‘นาแก’ (NAKAE) กระเป๋าผ้าทอมือย้อมคราม ‘นะแก’

‘นาแก’ (NAKAE) กระเป๋าผ้าทอมือย้อมคราม ‘นะแก’

‘นาแก’ (NAKAE)
ผลิตภัณฑ์ กระเป๋าผ้าทอมือย้อมคราม
ราคา: ใบใหญ่ 650 บาท / ใบเล็ก(สายผ้า) 550 บาท, (สายหนัง PVC 599 บาท
โรงเรียนศรีโพนทองวิทยา ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม 
ร่วมพัฒนาโดย โรงเรียนนานาชาติ Bangkok International Preparatory & Secondary School

ชื่อแบรนด์ ‘นาแก’ (NAKAE) ต้องการสื่อสารชัดเจนถึงผลิตภัณฑ์อันเป็นผลผลิตจากพื้นที่ประวัติศาสตร์ของอำเภอนาแก ซึ่งมีชื่อเสียงมานานเรื่องการปลูกฝ้าย ทอฝ้าย ทำผ้าย้อมคราม ขณะเดียวกันก็มี ‘ชื่อเล่น’ เรียกกันในหมู่น้อง ๆ ผู้ผลิตและร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ว่า ‘นะแก’ ที่บ่งบอกถึงความขี้เล่น ความสนุกสนาน รวมถึงมิตรภาพที่เบ่งบานขึ้นพร้อม ๆ กับการทำงานร่วมกันระหว่างเด็ก ๆ จากโรงเรียนศรีโพนทองวิทยา และพี่ ๆ โรงเรียนนานาชาติ Bangkok International Preparatory & Secondary School ในโครงการพัฒนาความยั่งยืนของนวัตกรรมเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Equity Partnership’s School Network) โดย กสศ. SEA(ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ

‘ครูวีระ’ วีระชัย บุพสิริ ผู้ดูแลเด็ก ๆ ในโครงการเล่าถึงที่มาของผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือย้อมคราม ‘นาแก’ ว่า ว่า คือภาพแทนของชุมชนชาวภูไทในจังหวัดนครพนม ที่มีวิถีชีวิตผูกพันกับการทำนา เมื่อสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยว ชาวบ้านจะปลูกฝ้าย รวมกลุ่มกันถักทอสร้างลวดลายบนผืนผ้าด้วยวิธี ‘มัดหมี่’ หรือ ‘ย้อมคราม’

จวบจนปัจจุบัน แม้จะไม่ได้รับความนิยมเท่าในอดีต แต่วิถีดั้งเดิมเหล่านี้ก็ยังคงมีการถ่ายทอดในชุมชน จากคนเฒ่าคนแก่ผู้ชำนาญไปถึงคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่

“เรามีวัตถุดิบที่ดีในชุมชนมากมาย ที่นำมาเป็นไอเดียตั้งต้นสำหรับเด็ก ๆ ในโครงการฝึกอาชีพได้ พอได้ร่วมงานกับพี่ ๆ นักเรียนนานาชาติ ก็ได้ความคิดพ้องกันว่า เราจะทำกระเป๋า เพราะเข้าถึงคนได้ทุกเพศทุกวัย และสามารถขยายตลาดไปได้ไกลกว่าผ้าซิ่นหรือผ้าย้อมคราม ที่เหมาะกับลูกค้าเพียงบางกลุ่ม”

สำหรับชื่อแบรนด์ ครูวีระบอกว่า นาแก เป็นชื่ออำเภอที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ในฐานะพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งง่ายต่อการทำให้คนรู้จัก ส่วนชื่อเล่นอีกชื่อว่า ‘นะแก’ มาจากที่เด็ก ๆ เขาเรียกกันเล่น ๆ ในระหว่างกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จนกลายเป็นชื่อที่ถูกนำมาใช้ในการประชาสัมพันธ์บนแพลทฟอร์มต่าง ๆ

“ทุกคนชอบชื่อนะแก เพราะมันสื่อถึงช่วงชีวิตวัยรุ่นที่สดใส ติดหูง่าย แล้วยังเหมือนเป็นบันทึกช่วงเวลาดี ๆ ที่เด็ก ๆ จากสองโรงเรียนได้มาทำงานร่วมกัน จนเกิดมิตรภาพที่จะยั่งยืนต่อไป

“สิ่งที่พี่ ๆ นำมาสู่น้อง ๆ และครูโรงเรียนศรีโพนทองวิทยาคือรูปแบบความคิดที่แปลกใหม่ การออกแบบสร้างสรรค์ การพัฒนาแบรนด์อย่างเป็นระบบ การประชาสัมพันธ์และการทำตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมายชัด นอกจากนั้นเด็ก ๆ ยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันตลอดการทำงาน เราเห็นการเปลี่ยนแปลงความคิดความอ่าน ความกล้าพูดกล้าแสดงออก โดยเฉพาะเรื่องภาษาอังกฤษที่เคยเป็นของแสลงของเด็กโรงเรียนศรีโพนทอง ซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาอยากรู้อยากเรียน อยากฟังพูดอ่านเขียนให้คล่อง

“เดี๋ยวนี้เด็กไม่กลัวการพูดภาษาอังกฤษแล้ว มีแต่วาดฝันกันว่าจะออกไปเรียนต่อ ไปทำงาน ไปเห็นโลกให้กว้างขึ้น ที่เป็นได้อย่างนี้เพราะเขามีพี่ ๆ เด็กนานาชาติเป็นไอดอล”

กสศ. และ SEA(ประเทศไทย) ชวนคุณส่งต่อไม่สิ้นสุดในเทศกาลปีใหม่ 2566 กับแคมเปญ ‘ให้โอกาสเป็นของขวัญ’ ด้วยงานคราฟต์ที่ประสานความประณีตเข้ากับดีไซน์ทันสมัยอย่างลงตัว จากฝีมือน้อง ๆ นักเรียนทุนเสมอภาคและเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ Equity Partnership’s School Network

ความร่วมมือของคุณ สามารถเปลี่ยนชีวิตเด็ก ๆ ได้

ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษา
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
www.eef.or.th/donate/
ธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์
เลขที่ : 172-0-30021-6
บัญชี : กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค

**ผู้บริจาคสามารถนำเงินบริจาคไปหักลดหย่อนภาษีได้ 2เท่า**