Free School in a box การศึกษาทุกที่ ทุกเวลา

Free School in a box การศึกษาทุกที่ ทุกเวลา

“จากที่ปกติก็เรียนไม่ค่อยเข้าใจอยู่แล้ว พอต้องมาเรียนออนไลน์ยิ่งไม่เข้าใจใหญ่เลย ตอนนั้นท้อจนไม่อยากเรียน คิดว่าถ้าต้องเรียนออนไลน์ต่อทั้งสองเทอมคงเรียนไม่จบแน่”

คล้ายกับเด็กอีกหลายคนที่ต้องตกอยู่ในสภาพเรียนไม่รู้เรื่องในช่วงล็อกดาวน์ ​น้องแอ๊น-ภริตา แสงกระจาย นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวัดโคกพระเจดีย์​ (เอกเผ่าพิทยา) เล่าให้ฟังว่า เคยรู้สึกท้อกับการเรียนออนไลน์ ซึ่งแตกต่างจากการเรียนในห้องเรียนปกติ​มาก จนเคยแอบคิดว่าไม่อยากเรียนแล้ว แต่ก็ต้องอดทนเรียนให้จบ เพราะอีกแค่เทอมเดียวก็จะจบ ม.3 แล้ว โชคดีที่เทอมนี้กลับมาเรียนที่โรงเรียนได้ตามปกติ

น้องแอ๊น-ภริตา แสงกระจาย นักเรียนชั้น ม.3
โรงเรียนวัดโคกพระเจดีย์​ (เอกเผ่าพิทยา)

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่มีโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเอง หากจะเรียนออนไลน์ซึ่งทางโรงเรียนจัดตารางไว้ทุกวันจันทร์ ​เรียนสามวิชาหลักตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง ก็จะขอมือถือของคุณพ่อมาใช้เข้าเรียน แต่ถ้าวันไหนคุณพ่อไม่ว่าง ต้องออกไปทำงาน ก็จะไม่ได้เรียนออนไลน์ ที่ผ่านมาจึงได้เรียนบ้างไม่ได้เรียนบ้าง สุดท้ายทำให้เรียนไม่ต่อเนื่อง ไม่รู้เรื่อง เมื่อเรียนออนไลน์ไม่ได้ หรือเรียนไม่รู้เรื่อง ก็ทำใบงานส่งคุณครูไม่ได้ โดยเฉพาะวิชาที่ซับซ้อนอย่างคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

ส่งใบงานแค่ 50% เพราะเรียนไม่เข้าใจ

“เพื่อนที่มีมือถือเขาก็เข้าเรียนออนไลน์ได้ แต่หนูไม่มีมือถือก็เข้าเรียนออนไลน์ไม่ได้ ทำใบงานไม่เข้าใจ ก็ไม่ได้ส่งงาน ไม่ได้คะแนน อย่างวิชาคณิต วิทย์ ตอนนั้นส่งได้ทั้งหมดแค่ 50% ตอนนี้ก็เริ่มกลับมาทยอยทำส่ง อาศัยถามเพื่อนย้อนหลังบ้าง ครูช่วยสอนทบทวนตอนช่วงที่เปิดเรียนแล้วบ้าง ​ส่วนพวกใบงานวิชาภาษาไทย สังคม พอทำได้ ไม่มีปัญหา ก็ส่งได้เยอะหน่อย”​

ในขณะที่เพื่อนๆ คนอื่นก็มีปัญหาในช่วงเรียนออนไลน์กันมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่คน ทั้งเรื่องอุปกรณ์และสัญญาณอินเทอร์เน็ต บางคนมีมือถือ แต่ตอนเรียนสัญญาณกระตุก ไม่ได้ยินเสียง เมื่อสัญญาณกลับมาอีกทีก็ข้ามไปตอนอื่นแล้ว ทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง

ประเด็นที่น่าเป็นห่วงในตอนนี้  น้องแอ๊นกังวลว่า ความรู้ที่ลดน้อยลงไปจะมีผลต่อคะแนนและการเรียนต่อ ซึ่งตั้งใจว่าจะเรียนสายอาชีวศึกษาด้านค้าปลีก ตอนนี้จึงพยายามทำความเข้าใจกับบทเรียนที่ผ่านมาเพิ่มเติม และช่วงเปิดเทอมที่โรงเรียนก็มีสอนเสริม ทบทวนให้ในบางวิชา

ความรู้ไม่แน่น ต้องเปลี่ยนแผนมาเรียนสายอาชีวศึกษา

ไม่ต่างจาก น้องเนย-สลิลทิพย์ บังเกิด นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวัดโคกพระเจดีย์ (เอกเผ่าพิทยา) ที่ได้รับผลกระทบจากการเรียนออนไลน์จนต้องปรับแผนการเรียน จากที่เคยตั้งเป้าว่าจะเรียนต่อในสายสามัญ ก็เปลี่ยนมาเป็นการเรียนในสายอาชีวศึกษาแทน  เพราะการเรียนออนไลน์ทำให้ความรู้หายไปบางส่วน จนเกรงว่าจะมีปัญหาในระยะยาว

น้องเนย-สลิลทิพย์ บังเกิด นักเรียนชั้น ม.3
โรงเรียนวัดโคกพระเจดีย์ (เอกเผ่าพิทยา)

“ตอนเรียนออนไลน์เครียดมาก ท้อ กลัวจะเรียนต่อไม่ได้ กลัวความรู้ไม่แน่นเหมือนเดิม ตอนนั้นอยากเรียนสายสามัญ ก็กลัวว่าจะสอบไม่ได้ พอมาคิดดูแล้วจึงเปลี่ยนไปเรียนสายอาชีพดีกว่า ก่อนหน้านี้เรียนพอใช้ได้ ​เกรดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3.50  แต่เทอมที่ผ่านมาช่วงเรียนออนไลน์ เกรดตกลงไปเล็กน้อย เพราะมีปัญหากับการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จนกลัวว่าถ้าต้องเรียนในระดับสูงต่อไปจะทำให้เรียนไม่ไหว”

กลับไปทบทวนความรู้ช่วงเรียนออนไลน์

แม้น้องเนยจะมีมือถือสำหรับเข้าเรียน แต่การมีพี่น้อง 4 คน ทำให้ต้องเสียสละให้น้องที่เรียนอยู่ชั้นประถมได้เรียนออนไลน์ด้วย  ทำให้การเรียนรู้ไม่ต่อเนื่อง ต้องใช้วิธีคอยถามเพื่อน

ปัจจุบัน “แอ๊น” และ “เนย” ได้รับอุปกรณ์จากโครงการ Free School in a box ที่ครอบคลุมทั้งมือถือ ซิม และแพ็คเกจการเรียนรู้ อันเป็นความร่วมมือจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) StartDee บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด และบริษัท เคอรี เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่จะช่วยเสริมการเรียนรู้ให้ดีขึ้นได้ ​