“ออกแบบพื้นที่เรียนรู้ …ที่มีชีวิต” เสียงจากน้องๆ ถึงผู้ว่า กทม.

“ออกแบบพื้นที่เรียนรู้ …ที่มีชีวิต” เสียงจากน้องๆ ถึงผู้ว่า กทม.

พื้นที่เรียนรู้เพื่อเด็กและเยาวชนควรเป็นอย่างไร?

กสศ. ชวนเด็กฝั่งธน ร่วมออกแบบพื้นที่ในฝัน ให้เป็นที่เล่นที่เรียนรู้ เป็นที่ปลดปล่อยจินตนาการ เป็นที่สาธารณะที่เด็กๆ ได้ค้นพบ-ทดลอง-พัฒนาทักษะที่สนใจ เป็นที่พบปะแลกเปลี่ยนทางสังคม

และเป็น ‘พื้นที่เรียนรู้ที่มีชีวิต’ สำหรับทุกคนในชุมชน

“ผมอยากศึกษาการทำอาชีพ อยากขายของ มีรายได้ ถ้าเลือกได้ก็อยากให้มีการสอนเด็กๆ ทำกิจกรรมเกี่ยวกับอาชีพ มีตลาดให้เด็กมาลองขายของเยอะๆ หลายๆ ที่

แล้วมีที่เล่น มีการแสดง มีของเล่นให้น้องตัวเล็กๆ พ่อแม่ผู้ปกครองเขาจะได้พาลูกหลานมาเที่ยว มาซื้อของกันครับ”
.
✏️ ‘น้องแป๊ก’ อิทธิพล สีเงินทาบ
นักเรียนทุนเสมอภาค กสศ.
ป.6 โรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม

“หนูชอบให้มีธรรมชาติอยู่รอบๆ ตัว ทำให้รู้สึกสดชื่น แล้วต้องมีกิจกรรมสนุกๆ …หนูชอบเล่นเซิร์ฟสเก็ต ขอมีที่เล่นปลอดภัยใกล้บ้านที่เล่นฟรี เด็กทุกคนจะได้มีโอกาสเหมือนๆ กัน

“อยากมีเพื่อนเล่นเยอะๆ มีพี่เก่งๆ มาสอน คอยดูแลคนหัดเล่นใหม่ จะได้ไม่เป็นอันตราย สนุกไปด้วยกันได้ค่ะ”
.
✏️ ‘น้องฟาง’ อารยา ปรีการ
นักเรียนทุนเสมอภาค กสศ.
โรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม

“หนูชอบพบเจอผู้คน ลองทำสิ่งใหม่ๆ ถ้ามีพื้นที่สาธารณะที่มีกิจกรรมสนุกให้เด็กได้ลองทำเยอะๆ มีพี่ๆ มาโชว์ มาสอน มาแนะนำในสิ่งที่เขาถนัด แล้วให้เด็กได้ทดลองทำสิ่งที่ตัวเองสนใจ

“เราจะได้ทำความรู้จักตัวเอง และค้นพบความสามารถของตัวเองได้ค่ะ”
.
✏️ ‘น้องหนูดี’ กษิรา กลิ่นหอม
กลุ่ม ‘พลเมืองอาสา’
ม.2 โรงเรียนศึกษานารี

“อยากให้มีพื้นที่สาธารณะมากกว่านี้ครับ เพราะมันคือสีสันของชุมชน เป็นพื้นที่ผ่อนคลาย ดึงดูดผู้คนให้มาพบปะ รู้จักกัน ในเมืองเรามีคนเยอะแยะเดินผ่านกันไปเฉยๆ คงจะดีถ้ามีพื้นที่ที่ทำให้คนหยุดพัก เพื่อใช้เวลาคุยกันบ้าง ทำกิจกรรมร่วมกันบ้าง

“ผมเชื่อว่าพื้นที่อย่างนี้จะช่วยเปลี่ยนสภาพแวดล้อมชุมชนได้ และทำให้คนที่อยู่อาศัยใกล้กันได้รู้จักกันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”
.
✏️ ‘โฟร์วีล’ พรหมพิชญะ เลิศวัฒนกิตติ
กลุ่มพลเมืองอาสา
ม.6 โรงเรียนทวีธาภิเศก

“ปกติเราเล่นเปิดหมวกกัน แต่มีที่ให้ไปไม่มาก ผมว่างานดนตรีในสวน จะเปิดโอกาสให้เราได้แสดงความสามารถมากขึ้น ได้เจอกับคนที่ชอบดนตรีเหมือนๆ กัน คนที่มาก็ได้ฟังเพลงผ่อนคลาย

“แล้วอยากให้มีพี่ๆ ศิลปินมาทำเวิร์คช็อปสอนน้องๆ ด้วย หรือมาเล่นร่วมกันกับเด็กๆ ก็ยิ่งดีเลยครับ น่าจะเป็นความประทับใจ และมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับพวกเรา”
.
✏️ ‘นีโอ’ ธนานุวัฒน์ เรืองศักดิ์
วงดนตรีเยาวชน ศูนย์เรียนรู้ ไฟ-ฟ้า บางกอกน้อย
ปี 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

“อยากให้กิจกรรมจัดต่อเนื่อง ให้เราได้ฝึกฝนพัฒนาศักยภาพจริงๆ อย่างหนูชอบร้องเพลง พอมีโอกาสได้ออกแสดงต่อหน้าคนอื่นบ่อยๆ ก็มั่นใจขึ้น แล้วยังได้เรียนรู้ที่จะเอาข้อบกพร่องมาแก้ไข

“คือจัดเล็กๆ ทุกอาทิตย์ก็ได้ พอสักเดือนสองเดือนค่อยมีงานใหญ่สักที เชิญพี่ๆ นักร้องนักดนตรีที่มีชื่อเสียงมาเล่น เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราบ้าง”
.
✏️ ‘กุ๊งกิ๊ง’ อภิณญา เกตุแก้ว
วงดนตรีเยาวชน ศูนย์เรียนรู้ ไฟ-ฟ้า บางกอกน้อย
ม.5 โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย