สุดยอดงานคราฟต์ 12 ผลิตภัณฑ์ ‘Equity Partnership’s School Network Season 4’ อวดโฉมที่งาน Bangkok Design Week 2023

สุดยอดงานคราฟต์ 12 ผลิตภัณฑ์ ‘Equity Partnership’s School Network Season 4’ อวดโฉมที่งาน Bangkok Design Week 2023

Equity Partnership’s School Network หรือ เครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาค เป็นการจับคู่ ‘นักเรียนมัธยมปลายโรงเรียนนานาชาติ’ เข้ามาสร้างมิตรภาพกับ ‘นักเรียนทุนเสมอภาค กสศ.’ ชั้นมัธยมต้นในโรงเรียนขยายโอกาสพื้นที่ชนบทห่างไกล น้อง ๆ เขาช่วยกันระดมไอเดียสร้างสรรค์เข้ากับองค์ความรู้สมัยใหม่ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น

Equity Lab กสศ. เครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ บริษัท Sea ประเทศไทย เราตั้งใจสร้างเครือข่ายนี้ขึ้นมา เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนจากความต่างทางวัฒนาธรรม ส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่ไม่ว่าจะอยู่โรงเรียนไหนก็สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ที่ทันสมัยได้ ตอนนี้พวกเราเดินทางมาถึง Season 4 หรือรุ่นที่ 4 กันแล้วครับ

Season นี้ พวกเราใช้ระยะเวลาราว 4 เดือน สนับสนุนให้เพื่อนพี่น้องจากสองความต่างทางวัฒนธรรมได้ใช้เวลาร่วมกันในการเรียนรู้ จนเกิดการร่างความคิด ออกแบบผลิตภัณฑ์ และพัฒนาไอเดีย ไปจนถึงการผลิตสินค้า และทำการตลาด

น้อง ๆ ไม่เพียงจะได้ผลงานสร้างสรรค์และทักษะอาชีพติดตัวตั้งแต่วัยเรียนนะครับ หากแต่ยังก่อเกิดมิตรภาพ ความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน จนกลายมาเป็น ‘ศิลปะการออกแบบ’ ที่สร้างรากฐานการปฏิสัมพันธ์เพื่องานสร้างสรรค์ ซึ่งจะต้องมีการสื่อสารระหว่างกันของนักเรียนกับนักเรียน คุณครูกับคุณครู นักเรียนกับคุณครู และในฐานะผู้ประกอบการรุ่นใหม่กับลูกค้าบนตลาด Marketplace ของจริง

เสน่ห์ของงานคราฟต์ คือความ Exclusive ที่น้อง ๆ ค่อย ๆ บรรจงฝีมือสร้างสรรค์ผลงาน พวกเขาไม่มีโกดังสต็อกของทีละมาก ๆ แต่ใช้ช่องทางบนตลาดขายของออนไลน์ Shopee ที่สนับสนุนโดยบริษัท Sea ประเทศไทย ผู้อ่านท่านใดเริ่มสนใจกันแล้ว ผมขอเชิญชวนเข้าไปเลือกซื้อเลือกชมได้ตั้งแต่ตอนนี้เลยนะครับ

รายได้ทั้งหมดมอบให้กับโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลในโครงการ เอาไปต่อยอดโอกาสทางการศึกษา บ่มเพาะพัฒนาทักษะอาชีพเป็นผู้ประกอบการให้กับน้อง ๆ นอกจากเราจะได้รับสินค้าชิค ๆ ยังจะได้เป็นผู้ให้โอกาสเป็นของขวัญเรื่องการศึกษาแทบไม่รู้ตัว

‘Equity Partnership’s School Network Season 4’ อวดโฉม ณ ‘Bangkok Design Week’ ในฐานะงานที่ส่งผลในระดับชุมชน สังคม และเมือง

Bangkok Design Week 2023 คือเทศกาลที่เปิดพื้นที่นำเสนอความคิดและความเป็นได้ใหม่ ๆ จากศักยภาพของนักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รังสรรค์งานกันตั้งแต่ระดับทดลอง จนถึงงานที่ส่งผลในระดับชุมชน สังคม และเมือง

Bangkok Design Week 2023 ยังเป็น 1 ใน 12 เทศกาลที่กรุงเทพมหานครชวนปักหมุดปฏิทินให้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันเมือง ตามที่ได้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO สาขา City of Design ในปี 2019

ปีนี้ ‘Bangkok Design Week’ มีแนวคิดสำคัญคือ URBAN ‘NICE’ ZATION หรือ ‘เมือง-มิตร-ดี’ ซึ่งหมายถึงเมื่อ ‘เมือง’ เปลี่ยนแปลงและขยายขนาดออกไปในทุกด้าน จะส่งผลกระทบในระดับชุมชนและสังคม

ทั้งนี้โจทย์ใหญ่ของเทศกาลคือต้องการชวนฟันเฟืองเล็ก ๆ ระดับบุคคล ไปจนถึงฟันเฟืองใหญ่ระดับองค์กรภาครัฐและเอกชน มาช่วยกันออกแบบการจัดการและสร้างสมดุลให้เมืองเป็นมิตรกับผู้คน และทำให้คนเป็นมิตรกับเมืองได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จาก Equity partnership’s school network season 4 ตอบโจทย์และได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในงานน่าสนใจของปีนี้ น้อง ๆ ภูมิใจมากครับ

ภายในงาน ท่านจะได้พบกับการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ขนมาให้ชมตั้งแต่วัตถุดิบ เข้าถึงไอเดียตั้งแต่จุดเริ่มต้นของแต่ละชิ้นงาน เช่น อัตลักษณ์ชุมชนมีเรื่องราวและมีพัฒนาการเปลี่ยนผ่านอย่างไร ถึงกลายมาเป็นสินค้าที่น่าสนใจในเวอร์ชันสุดท้าย ซึ่งผู้สนใจสินค้าสามารถแสกน QR Code เพื่อเข้าชมรายละเอียดและเลือกช็อปได้ทันที

วันนี้ เรามีตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาให้ได้ชมกันเป็นน้ำจิ้มด้วยครับ

‘เสื้อทอกะเหรี่ยงปักลาย’ แบรนด์กิโต๋ Gi-Toh โดยโรงเรียนบ้านแม่โต๋ จ.เชียงใหม่ X โรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า นนทบุรี

นี่คือเสื้อทอมือปักลวดลายสีสันจากขุนเขา ตกแต่งด้วยลูกเดือยธรรมชาติมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อผ้านิ่มสวมใส่สบาย สีไม่ตก ดีไซน์เท่ห์เอวลอย

ถัดมาคือ ‘Nakae Totes กระเป๋าผ้าทอมือย้อมคราม’ แบรนด์นาแก NAKAE โดยโรงเรียนศรีโพนทองวิทยา จ.นครพนม X โรงเรียนนานาชาติบางกอกเพรพ กรุงเทพฯ

เป็นกระเป๋าผ้าทอมือย้อมครามที่มี 2 แบบ คือ กระเป๋าสะพายข้างใบใหญ่ ขนาดกว้าง 39 ซม. สูง 29 ซม. สายผ้าสีเดียวกับตัวกระเป๋า สายยาว 60 ซม. และ กระเป๋าสะพายข้างใบเล็ก ขนาดกว้าง 26 ซม. สูง 23 ซม. สายกระเป๋ามี 2 แบบ เป็นสายผ้าและสายหนัง PVC. สีน้ำตาลเข้ม ปรับระดับได้ 

น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ ‘กระเป๋าผ้าสะพายปักลายม้งประยุกต์’ และ ‘กระเป๋าผ้าคล้องมือปักลายม้งประยุกต์’ แบรนด์ Heart Knit โดยโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ จ.เพชรบูรณ์ X โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ กรุงเทพฯ

กระเป๋าผ้าสะพายปักลายม้งประยุกต์ ขนาดกว้าง 15.50 นิ้ว ความยาวถึงสายสะพาย 28.5 นิ้ว ตัวกระเป๋ามีสีดำและสีครีม และ กระเป๋าผ้าคล้องมือปักลายม้งประยุกต์ ขนาดกว้าง 12 นิ้ว ความยาว 17 นิ้ว สีดำและสีครีมเช่นกัน

เห็นแล้วชอบเลย ‘เป๋าหมอน 2 in 1 กระเป๋าสะพาย และปลอกหมอนอิงสีดำ’ แบรนด์ Jao Hmong โดยโรงเรียนบ้านขุนกลาง จ.เชียงใหม่ X โรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า นนทบุรี

กระเป๋าสะพาย และปลอกหมอนอิงสีดำ ที่มีขนาด 40*40 ซม. ผลิตภัณฑ์ 2 in 1 นำมาใช้ได้ 2 แบบ ด้านหน้าตกแต่งด้วยผ้าปักลายม้ง ตกแต่งมุมกระเป๋าด้วยพู่ 4 มุม คุ้มไปไหน

และนี่คือ ‘กระเป๋าผ้าใยกัญชง’ แบรนด์หมั้งม้ง MUNG MONG โดยโรงเรียนเพียงหลวง 16 จ.เชียงราย X โรงเรียนนานาชาติ โซรส์เบอรี่ กรุงเทพฯ

เป็นกระเป๋าผ้าใยกัญชง ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ มีความเหนี่ยว ทนทาน แบบคล้องแขน มี 2 สี คือผ้าทอสีพื้นและผ้าทอลาย ตัวกระเป๋ากว้าง 7 นิ้ว สูง 8 นิ้ว สายกระเป๋าหนัง PVC สีน้ำตาล

จุของได้จุก ๆ กับ ‘ยวนใจโท้ทแบ็ก’ แบรนด์ยวนใจ โดยโรงเรียนบ้านโนนกุ่มมิตรภาพที่ 210 จ.นครราชสีมา X โรงเรียนนานาชาติรักบี้ จ.ชลบุรี

นี่คือกระเป๋าโท้ทแบ็กใบใหญ่ ขนาด 32 x 40 x 20 ซม. ใช้ผ้าทอยวนสีเขียว ปักโลโก้สีขาวตรงกลาง พร้อมหูหิ้ว หรือจะเป็นกระเป๋าโท้ทแบ็กใบเล็ก ขนาด 19x15x10 ซม. ใช้ผ้าทอยวนสีเขียว พร้อมสายครอสบอดี้ ปรับระดับได้

‘กาแฟอาราบิก้า 100%’ และ ‘ชาเลือดมังกร’ ที่มาพร้อม ‘กระเป๋าผ้าปักอาข่า’ แบรนด์DOYI โดยโรงเรียนชุมชนดอยช้าง จ.เชียงราย X โรงเรียนนานาชาติ โซรส์เบอรี่ กรุงเทพฯ

GIFT SET BOX กาแฟดริปซอง บรรจุ 5 ซอง ชาเลือดมังกร ในรูปแบบชาถุงจุ่ม บรรจุ 10 ถุงที่มาพร้อมกระเป๋าอเนกประสงค์ ผลิตจากผ้าแคนวาสสีดำ หูรูด ตกแต่งด้วยลวดลายของผ้าปักชนเผ่าอาข่า ขนาดกว้าง 15 ซม. สูง 23 ซม.

น่าสนใจไม่แพ้ใครคือ ‘ชาใบไผ่ 3 สูตร’ 1.ชาใบไผ่ออริจินอล 2.ชาใบไผ่ผสมอัญชัน 3.ชาใบไผ่ผสมตะไคร้ แบรนด์ Boocha โดยโรงเรียนบ้านสามขามิตรภาพที่ 3 จ.มุกดาหาร X โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพฯ

เขามีจำหน่าย 3 แบบ
– Box set 1 : ชา 1 กระปุก + แก้วไม้ไผ่ + ช้อนไม้ไผ่
– Box set 2 : ชา 2 กระปุก
– กระปุกเดี่ยว

‘Moonsoap สบู่โปรตีนไหม ออร์แกนิค’ แบรนด์ LURIN โดยโรงเรียนบ้านแกใหญ่ จ.สุรินทร์ X โรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูส์ กรุงเทพฯ ก็คือดี

สบู่โปรตีนไหมออร์แกนิคแบบก้อน ขนาดกว้าง 5 ซม. ยาว 8 ซม. หนา 2 ซม มีสีเหลืองนวลจากโปรตีนไหม แต่งกลิ่น มี 3 กลิ่น : กลิ่นมะกรูด กลิ่นมะลิ กลิ่นน้ำนมข้าว

หอมกลิ่นความคิดสร้างสรรค์ ‘SCENTED SOY WAX CANDLES’ แบรนด์ RARI โดยโรงเรียนวัดหุบกระทิง จ.ราชบุรี X โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร กรุงเทพฯ

เทียนหอมที่มีให้เลือกถึง 3 แบบ 1. เทียนตลับอลูมิเนียมฝาเกลียว 2. เทียนแก้ว 3. เทียนโอ่งมังกรใบเล็ก และถุงผ้าคูบัว

‘ผ้าพิมพ์ลาย (Eco Print)’ แบรนด์ Seacretia โดยโรงเรียนบ้านหนองธง จ.พัทลุง X โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร กรุงเทพฯ แค่เห็นก็อบอุ่น

ผ้าพันคอแมมเบริต พิมพ์ลายจากธรรมชาติ 100% ผ้าแต่ละผืนมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ใบไม้สีเขียวผ่านกระบวนการตามธรรมชาติ เมื่อพิมพ์ออกมาจะได้ลวดลายสีสันที่แตกต่าง จึงเป็นความลับของใบไม้

‘หมวก (Kui Bucket)’ และ ‘ปลอกหมอน (Kui Pillowcase)’ แบรนด์ KUI’S โดยโรงเรียนบ้านตะเคียนกูยวิทยา จ.สุรินทร์ X โรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูส์ กรุงเทพฯ

หมวกทรง Bucket ขนาด 55-58 ซม. มีสายคล้อง ตกแต่งขอบหมวกด้วยการแซวเส้นไหมหลากสี หมอนอิงผ้าลายลูกแก้ว ขนาด 40*40 ซม. มีสีดำและสีครีม มีการแซวเส้นไหมรูปหน้าช้างกลางหมอน ตกแต่งด้วยพู่เส้นไหม 4 มุม ที่จะทำให้คุณฝันดี

ความเพลิดเพลินจาก 12 ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ยังมีอีกเพียบ ชวนทุกท่านไปชม เชียร์ ช็อป เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ได้ต่อยอดโอกาสทางการศึกษาจากการพัฒนานวัตกรรมด้วยสายตาของคนรุ่นใหม่ ที่ใช้มิตรภาพสร้างผลิตภัณฑ์ให้เติบโตและยั่งยืนระยะยาว

พบกันที่ ห้องสมุดเด็กปฐมวัยดรุณบรรณาลัย ชั้น 1 ซอยเจริญกรุง 34 ติดกับ TCDC Bangkok และอาคารไปรษณีย์กลางบางรัก เสาร์อาทิตย์นี้ 11-12 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น. นะครับ

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการพัฒนานวัตกรรมเพื่ความเสมอภาคทางการศึกษา ที่ กสศ. สร้างเครือข่ายกับภาคีที่มีเป้าหมายเดียวกัน

หากสนใจผลิตภัณฑ์ Equity Partnership’s School Network Season 4 แต่ไม่ได้ไปงาน Bangkok Design Week 2023 สามารถคลิกดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ได้เหมือนกันที่ ชวนคุณส่งต่อการให้ไม่สิ้นสุด กับแคมเปญ “ให้โอกาสเป็นของขวัญ”