‘LURIN’ อาบความงามของแสงจันทร์ ด้วยสบู่ออร์แกนิคโปรตีนไหม

‘LURIN’ อาบความงามของแสงจันทร์ ด้วยสบู่ออร์แกนิคโปรตีนไหม

‘ลูริน’ (LURIN)
ผลิตภัณฑ์ สบู่โปรตีนไหม (กลิ่นมะกรูด / กลิ่นมะลิ / กลิ่นน้ำนมข้าว)
ราคา:  1 ก้อน 75 บาท Set 3 ก้อน 229 บาท
โรงเรียนบ้านแกใหญ่ ต.แกใหญ่ อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ ร่วมพัฒนาโดย โรงเรียนนานาชาติ St.Andrews International School Bangkok วัฒนา กทม. 

‘LURIN’ เป็นผลิตภัณฑ์สบู่ออร์แกนิคที่ผ่านการค้นหาทดลองอย่างพิถีพิถัน ของน้อง ๆ นักเรียนทุนเสมอภาคจากโรงเรียนบ้านแกใหญ่ ร่วมกับพี่ ๆ โรงเรียน นานาชาติ St.Andrews International School Bangkok ในโครงการพัฒนาความยั่งยืนของนวัตกรรมเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Equity Partnership’s School Network) โดย กสศ. SEA(ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ

    

‘ครูหน่อย’ กมลรัตน์ ใจมนต์ ผู้ดูแลเด็ก ๆ เล่าว่า กว่าหนึ่งเดือนเต็มที่เด็ก ๆ อยู่ในกระบวนการทำงาน เริ่มจากพากันลงชุมชนบ้านแกใหญ่ พื้นที่สำคัญของการเลี้ยงหม่อนและทอผ้าไหม จนเด็ก ๆ เริ่มปิ๊งไอเดียว่าอยากนำของดีในชุมชนมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปลกแหวกแนวออกไป เป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน

“เด็ก ๆ ใช้เวลาลงชุมชนกันพักใหญ่ แล้วก็ตกผลึกกันว่าจะเอาเส้นไหมมาเป็นวัตถุดิบทำสบู่ คือเดิมทีมีสบู่ที่ทำจากรังไหมอยู่แล้ว เขาก็พยายามคิดใหม่ พิสูจน์ว่าเส้นไหมนั้นให้โปรตีนที่เยอะกว่า และได้น้ำสบู่สีสวยกว่า จากนั้นจึงพัฒนาลองผิดลองถูกมาเรื่อย ๆ ลองต้มด้วยหม้อธรรมดาก่อน พอไม่ได้ก็เททิ้งหมด จนเจอว่าการใช้หม้อตุ๋นทำให้สีน้ำเส้นไหมสวยที่สุด ส่วนเกลีเซอรีนที่เป็นเบสของสบู่ก็ทดลองกันหลายชนิด กว่าจะสรุปว่าต้องใช้แบบขุ่นเพื่อให้ได้สีเหลืองนวลสวยงาม”

ครูหน่อยกล่าวว่า หลังได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบมาแล้ว เด็ก ๆ ก็ทดลองใช้ด้วยตัวเอง แล้วพบว่าสบู่โปรตีนไหมช่วยให้ผิวมีความเนียนนวลขึ้น เมื่อประกอบกับสีเหลืองนวลของก้อนสบู่ จึงกลายเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างคำว่า Loona ที่แปลว่า ‘พระจันทร์’ กับคำลงท้ายของจังหวัดสุรินทร์ กลายเป็น ‘LOORIN’ สื่อถึงแสงนวลเนียนอร่ามตาของพระจันทร์ และท้องถิ่นอันเป็นฐานที่ตั้งของผลิตภัณฑ์

“กว่าจะได้ออกมาเป็นนวัตกรรมที่เด็ก ๆ ภูมิใจ ต้องใช้ทั้งเวลา ความอดทนพยายาม ทำแล้วทำอีกจนพอใจ อย่างไรก็ตาม ชุมชนเองก็ได้เข้ามามีส่วนร่วม ในการเป็นวิทยากร เข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ในการผลิตกับเด็ก ๆ ด้วย

“ในฐานะครูผู้ดูแลน้อง ๆ เรามองว่าช่วงเวลาที่เด็ก ๆ ได้ทำโครงการคือ 1-2 เดือนแห่งการเปิดประตูไปสู่โลกใบใหม่ ซึ่งเด็ก ๆ บ้านแกใหญ่ค่อย ๆ ละลายความประหม่าตื่นกลัวออกไป แล้วความตื่นเต้นของการกระหายใคร่รู้ก็เข้ามาแทนที่ การได้เจอพี่ ๆ โรงเรียนนานาชาติทำให้เด็กได้พัฒนาตัวเองในเวลาสั้น ๆ แล้วก้าวไปอีกขั้นหนึ่งของการเติบโต ส่วนพี่ ๆ จากโรงเรียนนานาชาติเองเขาก็ตื่นตาตื่นใจกับแหล่งศึกษาเรียนรู้ในชุมชน ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์กลับไป เป็นการทำงานร่วมกันที่ทำให้เด็ก ๆ มีความสุขจริง ๆ”

กสศ. และ SEA(ประเทศไทย) ชวนคุณส่งต่อไม่สิ้นสุดในเทศกาลปีใหม่ 2566 กับแคมเปญ ‘ให้โอกาสเป็นของขวัญ’ ด้วยงานคราฟต์ที่ประสานความประณีตเข้ากับดีไซน์ทันสมัยอย่างลงตัว จากฝีมือน้อง ๆ นักเรียนทุนเสมอภาคและเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ Equity Partnership’s School Network

ความร่วมมือของคุณ สามารถเปลี่ยนชีวิตเด็ก ๆ ได้

ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษา
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
www.eef.or.th/donate/
ธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์
เลขที่ : 172-0-30021-6
บัญชี : กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค

**ผู้บริจาคสามารถนำเงินบริจาคไปหักลดหย่อนภาษีได้ 2เท่า**