กำหนดการประชุมพันธมิตรเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (EEA) ครั้งที่ 6 : การปฏิบัติตามหลักความเสมอภาคเพื่อจัดสรรห้องเรียนที่ครอบคลุมทุกคน

กำหนดการประชุมพันธมิตรเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (EEA) ครั้งที่ 6 : การปฏิบัติตามหลักความเสมอภาคเพื่อจัดสรรห้องเรียนที่ครอบคลุมทุกคน

ความเป็นมา

พันธมิตรเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (EEA) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2563 เป็นชุมชนของนักปฏิบัติการจากองค์กรต่าง ๆ กระทรวงและหน่วยงานรัฐ ตลอดจนองค์กรพัฒนาเอกชนซึ่งพยายามผลักดันไปสู่ระบบการศึกษาที่ครอบคลุมและเสมอภาคมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เพิ่มประสิทธิภาพในทุกระดับให้กับองค์กรเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาที่มีอยู่แล้ว EEA จัดการประชุมอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปีเพื่อหารือและยกระดับความเสมอภาคทางการศึกษาผ่านความพยายามร่วมกัน มีทั้งหมด 13 ประเทศและ 15 องค์กรท้องถิ่นและองค์กรระหว่างประเทศที่เข้าร่วมประชุมและแบ่งปันความเชี่ยวชาญเพื่อส่งเสริมความเสมอภาคในระบบการศึกษา โดยอาศัยความเชี่ยวชาญหลัก 4 ด้าน ได้แก่ 1) กรอบกฎหมายและการพัฒนาด้านนโยบาย 2) กลไกการจัดทำงบประมาณและการจัดหาเงินทุน 3) ระบบการจัดบริการและดำเนินการ 4) การติดตามและประเมินผล

การประชุม EEA ครั้งที่ 6 มุ่งเน้นไปที่ ‘ระบบการจัดบริการและดำเนินการ’ เพื่อวางแนวปฏิบัติที่อิงตามหลักฐานในโรงเรียนและห้องเรียน ตลอดจนโครงการในระดับจังหวัดและที่เจาะจงตามพื้นที่เพื่อจัดการกับความท้าทายต่อความเสมอภาคทางการศึกษาจากระดับรากหญ้า การประชุมแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนสำหรับบุคคลทั่วไปและส่วนสำหรับสมาชิก EEA โดยเฉพาะ การประชุมครั้งที่ 6 นี้จะบ่งชี้ถึงโอกาสในการทำงานร่วมกัน ตลอดจนผู้ที่สามารถเป็นสื่อกลางและรวมตัวกันทำหน้าที่เป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาก้าวต่อไปของ EEA และวางแผนกิจกรรมหลักสำหรับปี พ.ศ. 2566

เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลความเสมอภาคทางการศึกษา (EquityEdHub หรือ EEH) เปิดตัวในปี พ.ศ. 2565 เป็นศูนย์กลางในการแบ่งปันความรู้เพื่อให้ผู้เรียนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงเนื้อหาในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับจุดมุ่งหมายของความเสมอภาคทางการศึกษา ซึ่งก็คือการบรรลุเป้าหมายของ EEA ในการยกระดับความเสมอภาคทางการศึกษาผ่านความพยายามร่วมกัน และการมอบการสนับสนุนที่มีแก่นสารในด้านเทคนิคให้กับผู้ที่ต้องการ

รายละเอียดการประชุม

  1. พิจารณาการเสริมสร้างขีดความสามารถในความเชี่ยวชาญหลัก 1 ใน 4 ด้าน: ระบบการจัดบริการและดำเนินการ
  2. พิจารณาโครงการริเริ่มในการเป็นกระบอกเสียงให้กับแนวปฏิบัติที่อิงตามหลักฐานในโรงเรียนและห้องเรียน ตลอดจนโครงการในระดับจังหวัดและที่เจาะจงตามพื้นที่เพื่อจัดการกับความท้าทายต่อความเสมอภาคทางการศึกษาจากระดับรากหญ้า
  3. เผยแพร่การแลกเปลี่ยนความรู้จากกรณีศึกษาและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดจากทั่วโลกเพื่อรับมือกับความท้าทายในระดับท้องถิ่น

วิทยากรนำเสนอ

  • หัวข้อ: แนวปฏิบัติที่อิงตามหลักฐานในโรงเรียนและห้องเรียน
    คุณเคท กริฟฟิธส์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย
    องค์การวิจัยด้านการศึกษาแห่งออสเตรเลีย (AERO)
  • หัวข้อ: การนำการติดตามเด็กแบบมุ่งเน้นกระบวนการเข้าสู่ระบบการศึกษาปฐมวัยในเวียดนาม
    คุณเคลซีย์ คาร์ลตัน ที่ปรึกษาด้านการศึกษาเชิงยุทธศาสตร์
    VVOB – การศึกษาเพื่อการพัฒนา

ผู้ดำเนินรายการ

  • คุณปิยาภา สุอังคะวาทิน ผู้จัดการด้านการจัดการความรู้
    สำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO)

วันและเวลา

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.30 – 14.40 น. (ตามเวลาในไทย)

รูปแบบการประชุม

ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถเข้าร่วมผ่านระบบ Zoom หรือรับฟังการถ่ายทอดสดผ่านทางเพจ Facebook กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และ Equitable Education Hub

ลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุม คลิก

กำหนดการประชุมพันธมิตรเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (EEA) ครั้งที่ 6: การปฏิบัติตามหลักความเสมอภาคเพื่อจัดสรรห้องเรียนที่ครอบคลุมทุกคน

เวลากิจกรรม
13.30 – 13.35 น.กล่าวเปิดการประชุม
นพ.สุภกร บัวสาย ที่ปรึกษากลุ่มพันธมิตรเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
13.35 – 14.15 น.นำเสนอ
(1) แนวปฏิบัติที่อิงตามหลักฐานในโรงเรียนและห้องเรียน
คุณเคท กริฟฟิธส์
ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย องค์การวิจัยด้านการศึกษาแห่งออสเตรเลีย (AERO)
(2) การนำการติดตามเด็กแบบมุ่งเน้นกระบวนการเข้าสู่ระบบการศึกษาปฐมวัยในเวียดนาม
คุณเคลซีย์ คาร์ลตัน
ที่ปรึกษาด้านการศึกษาเชิงยุทธศาสตร์ VVOB – การศึกษาเพื่อการพัฒนา
14.15 – 14.35 น.ถาม-ตอบ
14.35 – 14.40 น.กล่าวปิดการประชุม
นพ.สุภกร บัวสาย ที่ปรึกษากลุ่มพันธมิตรเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

ผู้ดำเนินรายการ : คุณปิยาภา สุอังคะวาทิน ผู้จัดการด้านการจัดการความรู้ สำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO)

*กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม