การศึกษาช่วยชีวิตศิลปินดัง ‘หนึ่ง จักรวาล’ กับโอกาสดีๆ ที่ทำให้มีทุกอย่างในวันนี้

การศึกษาช่วยชีวิตศิลปินดัง ‘หนึ่ง จักรวาล’ กับโอกาสดีๆ ที่ทำให้มีทุกอย่างในวันนี้

ไม่ใช่เรื่องง่ายกับการจะก้าวขึ้นมาเป็นนักดนตรี โปรดิวเซอร์ชื่อดังที่เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะเมื่อต้องเติบโตทางกลางสภาพแวดล้อมของสลัมคลองเตย รวมทั้งต้องใช้ความมุ่งมั่นตั้งใจและความทุ่มเทมากกว่าคนอื่นๆ ที่มีความพร้อมทั้งฐานะการเงินและโอกาส

จากประสบการณ์ตรงของศิลปินอย่าง  หนึ่ง-จักรวาล เสาธงยุติธรรม เล่าให้ฟังถึงคำว่า การศึกษาเปลี่ยนชีวิตที่แท้จริง โดยเริ่มจากชีวิตที่อาจจะเรียกว่าติดลบเลยเสียด้วยซ้ำเพราะต้องอยู่ในสลัมคลองเตย ถึงขั้นที่ไม่รู้ว่าวันหนึ่งหากมีเผาไล่ที่เขาก็ไม่รู้ว่าจะไปใช้ชีวิตหลับนอนอยู่ที่ไหน  แต่ความพยายามหาทำทุกวิถีทางตามความฝันคือการเป็นนักดนตรี

โอกาสแรกที่เขาได้รับคือจากบิดาที่เป็นนักร้อง ที่เมื่อรู้ว่าอยากเป็นนักดนตรีก็เปิดโอกาสให้เรียนดนตรี  ทั้งที่ความเชื่อในยุคนั้นมองกันว่าอาชีพนักดนตรีเป็นอาชีพเต้นกินรำกิน ไม่ได้มั่นคงมีเกียรติ แต่เมื่อได้โอกาสมาแล้วเขาก็ตั้งใจว่าจะทำให้ดีที่สุดและทำให้เห็นว่าเขาจะเป็นนักดนตรีที่ดีให้ได้

เมื่อไม่มีเงินไปเรียนดนตรี หนึ่ง-จักรวาล ต้องเรียนดนตรีจากจินตนาการ ไปเดินตามสยามเพื่อฟังว่าเขาเปิดเพลงอะไรกัน แล้วจำเพลงเหล่านั้นมาหัดเล่น แบบไม่รู้คอร์ด รู้โน้ต  เรียนรู้ไปแบบธรรมชาติ คือฟังมาแล้วก็ลองเล่นดู

โอกาสที่สองคือจากหลวงพ่อที่วัดแห่งหนึ่งที่ให้การสนับสนุนในการให้เงินมาเรียนหนังสือ จนทำให้เขาได้มีวิชาความรู้ และกลายเป็นนักดนตรีได้อย่างที่ตั้งใจ ถือเป็นโอกาสที่ สำคัญและทำให้เห็นว่าการศึกษาสามารถเปลี่ยนชีวิต ทำให้เด็กจากสลัมคนหนึ่งก้าวมาเป็นนักดนตรี และเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายคน

การศึกษาที่ช่วยพลิกชีวิตสามารถทำให้มีวันนี้ได้ ในฐานะศิลปินขอเชิญชวนทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมกับกสศ.ผ่านโครงการ ‘ล้านพลังคนไทย มอบโอกาสทางการศึกษาเป็นของขวัญ’ ชวนคนไทย บริจาคช่วยเด็กยากจนและด้อยโอกาสที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด เพราะยังมีเด็กจำนวนมากรอความช่วยเหลือ ทั้งนี้ทุกเงินบริจาคยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า โดยทุกท่านสามารถเข้าไปที่  www.eef.or.th/donate  หรือ โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์  เลขที่ บช. 172-0-30021-6 ชื่อบัญชี กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค