ชุดกล่องของขวัญ ‘DOYI’ รวมความภาคภูมิใจ จากชุมชนดอยช้าง

ชุดกล่องของขวัญ ‘DOYI’ รวมความภาคภูมิใจ จากชุมชนดอยช้าง

‘DOYI’ 
ผลิตภัณฑ์ GIFT SET BOX ประกอบด้วย กาแฟอาราบิก้า 100%, ชาเลือดมังกร, กระเป๋าผ้าปักอาข่า 
ราคา: 649 บาท
โรงเรียนชุมชนดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย
ร่วมพัฒนาโดย โรงเรียนนานาชาติ Shrewsbury International School Bangkok Riverside

กาแฟดอยช้าง ผ้าปักอาข่า และชาเลือดมังกร สามสิ่งอันเป็น ‘คุณค่า’ และ ‘มูลค่า’ ที่หล่อเลี้ยงวิถีชีวิตของชาวชุมชนดอยช้าง บรรจุไว้ใน Gift Set Box ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับการมอบให้คนที่คุณรักในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 นี้

‘ครูเตย’ อัจจิมา คุณณาศรี ครูผู้ดูแลน้อง ๆ โรงเรียนชุมชนดอยช้าง ในโครงการพัฒนาความยั่งยืนของนวัตกรรมเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Equity Partnership’s School Network) โดย กสศ. SEA(ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ เล่าถึงความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ ที่น้อง ๆ นักเรียนทุนเสมอภาคชั้นประถมศึกษาโรงเรียนชุมชนดอยช้าง พัฒนาร่วมกับพี่ ๆ ชั้น ม.ปลาย จากโรงเรียนนานาชาติ Shrewsbury International School Bangkok Riverside

ครูเตยกล่าวว่า ‘กาแฟ’ คือสินค้าที่นำชื่อเสียงมาสู่ดอยช้าง เป็นสัญลักษณ์ชุมชนในฐานะที่ตั้งของแหล่งปลูกกาแฟคุณภาพ ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้ที่ยั่งยืนมามากกว่า 40 ปี ขณะที่ ‘ผ้าปักอาข่า’ คือธรรมเนียมที่สืบทอดในเผ่า ว่าหญิงสาวจะปักผ้าลายพิเศษมอบให้กับคนรัก หรือทำเพื่อสมาชิกครอบครัวในวาระพิเศษเพื่อแสดงถึงความรักความผูกพันระหว่างกัน ‘ผ้าปัก’ จึงเป็นงานฝีมือที่ผู้หญิงชาวอาข่าทุกคนต้องเรียนรู้ฝึกฝนมาตั้งแต่วัยเด็ก ความปราณีตงดงามของลายปักจึงบ่งบอกถึงความชำนาญและความใส่ใจของผู้สร้างสรรค์

ส่วน ‘ชาเลือดมังกร’ เป็นชาสีแดงที่ปลูกได้เฉพาะบนพื้นที่สูง มีสรรพคุณป้องกันโรคหลายชนิด ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) เช่น แอนโธไซยานิน(Anthocyanin) และสารประกอบกลุ่มฟีนอลิก(Polyphenolic compounds) มีฤทธิ์ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยชะลอความเสื่อมโทรมของร่างกาย ป้องกันหลอดเลือดอักเสบ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ ป้องกันภูมิแพ้ ป้องกันมะเร็งหลายชนิด ยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหารที่ทำให้เกิดท้องเสีย และต้านไวรัส นอกจากนี้ชาเลือดมังกรยังเป็นยาแผนโบราณที่ใช้รักษาโรคหลอดลมอักเสบ ช่วยบำรุงกำลัง บำรุงไต และยังมีฤทธิ์ยับยั้งพิษงูเห่าและงูเขียวหางไหม้ได้อีกด้วย 

“ที่ผ่านมา เด็ก ๆ โรงเรียนชุมชนดอยช้างซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอาข่า เมื่อจบการศึกษาไปแล้ว จะมีความสนใจมุ่งไปยังสายอาชีพที่ชัดเจน เพื่อไปสู่เส้นทางการประกอบอาชีพให้เร็วที่สุด หลายคนเมื่อเข้าสู่วัยทำงานก็จำเป็นต้องออกไปหางานทำในเมือง หรือตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีงานมีรายได้รองรับ การที่โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการฝึกทักษะอาชีพ โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับพี่ ๆ นักเรียนนานาชาติ จึงเป็นการขยายประสบการณ์ให้กว้างออกไป โดยเด็ก ๆ ต่างได้เรียนรู้เรื่อง ‘คุณค่า’ ของต้นทุนในชุมชน ซึ่งสามารถแปรรูปและต่อยอดเป็น ‘มูลค่า’ ได้ไม่รู้จบ

“การมาของพี่ ๆ โรงเรียนนานาชาติ ทำให้เกิดวิธีคิดใหม่ ๆ และการวางแผนทำงานอย่างเป็นระบบ ผลิตภัณฑ์ถูกพัฒนาให้น่าสนใจขึ้น มีแบรนด์ที่แข็งแรงพร้อมรุกเข้าไปหาผู้บริโภคในตลาดใหม่ ๆ ส่วนเด็กโรงเรียนชุมชนดอยช้างของเรา ก็เกิดแรงบันดาลใจที่งอกเงยควบคู่ไปกับทักษะฝีมือในการทำอาชีพ

“การรวมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์ทำให้เราเห็นเลยว่าเด็ก ๆ มีแรงกระตุ้นในการเรียนเพิ่มขึ้น มีเป้าหมายในการทำอาชีพที่จะช่วยยกระดับชุมชนหรือท้องถิ่นของเขา เหมือนนอกจากเป็นช่องทางหารายได้แล้ว พวกเด็ก ๆ ยังเกิดความภูมิใจ ประทับใจในคุณค่าดั้งเดิมของชุมชนที่เขาอยู่อาศัย ซึ่งส่วนหนึ่งของความรู้สึกพิเศษเหล่านี้เอง ที่น้อง ๆ จะนำไปบรรจุไว้ในกล่องของขวัญ ‘DOYI’ ชุดนี้ และพร้อมให้ทุกท่านส่งต่อความสุขความภาคภูมิใจให้กับคนพิเศษไปด้วยกัน” ครูเตยกล่าว    

 

กสศ. และ SEA(ประเทศไทย) ชวนคุณส่งต่อไม่สิ้นสุดในเทศกาลปีใหม่ 2566 กับแคมเปญ ‘ให้โอกาสเป็นของขวัญ’ ด้วยงานคราฟต์ที่ประสานความประณีตเข้ากับดีไซน์ทันสมัยอย่างลงตัว จากฝีมือน้อง ๆ นักเรียนทุนเสมอภาคและเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ Equity Partnership’s School Network

ความร่วมมือของคุณ สามารถเปลี่ยนชีวิตเด็ก ๆ ได้

ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษา
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
www.eef.or.th/donate/
ธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์
เลขที่ : 172-0-30021-6
บัญชี : กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค

**ผู้บริจาคสามารถนำเงินบริจาคไปหักลดหย่อนภาษีได้ 2เท่า**