‘เอสโซ่’ยก กสศ.เป็นคู่ชีวิต พันธมิตรบริจาค การันตีใช้ระบบ isee ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส

‘เอสโซ่’ยก กสศ.เป็นคู่ชีวิต พันธมิตรบริจาค การันตีใช้ระบบ isee ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส

(ซ้าย) ดร.ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์
บริษัท เอ็กซอน โมบิล จำกัด หรือ เอสโซ่ ประเทศไทย
(ขวา) ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร กสศ.

อีกภาคเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) อย่างบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย ที่รู้จักคุ้นชื่อว่า ‘เอสโซ่’ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเติมโอกาสสนับสนุนการศึกษาแก่เด็กยากจนด้อยโอกาสของประเทศไทยมาอย่างเหนียวแน่น ผ่านความเชื่อมั่นระบบ isee ถือเป็นระบบสารสนเทศเพื่อความเสมอภาค ของกสศ.

ดร.ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท เอ็กซอน โมบิล จำกัด หรือ เอสโซ่ ประเทศไทย ได้กล่าวในงาน ‘ล้านพลังคนไทย มอบโอกาสทางการศึกษาเป็นของขวัญ’ เกี่ยวกับโครงการสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนยากจนพิเศษ ในโรงเรียนรอบสถานีบริการน้ำมัน โดยเริ่มต้นที่สาขาวังมะนาว จังหวัดเพชรบุรี เป็นที่แรก ก่อนเดินหน้าขยายผลไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ นับเป็นกิจการต้นแบบร่วมสร้างความเสมอภาคทางการศึกษารายแรกของประเทศไทย โดยได้ร่วมมือกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.) ในการนำระบบ isee มาช่วยชี้เป้าโรงเรียนที่มีนักเรียนยากจนพิเศษ ซึ่งอยู่บริเวณรอบสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ สาขาวังมะนาว จ.เพชรบุรี ราว 18 โรงเรียน ครอบคลุมนักเรียนทุนมากกว่า 300 ทุน

“เราได้เริ่มโครงการไปแล้วในจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดน่าน แล้วจะมีที่ต่อๆ ไปในปีหน้า โดยเป้าหมายของเราคือการช่วยเหลือนักเรียนยากจนพิเศษทั่วประเทศ การได้นำระบบ isee มาใช้คือสิ่งที่มีค่ามาก เอสโซ่โชคดีที่เรามาเจอกับ กสศ. ต้องใช้คำว่า ‘เราหากันจนเจอ’ เพราะด้วยข้อมูลและเครื่องมือที่ กสศ. มี สามารถชี้เป้าได้ว่าเด็กยากจนขนาดไหน ทำให้การที่เราจะจัดสรรทุนให้เกิดความเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่หากเอสโซ่ทำเอง เราต้องใช้เวลานานมากเพื่อจะหานักเรียน หรือโรงเรียนที่มีความต้องการอย่างแท้จริง”ดร.ทวีศักดิ์ ระบุ

ดร.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า แล้วเงินทุนที่ กสศ. มอบให้ เป็นการให้ที่ยั่งยืน มันเป็นทุนที่นำไปสร้างพื้นที่และสอนเด็กและครอบครัวเขาให้มีความรู้ มีอาชีพ เราสอนเขาปลูกกาแฟ ปลูกผัก มันเป็นการให้ที่ต่อยอดอนาคตได้ด้วยตัวของมันเอง คือเราให้ความรู้ ให้วิชา และให้กำลังใจกับเขา เพื่อที่เขาจะช่วยเหลือตัวเอง ยืนหยัดด้วยตัวเองได้ในวันข้างหน้า นั่นคือความหมายของคำว่าเสมอภาค คือพื้นฐานของความเท่าเทียมทางการศึกษาที่แท้จริง

“CSR ของเอสโซ่เรามีหลายมิติ ทั้งเรื่องความปลอดภัย สุขภาพ การศึกษา หรือชุมชน สำหรับในด้านการศึกษา ตอนนี้เหมือนเราได้คู่ชีวิตแล้ว คือ กสศ. เพราะฉะนั้นเราก็ทำงานเหนื่อยน้อยลงในส่วนหนึ่ง ไม่ต้องไปสรรหาโรงเรียนตามจังหวัดต่างๆ แล้วเราเชื่อในเรื่องการให้อย่างยั่งยืน วันนี้เราต้องขอขอบคุณ กสศ. ขอบคุณ สพฐ. ขอบคุณ ตชด. แต่คนที่พวกเราเอสโซ่อยากจะขอบคุณมากที่สุด คือน้องๆ ทุกคน เพราะน้องๆ เป็นคนที่ให้โอกาสพวกเราในการเป็นผู้ให้ อย่างที่คุณหญิงจำนงศรี รัตนิน เคยกล่าวไว้ว่า ‘การให้กับการรับเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่สามารถแยกจากกันได้’ นั่นคือในทุกๆ การให้ ผู้รับก็มีความสุข และผู้ให้อย่างเราก็มีความสุขยิ่งกว่า สุขที่ได้เห็นน้องๆ ได้รับกำลังใจ ได้รับทุนการศึกษา ได้ทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคมของเรา” ดร.ทวีศักดิ์ กล่าว

สำหรับระบบ isee เป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์กิจกรรมเพื่อสังคมของภาคเอกชน (CSR) ในระยะยาว ทางเอสโซ่จึงมั่นใจว่าเงินบริจาคที่มอบสมทบไปนั้น จะมุ่งตรงไปยังนักเรียนที่กำลังเดือดร้อนที่สุด ทั้งยังมีระบบติดตามที่สามารถรายงานผลลัพธ์การช่วยเหลือรายคน ทั้งผลการเรียน อัตราการมาเรียน สุขภาพ น้ำหนัก ส่วนสูง เพื่อให้มั่นใจว่าทุกความช่วยเหลือสามารถแก้ปัญหาได้จริง ไม่มีเด็กหลุดจากระบบ โดยจะมีการประเมินผลการเปลี่ยนแปลงเมื่อครบ 1 ปี

เพราะคุณคือคนสำคัญของจุดเริ่มต้นแห่งโอกาสเพื่อเด็กๆ ที่มีความฝันและศักยภาพ มีอนาคตให้ดีขึ้น เราขอชวนมอบความช่วยเหลือให้กับเด็กที่กำลังต้องการความช่วยเหลือมากที่สุดทั้งในประเทศไทย สำหรับธุรกิจเอกชนใดที่สนใจร่วมบริจาค สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02 079 5457 หรือร่วมบริจาคกับกสศ.ได้ที่ www.eef.or.th/donate  หรือ โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์ เลขที่ บช. 172-0-30021-6 ชื่อบัญชี กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค”