ลดปัญหานร.ขาดเรียน มาสาย(ตัดวงจร)เด็กหยุดกลางคัน

ลดปัญหานร.ขาดเรียน มาสาย(ตัดวงจร)เด็กหยุดกลางคัน

นอกจากเรื่องอาหารของเด็กนักเรียนที่มีความสำคัญแล้ว การเดินทางไปโรงเรียนถือว่ามีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ส่วนหนึ่งเด็กนักเรียนหลุดจากระบบการศึกษากลางคัน สาเหตุเพราะไม่มีเงินค่ารถ ระยะทางบ้านกับโรงเรียนไกล ทำให้เด็กๆนักเรียนหลายคนหมดกำลังใจเหนื่อยล้าส่งผลให้เด็กขาดเรียน อย่างโรงเรียนมัธยมตลาดใหญ่วิทยา จังหวัดขอนแก่น เคยประสบปัญหาเหล่านั้น มาวันนี้โรงเรียนมีวิธีนำเด็กกลับสู่ห้องเรียนได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว

จิตราพัชร ถาอุปชิต ครูโรงเรียนมัธยมตลาดใหญ่วิทยา จังหวัดขอนแก่น เล่าให้ฟังว่า โรงเรียนมัธยมตลาดใหญ่วิทยา มีเด็กนักเรียนประมาณ 107 คน และมีเด็กนักเรียนทุนเสมอภาคของ กสศ.รวมอยู่ เป็นโรงเรียนขนาดเล็กสอนระดับชั้น ม.1-6 ครอบครัวนักเรียนส่วนใหญ่ฐานะทางบ้านลำบาก ประกอบอาชีพการเกษตรเป็นหลัก เด็กบางคนต้องช่วยครอบครัวหารายได้พิเศษเพิ่มเติม ที่ผ่านมาโรงเรียนประสบปัญหาเด็กขาดและหยุดเรียน ตกหล่น มาสายจำนวนมาก สาเหตุหลักไม่ว่าจะเป็นระยะทางมาโรงเรียนไกล ครอบครัวไม่มีเงินค่าเดินทาง ฯลฯ ล้วนกระทบไปถึงตัวเด็กนักเรียนทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ยังมีอีกสาเหตุที่ผู้ปกครองกังวลใจมาก ในกรณีเด็กบางคนครอบครัวให้ขับรถจักรยานยนต์มาโรงเรียนเอง มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเด็กหลายคนประสบอุบัติเหตุ ทั้งหมดเป็นปัญหาที่ทางโรงเรียนต้องเข้าไปแก้ไขอย่างเร่งด่วน โรงเรียนพยายามหารือประชุมพูดคุยคิดมาตรการรองรับปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีผู้ปกครองเด็กหลายคนต้องการให้บุตรหลานมาเรียนหนังสือ รวมถึงให้ช่วยหาวิธีหยุดการขี่รถจักรยานยนต์มาโรงเรียนของเด็กบางคน

“ปัญหาที่เกิดขึ้นเสียงร้องเรียนจากผู้ปกครองทุกข้อเสนอความเห็น ทางโรงเรียนไม่เคยนิ่งนอนใจ ทาง  ผอ.โรงเรียนพยายามหาทุกวิธีเพื่อแก้ไขปัญหาตรงนี้ให้เด็ดขาด และต้องได้ผลมีประสิทธิภาพ ถึงแม้โรงเรียนจะอยู่ในสัดส่วนขนาดเล็กงบประมาณอาจไม่มาก แต่ก็ต้องหาวิธีช่วยเหลือเด็กๆให้มาโรงเรียนถือเป็นเรื่องสำคัญ” ครูโรงเรียนมัธยมตลาดใหญ่วิทยา ระบุ

จิตราพัชร บอกอีกว่า โรงเรียนได้แก้ปัญหาด้วยการเช่ารถกระบะสองแถวจำนวน 4 คัน ไว้รับ-ส่ง นักเรียนทั้งหมด 107 คน เพิ่งเริ่มทำได้ประมาณ 2 เดือนและเป็นครั้งแรก สำหรับบนรถสองแถวจะมีครูคอยกำกับควบคุมดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ผลลัพธ์ที่ตามสามารถลดปัญหาเด็กขาดเรียน ตกหล่น มาสายได้ถึง 99 เปอร์เซ็นต์ ผู้ปกครองต่างพอใจกับมาตรการดังกล่าว อีกทั้งยังช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนได้อย่างดี ไม่ต้องกังวลว่าเด็กจะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ หรือไม่ยอมกลับบ้านหลังเลิกเรียน ปัญหาทุกอย่างบรรเทาลงไป

“ส่วนกลุ่มเด็กที่ชอบขี่มอเตอร์ไซค์มาเรียนก็หยุดทันที แต่ถ้าหากเด็กยังฝ่าฝืนทางโรงเรียนมีกฎกติกาว่าหากขี่มาจะปรับคันละ 20 บาทต่อวัน เงินที่ได้โรงเรียนจะนำไปซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น ไม้กวาด ไม้ถูพื้น จัดกิจกรรมในโรงเรียน เป็นต้น ตอนนี้ปัญหาทุกอย่างดีขึ้นผู้ปกครองหมดห่วง เด็กทุกคนได้กลับสู่ห้องเรียนได้เรียนหนังสือ” จิตราพัชร กล่าว


ครูโรงเรียนมัธยมตลาดใหญ่วิทยา กล่าวว่า สำหรับค่าเช่ารถต่อเดือนประมาณ 3 หมื่นบาท เงินส่วนหนึ่งมาจากงบประมาณโรงเรียน ครู ผู้ใจบุญช่วยบริจาคสมทบทุน และเงินจากโครงการจัดสรรเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนแบบมีเงื่อนไข ของกสศ.เพื่อให้เด็กๆได้เดินทางมาโรงเรียน ครูทุกคนคาดหวังเพียงต้องการให้เด็กทุกคนมีโอกาสเข้าถึงระบบการศึกษาอย่างเท่าเทียมไม่ว่าจะรวยหรือจน ที่สุดแล้วอย่างน้อยเด็กต้องมีความรู้ติดตัวไป

#กสศเปิดประตูสู่โอกาส #ช่วยเหลือเด็ก #โรงเรียนมัธยมตลาดใหญ่วิทยา   #ขอนแก่น