กระเป๋าผ้าใยกัญชง ‘หมั่งม้ง’ (MUNGMONG) สะท้อนอัตลักษณ์ชาวม้งสู่ความงามร่วมสมัย

กระเป๋าผ้าใยกัญชง ‘หมั่งม้ง’ (MUNGMONG) สะท้อนอัตลักษณ์ชาวม้งสู่ความงามร่วมสมัย

‘หมั้งม้ง’ (MUNG MONG)
ผลิตภัณฑ์ กระเป๋าผ้าใยกัญชง
โรงเรียนเพียงหลวง 16 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
ร่วมพัฒนาโดย โรงเรียนนานาชาติ Shrewsbury International School Bangkok Riverside
ผ้าทอสีพื้น ราคา: 950 บาท / ผ้าทอลาย ราคา: 980 บาท

‘ผ้าใยกัญชง’ คือความงามอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ ‘ชาวม้ง’ ทอขึ้นเพื่อสวมใส่ในชีวิตประจำวัน และในพิธีสำคัญต่าง ๆ ตลอดช่วงชีวิต แฝงไว้ด้วยคติความเชื่อดั้งเดิม ไปจนถึงเรื่องราวที่เล่าขานส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ผ่านกาลเวลาจนปัจจุบัน

ที่โรงเรียนเพียงหลวง 16 ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 9 ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เด็ก ๆ กว่า 90% เป็นลูกหลานของชุมชนชาวม้งที่ตั้งรกรากอยู่ในพื้นที่มายาวนาน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำเกษตรกรรมพื้นที่สูงบนภูชี้ฟ้า ถักทอใยกัญชงเป็นผ้าออกจำหน่าย เป็นอาชีพสำคัญในท้องถิ่น

“ผ้าใยกัญชงมีจุดเด่นตรงความเหนียว ทนทาน ทั้งมีคุณสมบัติพิเศษคืออบอุ่นในฤดูหนาวและเย็นสบายในฤดูร้อน ขณะที่การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากใยกัญชงมีกระบวนการค่อนข้างยุ่งยาก จึงน่าเสียดายอย่างยิ่งหากปล่อยให้เลือนหายไป เพราะด้วยจุดเด่นและความเป็นเอกลักษณ์ของผ้าใยกัญชง เราคิดว่าคือมูลค่าที่เด็ก ๆ สามารถนำมาสานต่อได้ ทั้งเพื่ออนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาบรรพบุรุษ และสร้างกระบวนการฝึกอาชีพให้นักเรียนมีทักษะติดตัว มีแรงบันดาลใจในการนำไปต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ในระหว่างเรียน หรือเป็นทางเลือกทางรอดของเด็ก ๆ ที่จะนำไปใช้เลี้ยงตนเองและครอบครัวในอนาคต”

‘ครูแคท’ ศิริมาศ เตรียมทนะ ผู้ดูแลน้อง ๆ โรงเรียนเพียงหลวง 16 ในโครงการพัฒนาความยั่งยืนของนวัตกรรมเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Equity Partnership’s School Network) โดย กสศ. SEA(ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ เล่าถึงการจัดกิจกรรมฝึกทักษะอาชีพพัฒนานวัตกรรมเพื่อลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำ พร้อมสร้างมิตรภาพระหว่างน้อง ๆ จากโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล กับพี่ ๆ โรงเรียนนานาชาติ ให้ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถ่ายทอดความรู้ พัฒนาศักยภาพไปด้วยกัน

โดยเด็กชั้นประถมปลายและมัธยมต้นจากโรงเรียนเพียงหลวง 16 ได้จับคู่พัฒนาผลิตภัณฑ์ ร่วมกับพี่มัธยมปลายจาก โรงเรียนนานาชาติ Shrewbury International School Bangkok Riverside สร้างแบรนด์ ‘หมั่งม้ง’ (MUNGMONG) สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ‘กระเป๋าผ้าใยกัญชง’ ที่นำมนต์เสน่ห์ของงานคราฟต์ที่คงไว้ด้วยภูมิปัญญาชาวม้ง มาต่อยอดสู่การออกแบบที่ประยุกต์ให้ทันสมัย สามารถใช้ได้กับทุกโอกาส ทั้งเป็นการจุดประกายการประกอบอาชีพ และสร้างรากฐานผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในท้องถิ่น

“น้อง ๆ โรงเรียนเพียงหลวง 16 ซึมซับผูกพันในคุณค่าของผ้าใยกัญชงกันอยู่แล้ว มีทักษะพื้นฐานที่ดี มีประสบการณ์จากการทำเสื้อผ้าของใช้ในครัวเรือนของเขา ขณะที่พี่ ๆ โรงเรียนนานาชาติได้เข้ามาช่วยเปิดโลกทัศน์ เติมเต็มความรู้ เทคโนโลยี พาน้อง ๆ ไปถึงตลาดใหม่ ๆ ด้วยรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่เข้ากับยุคสมัยยิ่งขึ้น

“ในเวลาไม่นานที่พวกเขาได้เชื่อมโยงเข้าหากัน ได้ร่วมมือทำงาน แลกเปลี่ยนความคิด มันเหมือนการเปิดใจพูดคุย ถ่ายเทคุณค่าของเรื่องราววิถีชีวิตของกันและกัน กลายเป็นว่าเส้นแบ่งตรงกลางของความแตกต่างนั้นค่อย ๆ เลือนหายไป พี่พี่โรงเรียนนานาชาติเองเมื่อเข้ามาสัมผัสวิถีชาวม้ง เขาก็ชื่นชม เคารพ และสามารถดึงเอาความงดงามที่ซ่อนอยู่มาใส่ลงไปในงานออกแบบผลิตภัณฑ์กระเป๋า ส่วนน้อง ๆ โรงเรียนเพียงหลวง 16 เอง ก็เหมือนได้เปิดหูเปิดตากับความรู้ เทคโนโลยี การออกแบบที่หลุดพ้นไปจากกรอบจำกัดเดิม ๆ ในฐานะครูผู้ดูแลเด็ก ๆ เราเห็นเลยว่าแต่ละคนได้พัฒนาความคิด กล้ามองไปยังเป้าหมายใหม่ ๆ ที่ไกลออกไป นี่คือประสบการณ์ที่เขาจะพกติดตัวไว้ใช้ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า ไปจนถึงเมื่อเรียนจบเติบโตขึ้น พวกเขาจะเป็นแหล่งความรู้ที่มีชีวิตในชุมชนของเขา”

กสศ. และ SEA (ประเทศไทย) ชวนคุณส่งต่อไม่สิ้นสุดในเทศกาลปีใหม่ 2566 กับแคมเปญ ‘ให้โอกาสเป็นของขวัญ’ ด้วยงานคราฟต์ที่ประสานความประณีตเข้ากับดีไซน์ทันสมัยอย่างลงตัว จากฝีมือน้อง ๆ นักเรียนทุนเสมอภาคและเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ Equity Partnership’s School Network

ความร่วมมือของคุณ สามารถเปลี่ยนชีวิตเด็ก ๆ ได้

ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษา
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
www.eef.or.th/donate/
ธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์
เลขที่ : 172-0-30021-6
บัญชี : กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค

**ผู้บริจาคสามารถนำเงินบริจาคไปหักลดหย่อนภาษีได้ 2เท่า**