‘กิโต๋’ ผสานความต่างวัฒนธรรม สร้างสรรค์เสื้อทอกะเหรี่ยงปักลาย

‘กิโต๋’ ผสานความต่างวัฒนธรรม สร้างสรรค์เสื้อทอกะเหรี่ยงปักลาย

‘กิโต๋’ (Gi-Toh)
ผลิตภัณฑ์ เสื้อทอกะเหรี่ยงปักลาย 
ราคา: 999 บาท
โรงเรียนบ้านแม่โต๋ ต.บ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่
ร่วมพัฒนาโดย โรงเรียนนานาชาติ Denla British School

แบรนด์ ‘กิโต๋’ ประกอบด้วยคำสองคำคือ ‘กิ’ ที่แปลว่าการทอลายผ้า และคำว่า ‘โต๋’ ซึ่งแทนนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่โต๋ เมื่อรวมกันแล้วจึงหมายถึง ‘ลายปักเฉพาะ’ ที่ออกแบบสร้างสรรค์บนเสื้อทอกะเหรี่ยง ที่น้อง ๆ นักเรียน ‘ทุนเสมอภาค’ โรงเรียนบ้านแม่โต๋ และพี่ ๆ ชั้น ม.ปลาย จากโรงเรียนนานาชาติ Denla British School (โรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า) ร่วมกันพัฒนาขึ้นในวาระพิเศษ ภายใต้โครงการพัฒนาความยั่งยืนของนวัตกรรมเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Equity Partnership’s School Network) โดย กสศ. SEA(ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ

ครูสุรสิทธิ์ เป็งคำ ผู้ดูแลน้อง ๆ ในโครงการเล่าว่า ความพิเศษของ ‘กิโต๋’ คือลวดลายบนผืนผ้าและการดีไซน์แบบเสื้อที่เปรียบเสมือนกับ ‘บันทึก’ การเติบโตและประสบการณ์ล้ำค่า ที่เด็ก ๆ โรงเรียนบ้านแม่โต๋ได้รับจากการทำงานร่วมกับพี่ ๆ ชั้น ม.ปลายจากโรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า

“เดิมทีเด็ก ๆ ของเราไม่เคยออกไปไหนเลย เป้าหมายทางการศึกษาของเขาจึงมองเห็นไปไกลที่สุดเพียงชุมชนแวดล้อมโรงเรียน หรือหมู่บ้านที่อาศัย การได้สัมผัสความต่างทางวัฒนธรรม ได้มีเพื่อนต่างโรงเรียน จึงเป็นการช่วยเปิดมุมมองต่อโลกของเด็ก ๆ ให้ไกลออกไป

“แต่ก่อนจะไปถึงขั้นตอนเปิดประตูสู่ภายนอก บทแรกของการได้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ เด็ก ๆ จะได้ย้อนกลับไปมองที่ต้นทุนทางวัฒนธรรมในชุมชนของเขา ซึ่งที่ผ่านมานอกจากการเรียนตามตัวชี้วัดทางวิชาการ โรงเรียนบ้านแม่โต๋ได้มีกิจกรรมฝึกทักษะอาชีพ เช่นการทำอาหาร ทำแปลงเกษตรปลูกผัก และการทอผ้า ที่เป็นมรดกสืบทอดกันมาของชนเผ่ากะเหรี่ยง โดยเด็กผู้หญิงทุกคนจะได้รับการถ่ายทอดความรู้ความชำนาญการทอผ้ามาจากแม่ และทุกคนจะมีผ้าทอปักลายของตนเองเป็นเครื่องแต่งกายในวันที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ และในวันแต่งงาน”

ครูสุรสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อคุณค่าดั้งเดิมได้รับการตีความใหม่จากพี่ ๆ โรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า เสริมด้วยความรู้ความเข้าใจเรื่องการออกแบบที่ทันสมัยมาช่วยเสริม ความงามอันเป็นเอกลักษณ์เดิมของผ้าทอกะเหรี่ยง ก็ยิ่งพัฒนาต่อยอดไปสู่ความร่วมสมัย และกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วไปมากขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้รับกลับมาไม่เพียงทำให้เด็ก ๆ มีรายได้เสริม แต่ยังช่วยขับเน้นความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมของบรรพบุรุษมาอีกด้วย

“เสื้อทอกะเหรี่ยงปักลาย ‘กิโต๋’ คือบทหนึ่งของช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญในชีวิตเด็ก ๆ เป็นบันทึกของการผสมผสานวัฒนธรรม เป็นจุดบรรจบระหว่างมรดกชุมชนกับสไตล์อันทันสมัย ที่ดึงเอาความงดงามของเสื้อทอกะเหรี่ยงออกมาได้มากยิ่งขึ้นโดยไม่ทิ้งเอกลักษณ์เฉพาะไป

“สิ่งสำคัญที่สุดจากการร่วมโครงการครั้งนี้คือ การได้ฝึกฝนเรียนรู้กับพี่ ๆ โรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า นำพาวิธีคิดใหม่ วิธีสื่อสารใหม่ ๆ เข้ามาในผลงาน และสามารถช่วยให้เด็ก ๆ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งวันนี้เราได้เห็นเด็กโรงเรียนบ้านแม่โต๋กล้าคิด กล้าแสดงออกยิ่งขึ้น ความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีของบุคลิกภาพนี้ ถ่ายทอดให้เห็นผ่านแววตา ผ่านความตื่นเต้นกระตือรือร้นในการหาความรู้ใหม่ ๆ มุมมองใหม่ ๆ ที่ ‘กว้าง’ และ ‘ไกล’ ออกไปจากวิถีแวดล้อมเดิม ๆ แล้วสิ่งเหล่านี้เองที่จะกระตุ้นให้เด็ก ๆ เห็นปลายทางของการศึกษา และกระหายใคร่รู้ที่จะพัฒนาตนเองยิ่งขึ้น” ครูสุรสิทธิ์ กล่าวกสศ. และ SEA(ประเทศไทย)ชวนคุณส่งต่อไม่สิ้นสุดในเทศกาลปีใหม่ 2566 กับแคมเปญ ‘ให้โอกาสเป็นของขวัญ’ ด้วยงานคราฟต์ที่ประสานความประณีตเข้ากับดีไซน์ทันสมัยอย่างลงตัว จากฝีมือน้อง ๆ นักเรียนทุนเสมอภาคและเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ Equity Partnership’s School Network

ความร่วมมือของคุณ สามารถเปลี่ยนชีวิตเด็ก ๆ ได้

ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษา
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
www.eef.or.th/donate/
ธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์
เลขที่ : 172-0-30021-6
บัญชี : กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค

**ผู้บริจาคสามารถนำเงินบริจาคไปหักลดหย่อนภาษีได้ 2เท่า**