริษัทใหญ่ ๆ  ทำงานในห้องแล็บ ตอนนี้ก็ตั้งเป้าว่าจะเรียนให้จบปริญญาโทก่อน ส่วนเรื่องปริญญาเอกคงต้องรอดูผลจากการเรียนปริญญาโทก่อน

 

โอกาสที่ต้องตอบแทนด้วยความรู้ความสามารถ

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ ณน เห็นคุณค่าของการศึกษาเป็นเพราะได้รับการปลูกฝังจากคุณแม่ที่ต้องทำงานหาเลี้ยงเขาลำพังหลังจากคุณพ่อเสียชีวิต แม้จะต้องทำงานหนักเหมือนผู้ชายทั้งตัดหญ้า ตัดปาล์ม แต่ก็เพื่อให้ ณน ได้เรียนสูง ๆ จะได้ไม่ต้องมาทำงานลำบาก  ทำให้เขาเห็นคุณค่าของการเรียน คุณค่าของเงินที่กว่าจะได้มาแต่ละบาทที่ส่งให้เขาเรียนมาจนถึงทุกวันนี้ 

“ ไม่เคยคิดว่าจากเด็กอาชีวะคนหนึ่งจะก้าวมาสู่เส้นทางการศึกษาที่ระดับสูงถึงขั้นนี้ แต่เมื่อเรามาสู่จุดนี้ได้เราก็จะเห็นว่าการที่เรียนสายอาชีพมาก่อนทำให้เรามีประสบการณ์มากกว่า​และเมื่อได้มาต่อยอดเรียนในระดับสูงที่มีความลึกเฉพาะด้านยิ่งทำให้เราได้อะไรมากกว่าคนอื่น เมื่อได้โอกาสตรงนี้มาแล้วก็อยากจะตอบแทนสังคมใช้ความรู้ความสามารถที่มีพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับสัตว์เศรษฐกิจ ​ไม่แน่วันข้างหน้าเขาอาจจะพัฒนาแพลงตอนสายพันธุ์ใหม่ที่สร้างมูลค่าให้กับประเทศไทยได้”​ ณนกล่าวทิ้งท้าย

 

ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษา
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
www.eef.or.th/donate/
ธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์
เลขที่ : 172-0-30021-6
บัญชี : กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค