ซิดนีย์วางแผนเพิ่มครูใหม่อีก 3,700 ตำแหน่ง
โดย : Jordan Baker
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

ซิดนีย์วางแผนเพิ่มครูใหม่อีก 3,700 ตำแหน่ง

รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐนิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลียวางแผนเตรียมเพิ่มการจ้างงานครูใหม่ในพื้นที่อีก 3,700 ตำแหน่ง หวังแก้ปัญหาขาดแคลนครูในโรงเรียน โดยนอกจากการเพิ่มแรงจูงใจด้วยการขึ้นผลตอบแทนและโบนัสกับสวัสดิการแล้ว ทางหน่วยงานรัฐยังได้จัดแคมเปญ “joy of teaching” หรือความสนุกในการสอน เพื่อดึงครูชาวต่างชาติให้เข้ามาทำงานเพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ The Sydney Morning Herald รายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการของรัฐนิวเซาท์เวลส์เปิดเผยแผนการสนับสนุนโครงการส่งเสริมความสุขในการสอน เพิ่มมาตรการอำนวยความสะดวกครูชาวต่างชาติ และกำหนดวิธีการในการเฟ้นหานักเรียนทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะสมกับอาชีพครูในขณะที่นักเรียนเหล่านี้ยังศึกษาอยู่ในโรงเรียนมัธยม โดยทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของสารพัดโครงการสนับสนุนเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูที่มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 ระบาด

ด้านสมาพันธ์ครูแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW Teachers Federation) ได้ออกมาตอบรับแนวทางดังกล่าว พร้อมระบุว่าปัญหาหลักของการขาดแคลนครูอันดับหนึ่งยังเป็นเรื่องของค่าแรงที่ต่ำกว่ามาตรฐานอาชีพอื่นๆ ทั้งๆ ที่ภาระหน้าที่และงานของครูก็หนักหนาไม่แพ้ไคร

ทั้งนี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ย้ำว่า ภายใต้กลยุทธ์สนับสนุนครูฉบับใหม่ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มการจ้างงานครูพิเศษอีก 3,700 ตำแหน่งในโรงเรียนทุกแห่งทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ในช่วง 10 ปีจากนี้ จะรวมถึงการปรับเพิ่มขึ้นอัตราค่าตอบแทนครูอย่างเหมาะสมด้วย

รายงานระบุว่า อัตราค่าตอบแทนครูที่เหมาะสมนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาระหว่างกระทรวงกับทางสมาพันธ์ครู โดยทางกระทรวงยื่นข้อเสนอให้มีการทยอยปรับขึ้นอัตราเงินเดือนครูปีละ 2.5% ถือเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นสูงสุดที่เป็นไปได้ภายใต้เพดานค่าจ้างของภาครัฐที่กำหนดโดยรัฐบาลปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ทางสมาพันธ์ปฏิเสธข้อเสนอและยืนหยัดความต้องการของตนเองที่ 5 – 7.5%

เอกสารของกระทรวงศึกษาธิการของรัฐนิวเซาท์เวลส์ระบุว่า ปัญหาการขาดแคลนครูในพื้นที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นนับจากนี้ เนื่องจากจำนวนคนที่เลือกอาชีพครูลดลง บวกกับสัดส่วนของแรงงานครูที่จะกำลังจะเกษียณอายุมีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สวนทางกับจำนวนนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนเพิ่มขึ้น

นอกเหนือจากการวางแผนเพิ่มเงินเดือนแล้ว กลยุทธ์อื่นๆ ของทางกระทรวงที่มีการเปิดเผยในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ยังหมายรวมถึงการรับสมัครครูมืออาชีพที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติในต่างประเทศและต่างรัฐ ยกระดับปรับปรุงการตระหนักรู้ของสังคมให้เห็นถึงความสำคัญของวิชาชีพครู การออกแคมเปญรณรงค์โฆษณา และการเร่งรัดปรับหลักสูตรอาชีพครูให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงยังจะส่งเสริมให้ครูได้รับการฝึกอบรมทักษะการเรียนการสอน และจัดให้มีเส้นทางอาชีพกลางในสาขาเหล่านั้น ช่วยให้ผู้ช่วยครูมีคุณสมบัติครบถ้วน และฝึกอบรมทักษะครูในพื้นที่ที่มีความต้องการสูง เช่น วิชาคณิตศาสตร์ รวมถึงจัดทำโครงการจูงใจและทุนการศึกษารูปแบบใหม่ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ครูกระจายไปประจำตามโรงเรียนในระดับภูมิภาคและในชนบท

นอกจากนี้ แผนการของทางกระทรวงยังรวมถึงโครงการนำร่องในการเฟ้นหานักเรียนมัธยมปลายในพื้นที่ภูมิภาคที่มีศักยภาพที่จะเป็นครู หรือมีความต้องการที่จะเป็นครู พร้อมให้โอกาสได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์การสอนที่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลาหนึ่งปีในโรงเรียน ก่อนที่จะให้การสนับสนุนจากรัฐบาลผ่านทางมหาวิทยาลัยด้วยทุนการศึกษา

ซาราห์ มิทเชลล์ (Sarah Mitchell) รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า การดำเนินงานทั้งหมดประกอบด้วยองค์ประกอบจากหลายปัจจัยที่เป็นเหตุเป็นผลต่อเนื่องกัน และโรงเรียนแต่ละแห่งก็มีปัญหาและความซับซ้อนหลายประการในการจัดการบุคลากรในโรงเรียนที่ท้าทายแตกต่างกันออกไป

“เราจัดประชุมพูดคุยกับครูทุกคนในพื้นที่ทั่วรัฐเป็นประจำ และสิ่งที่รับรู้ได้มาตลอดคือ ครูของเรายังคงสนุกกับงานที่ทำ และตระหนักดีว่างานของเขามีความสำคัญเพียงใด เชื่อมโยงกันอย่างไร และต้องรับผิดชอบต่อนักเรียนอย่างไร ครูเหล่านี้พูดถึงนักเรียนเหมือนว่านักเรียนเป็นลูกๆ ของตนเอง” มิทเชลล์กล่าวก่อนย้ำว่า ทางกระทรวงได้ออกแบบจำลองกำลังคน การวิเคราะห์อุปสงค์และอุปทานของครู และยุทธวิธีทำงานอื่นๆ เพื่อพัฒนากลยุทธ์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งมอบครู 3,700 คนในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยรวมถึงครู 1,600 คนในช่วง 5 ปีแรก

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลท้องถิ่นในออสเตรเลียพยายามหาทางเพิ่มจำนวนครู โดยมีทั้งการเพิ่มแรงจูงใจ ให้ทุนการศึกษา และอำนวยความสะดวกสู่เส้นทางการเป็นครู เช่น โครงการ Teach for Australia ของรัฐบาลท้องถิ่นของวิกตอเรียในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา สามารถผลิตครูได้เพียง 619 คนเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ในส่วนของแผนจูงใจครูระดับภูมิภาคก็มีการดำเนินการมาหลายปีแล้ว ทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนหลายครั้ง แต่สุดท้ายแล้วจำนวนครูก็ยังคงลดลง และการรับสมัครครูเข้าทำงานก็ใช้เวลานานและยากขึ้นเรื่อยๆ

ยิ่งไปกว่านั้น เอกสารภายในของกระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวเซาท์เวลส์ยังพบอีกหนึ่งปัญหาที่น่าหนักใจเมื่อ ความต้องการผู้ช่วยครูที่มากขึ้นส่งผลกระทบต่อการคัดกรองคุณสมบัติจนมีผลต่อคุณภาพการเรียนการสอนโดยรวม

กระนั้น แองเจโล กาเวรียลาโตส (Angelo Gavrielatos) ประธานสมาพันธ์ครูแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ย้ำว่า การขาดแคลนครูเป็นผลโดยตรงจากเงินเดือนที่ไม่สามารถแข่งขันได้และปริมาณงานที่ไม่ยั่งยืน

“ถ้าเราไม่จ่ายครูเท่าที่ควร เราก็จะไม่ได้ครูที่เราต้องการ” กาเวรียลาโตสกล่าว

อย่างไรก็ตาม มิทเชลล์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวเซาท์เวลส์แย้งว่า ครูในพื้นที่ได้รับค่าตอบแทนที่ดีเมื่อเทียบกับรัฐอื่น หรือครูในบางประเทศ อีกทั้งครูในนิวเซาท์เวลส์ยังมีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพ มีโอกาสสอนในโรงเรียนในชนบทและระดับภูมิภาค โดยที่รัฐพยายามสร้างโอกาสก้าวหน้าทางอาชีพให้แก่ครูมากขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

ที่มา : ‘The joy of teaching’: Plan to find 3700 new teachers to plug school shortage