GRIT กุญแจไขประตูไปสู่ความสำเร็จของชีวิต
ข้อคิดจาก ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

GRIT กุญแจไขประตูไปสู่ความสำเร็จของชีวิต

สร้างความประทับใจให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างยิ่ง กับงานปัจฉิมนิเทศนักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง สำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ ที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) มอบให้กับนักศึกษาที่เป็นผู้มีความต้องการพิเศษ ที่กำลังเรียนอยู่ในระดับอาชีวะศึกษา ซึ่งมีนักศึกษาผู้มีความต้องการพิเศษเรียนจบเป็นรุ่นแรก จำนวน 62 คน ในจำนวนนี้มีนักศึกษาที่ได้เข้าทำงานในสถานประกอบการต่างๆ แล้วจำนวน 16 คน สร้างความชื่นชมยินดีให้กับทุกฝ่ายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ที่ได้ให้ข้อคิดไว้กับน้องๆ นักเรียนทุน ในพิธีปัจฉิมนิเทศ ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรม เชอราตัน รีสอร์ท แอนด์ สปา หัวหิน จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา

ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการ กสศ.

ดร.ไกรยส กล่าวว่า ขอขอบพระคุณสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หน่วยงานภาคี 5 วิทยาลัย ผู้อำนวยการ ครู ที่ทุ่มเทการทำงานสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนจนสำเร็จการศีกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหน่วยงานภาคีวิชาการทุกท่าน ที่ช่วยสนับสนุน และเป็นเพื่อนร่วมทางกับ กสศ. ในการดำเนินโครงการนี้มาจนถึงวันสำคัญนี้ ที่เรามีน้องๆ สำเร็จการศึกษารุ่นแรก

“ขอขอบคุณที่ร่วมหนุนเสริมทางวิชาการ วิจัยและขับเคลื่อน ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ทั้ง 62 คนที่เดินทางมาถึงจุดสำคัญและน่าภาคภูมิใจของชีวิตน้องๆ นอกจากพี่ๆ และทีมงานจะมีความภาคภูมิใจในเส้นทางทางการศึกษาที่น้องๆ ฝ่าฟันอุปสรรคที่หลากหลายมาจนถึงวันที่สำเร็จการศึกษาวันนี้ได้แล้ว พี่ๆ ยังมีความหวังที่จะได้เห็นน้องๆ ประสบความสำเร็จในอนาคตที่สดใสของตัวน้องๆ ครอบครัว และสังคมไทยได้ในอนาคต”

“กสศ. ให้ความสำคัญกับโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงนี้มาก โดยเฉพาะกับกลุ่มน้องๆ ทั้ง 62 คน กสศ. ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับสิ่งที่อยู่ข้างในตัวน้องๆ เหนือสิ่งอื่นใด จิตใจของน้องที่น่ายกย่อง ชื่นชม ใน GRIT ความกล้า ความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ และความหวัง ขอให้รักษาสิ่งนี้ไว้ในการทำงานและใช้ชีวิตในอนาคต”

“ในอนาคตของน้องๆ นอกจากจะเป็นเสาหลักของตนเอง ครอบครัวแล้ว พี่เชื่อเหลือเกินว่า ชีวิตของน้องๆ ทุกคนสามารถเป็นบทเรียนของพวกเราคนไทยทุกคนได้ บทเรียนว่าด้วยความตั้งใจ ความกล้าหาญ มุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ และการสร้างความหวังให้ชีวิตเดินต่อไปข้างหน้าได้ท่ามกลางปัญหาอุปสรรคต่างๆ”

“บทเรียนว่าความเสมอภาคทางการศึกษา ให้แก่เด็กเยาวชนทุกคนอย่างแท้จริง สามารถสร้างสิ่งดีๆ ให้แก่สังคมไทยได้มากอย่างไรบ้าง พี่ไปนั่งฟังวิทยากรสอนน้องๆ ผูกเนคไทค์ สอนเรื่องบุคลิกภาพ เพื่อเตรียมตัว หางาน เตรียมตัวสัมภาษณ์ พี่มีคำแนะนำเพิ่มเติมให้น้องๆ ว่านอกเหนือจากสิ่งสำคัญต่างๆ เหล่านี้ที่น้องได้รับการอบรมแล้ว อย่าลืมแสดง “คุณค่า” ที่สำคัญของน้องๆ”

“เรื่อง GRIT ที่พี่เล่าให้ฟังเมื่อสักครู่แล้วในห้องสัมภาษณ์งาน ให้แก่ผู้บริหาร และเพื่อนร่วมงานของเราได้รับรู้ พี่เชื่อเหลือเกินว่า น้องๆ จะเป็นที่รัก และวางใจในที่ทำงาน และเป็นคนที่สำคัญที่องค์กรต่างๆ ต้องการให้น้องเข้าไปเป็นส่วนนึงของวัฒนธรรมการทำงานในอนาคตได้ครับ”

“วันนี้ ในวันที่น้องๆ ทุกคนสำเร็จการศึกษาแล้ว พวกเราคงจะเริ่มเรียกน้องๆ ว่า “พี่ๆ” กันแล้วนะครับ และหากจะมีสิ่งหนึ่ง ที่พวกเราที่ กสศ. อยากจะขอฝากงานให้พี่ๆ ทุกคน ช่วยเหลือในอนาคตได้ กสศ. ขอฝากวาระทางสังคมเรื่อง “ความเสมอภาคทางการศึกษา” โดยเฉพาะกับรุ่นน้องของ พี่ๆ ทุกคนในอนาคตนะครับ”

“หากความสำเร็จในวันนี้ของพวกเราทุกคน สามารถนำไปสู่ความสำเร็จของรุ่นน้องๆ ของพวกเราในอนาคตได้ ความพยายาม และการลงทุนของพวกเราทุกคนในวันนี้ก็คงจะเกิดความยั่งยืนสืบไปในอนาคต ตอนนี้มีรุ่นน้องอีกกว่า 100 ชีวิตที่กำลังศึกษาอยู่ในโครงการ ที่รอให้พี่ๆ กลับมาสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นตัวแบบ Role Model”

“ในปลายทาง กสศ. อยากจะเห็นความเสมอภาคทางการศึกษาของเด็กเยาวชนผู้มีความต้องการพิเศษสามารถขยายผลจากระดับโครงการในวันนี้ สู่การสร้างหลักประกันความเสมอภาคทางการศึกษาของสังคมไทยได้อย่างยั่งยืนได้ในอนาคต เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่กว่าตัวเรา เป็นเรื่องสำคัญต่อลูกหลานของพวกเราในอนาคตทุกคน พี่ขอชวน พวกเราทั้ง 62 คนในวันนี้มาร่วมกันเป็นพลังสำคัญในการผลักดันเรื่องนี้ให้สำเร็จได้ครับ”

GRIT คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกว่า IQ

รหัสลับของการประสบความสำเร็จในชีวิตที่ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา อยากให้น้องๆ นักศึกษา ผู้มีความต้องการพิเศษ ได้ไปค้นหาต่อเพื่อนำกุญแจดอกนี้ไขไปสู่ประตูบานที่จะนำทุกคนไปสู่ความสำเร็จแห่งชีวิตได้นั่นคือ GRIT

ใน TED Talks: Grit: The power of passion and perseverance โดย Angela Lee Duckworth พูดถึงสิ่งที่ทำให้คนประสบความสำเร็จในการเรียนและในชีวิต สิ่งนั้นไม่ใช่ IQ หรือพรสวรรค์ แต่มันคือ Grit

เค้าบอกว่า Grit เป็นเครื่องชี้วัด เป็นสิ่งที่จะบอกได้ว่าใครจะประสบความสำเร็จ และไม่ว่าเป้าหมายของเราจะเป็นอะไร Grit จะขับดันให้เราไปถึงจุดนั้นได้ จากการเฝ้าติดตามผลในชั้นเรียน เค้าพบว่าเด็กที่ประสบความสำเร็จไม่ได้มี IQ สูงเสมอไป

นอกจากนั้นเด็กที่ฉลาดที่สุดก็ยังประสบความสำเร็จน้อยกว่าเพื่อนร่วมชั้นคนอื่น หลังจากนั้น เค้าได้กลายมาเป็นนักจิตวิทยา และได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับคนที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายอาชีพ เช่น นักเรียนนายร้อยจากโรงเรียนทหาร West Point ครูที่เพิ่งเริ่มทำงาน และเซลล์ในองค์กร เค้าพบว่าปัจจัยที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพราะมี IQ สูง ไม่ใช่เพราะหน้าตาหรือทักษะการเข้าสังคม ไม่ใช่เพราะสุขภาพแข็งแรง แต่ปัจจัยที่คนเหล่านั้นมีเหมือนกันคือ Grit คือการให้ความสำคัญกับเป้าหมายในระยะยาว คือนักวิ่งมาราธอน ไม่ใช่นักวิ่งลมกรด

Grit ประกอบไปด้วย ใจรัก (Passion) และความเพียร (Perseverance) ถ้าเราใส่ใจในงานที่เราทำ เราก็จะทำได้เรื่อยๆ ถ้าเรายังทำสิ่งที่เรารัก เราก็จะรักมันมากยิ่งกว่าเดิม ในทางกลับกัน ถ้าเราไม่ชอบงานที่เราทำ เราก็จะไม่ใส่ใจที่จะทำมันให้ดี ถ้าเราไม่ปรับปรุงงานให้มันดี เราก็จะไม่เห็นคุณค่าของมัน

นี่คือรหัสลับที่ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาฝากไว้ให้น้องๆ นักเรียนทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง เพื่อผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษรุ่นแรก ได้ใช้เป็นเข็มทิศนำทางไปสู่ความสำเร็จนั่นเอง

อ้างอิง : สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ใช่ IQ หรือ พรสวรรค์ แต่มันคือ Grit