ออสเตรเลียเตรียมทดสอบเวลาเข้าเรียนใหม่ในช่วงเทอม 3 ปีนี้
โดย : Lucy Cormack - The Sydney Morning Herald
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

ออสเตรเลียเตรียมทดสอบเวลาเข้าเรียนใหม่ในช่วงเทอม 3 ปีนี้

กระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลียเปิดเผยแผนการเตรียมทดสอบระบบเวลาเข้าเรียนใหม่ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ โดยมีเป้าหมายเพื่อหาช่วงเวลาเข้าเรียนและเลิกเรียนที่สะดวกเหมาะสม และเป็นประโยชน์ไม่เพียงเฉพาะตัวนักเรียนเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่จะสนับสนุนการศึกษาของบุตรหลานด้วย รวมถึงช่วยในเรื่องของการกำหนดงบประมาณ และเพิ่มการมีส่วนร่วมของบุคลากรครูในระบบ โดยระบบใหม่จะกำหนดให้เริ่มเรียนตั้งแต่เวลา 9.00 – 15.00 น. ในทุกวัน จากเดิมที่แต่ละโรงเรียนจะกำหนดเวลาเข้าเรียนตามความสะดวกของโรงเรียนในแต่ละแห่งเป็นหลัก เช่น 8.00 – 13.15 น.หรือ 7.30 – 13.00 น. เป็นต้น ซึ่งการปรับเวลาเรียนในครั้งนี้ นอกจากจะมีตารางการเรียนการสอนตามวิชาภาคบังคับตามปกติแล้ว ยังมีการขมวดรวมเอาการติวพิเศษหลักเลิกเรียนที่นำมาใช้ในช่วงที่มีวิกฤตการระบาดของโควิด-19 เข้ามาร่วมด้วย

เว็บไซต์ข่าว The Sydney Morning Herald รายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ของออสเตรเลียเตรียมเดินหน้าทดลองการทดลองระบบการเรียนใหม่ ตั้งแต่เวลา 9.00 น. – 15.00 น. ในช่วงปลายปีนี้ โดยใช้รูปแบบการสอนจากโปรแกรมการสอนก่อนและหลังเลิกเรียนที่จัดตั้งขึ้นในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ โรงเรียนที่สนใจสามารถแสดงความจำนงขอเข้าร่วมการทดสอบผ่านช่องทางที่ทางหน่วยงานกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และคาดกว่าการทดสอบน่าจะเริ่มได้ในช่วงภาคการศึกษาที่ 3 ของปีการศึกษาปัจจุบัน 

Dominic Perrottet นายกเทศมนตรีรัฐนิวเซาธ์เวลส์ กล่าวสนับสนุนการปรับเปลี่ยนเวลาเรียนให้ทันสมัยสอดคล้องกับบริบทในปัจจุบันมากขึ้น ระหว่างการขึ้นประกาศทบทวนประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจของผู้หญิงเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของแรงงานหญิงและช่วยกำหนดงบประมาณของรัฐ

นายกเทศมนตรีรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ระบุว่า ตารางเวลาเรียน 9.00-15.00 นี้ จะช่วยกำหนดความชัดเจนที่ส่งผลต่อการกำหนดตารางการทำงานของพ่อแม่ ทำให้พ่อแม่สามารถทำงานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น โดยแต่เดิม การทดสอบชั่วโมงเรียนปกติที่โรงเรียน 12แห่งมีกำหนดจะเริ่มในช่วงต้นปีนี้ แต่เกิดความล่าช้าเนื่องจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

ด้าน Sarah Mitchell รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวเซาธ์เวลส์กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนเวลาเรียนมีขึ้นหลังจากที่ทางโรงเรียนได้งบสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นมูลค่า 720 ล้านดอลลาร์ในการจัดกวดวิชาก่อนและหลังเลิกเรียน ทำให้โรงเรียนมีโอกาสทดลองใช้รูปแบบการสอนใหม่ๆ รวมถึงช่วงเวลาเรียนใหม่ๆ 

“โครงการสนับสนุนค่าเรียนพิเศษสำหรับช่วงโควิด-19 ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยมให้กับโรงเรียนในการทดลองและทดสอบวิธีการจัดการศึกษาก่อนและหลังเลิกเรียนโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งโรงเรียนหลายแห่งได้ทำมาแล้ว” Sarah Mitchell รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวเซาธ์เวลส์กล่าว ทำให้โรงเรียนหลายแห่งเริ่มรู้สึกว่า เวลาเข้าเรียน-เลิกเรียนในปัจจุบัน ยังไม่เหมาะสมสักเท่าไรนัก 

ขณะที่ในมุมมองของ นายกเทศมนตรี Perrottet คาดหวังให้การปรับเวลาเรียนของโรงเรียนเป็นหนึ่งในการสนับสนุนให้ผู้หญิงในฐานะมนุษย์แม่สามารถบริหารชีวิตการทำงานและชีวิตครอบครัวได้อย่างสมดุลมากขึ้น

“ผมต้องการแนวคิดที่ปฏิวัติวงการซึ่งจุดประกายแนวทางใหม่ให้กับรัฐของเรา และผมพูดไปตั้งแต่แรกแล้วว่า รัฐบาลชุดนี้จะเป็นรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในเรื่องครอบครัว บทบาทของพ่อแม่ผู้ปกครอง การศึกษาของบุตรหลาน และปากท้องของครัวเรือน” Perrottet ระบุ

ทั้งนี้ แต่เดิมรัฐบาลได้ส่งสัญญาณความตั้งใจที่จะปรับเวลาเรียน 6 ชั่วโมงแบบเดิมตั้งแต่ปีงบประมาณที่แล้ว แต่ต้องล่าช้าติดขัดเพราะสถานการณ์โควิด ซึ่งในส่วนของเวลาเข้าเรียน-เลิกเรียนที่เสนอนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับครอบครัวในการวางแผนการไปโรงเรียนของลูก อีกทั้งเวลาที่เข้าเรียนแน่นอนยังช่วยรัฐประหยัดงบประมาณในการจัดการกับความแออัดของการจราจรภายในเมือง

Sam Mostyn ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) หญิงกล่าวว่า การพิจารณาทบทวนเวลาเรียนจะเป็นการตรวจสอบอุปสรรคเชิงโครงสร้างต่อการมีส่วนร่วมของผู้หญิง และมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการใช้จ่ายและการเข้าถึงบริการดูแลการศึกษาปฐมวัย

“แน่นอนว่าแนวทางดังกล่าวค่อนข้างขัดกับระบบวันเรียนของโรงเรียนและสถานรับเลี้ยงเด็กในระยะระยะยาว แต่ทางหน่วยงานก็พร้อมจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับที่ที่คุณสามารถทำได้” ซีอีโอ Mostyn กล่าว  

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังจำเป็นต้องมีการหารือพูดคุยเพื่อเคาะเวลาเรียนที่เหมาะสม แต่โดยส่วนตัว ต้องคิดพิจารณาให้ครอบคลุมว่าระบบโรงเรียนรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเวลาเข้าเรียนและเลิกเรียนใหม่ ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะได้รับการสนับสนุน เพราะครูส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับระบบโรงเรียนเป็นผู้หญิงที่มีครอบครัวให้คิดถึง 

“นี่เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ซับซ้อนไว้หลายชั้น ดังนั้นเราจึงควรคิดพลิกแพลงเพื่อหาทางทางแนะนำที่ชัดเจนและเอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่ายร่วมกัน” ซีอีโอ Mostyn แสดงความเห็น 

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน Angelo Gavrielatos ประธานสหพันธ์ครูแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่าการปรับเวลาเรียนเป็นสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวที่ออกแบบมาเพื่อดึงความสนใจจากปัญหาการศึกษาที่เคร่งเครียดหนักหน่วงมากกว่าการปรับวันเวลาเรียน

“เรามีปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับการศึกษา อันดับแรกคือปัญหาการขาดแคลนครูที่มีนัยสำคัญ โดยมีสาเหตุพื้นฐานของเงินเดือนที่ไม่สามารถแข่งขันได้และปริมาณงานที่ไม่ยั่งยืน” Gavrielatos กล่าว ก่อนชี้ให้เห็นว่า เวลาเข้าเรียนและเลิกเรียนของโรงเรียนทุกแห่งทั่้วรัฐนิวเซาธ์เวลส์แตกต่างกันอยู่แล้วตามความเหมาะสมของพื้นที่ เช่นบางแห่งเข้าเรียน 8.00-13.15 น. ขณะที่บางโรงเรียนเข้าเรียนตั้งแต่ 7.30 น. 

ทั้งนี้ ในมุมมองของ Gavrielatos การพิจารณาทดลองเปลี่ยนเวลาเข้าเรียนเลิกเรียนนั้นเป็นเรื่องที่ไร้ประโยชน์เพราะ เวลาที่อาจใช้ได้ผลในโรงเรียนหนึ่งอย่าง Merrylands อาจเป็นเวลายอดแย่สำหรับโรงเรียนอีกแห่งหนึ่ง

ที่มา : Trial to overhaul traditional school day will start this year