จม.ลาครู เติมรอยยิ้มแห่งความสุข ซ่อมตึกใหม่ เด็กเรียนมีความสุขขึ้น

จม.ลาครู เติมรอยยิ้มแห่งความสุข ซ่อมตึกใหม่ เด็กเรียนมีความสุขขึ้น

ลมหนาวเริ่มมาเยือนโรงเรียนบ้านนาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ แต่ปีนี้เด็กๆ ดูจะมีความสุขกับการเรียนมากขึ้นเพราะตึกเรียนที่เคยชำรุดทรุดโทรมได้รับ การซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ดีกว่าเดิม ด้วยเงินบริจาคในโครงการ “จดหมายลาครู” ซึ่งได้รับจัดสรรมาเป็นจำนวนเงิน 57,936 บาท โดยถือเป็นสายธารน้ำใจจากประชาชนทั่วประเทศที่เห็นความสำคัญต้องการ ให้แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในระบบการศึกษาไทย

ครูบอย นพรัตน์ เจริญผล ครูอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านนาเกียน อ.ก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เล่าให้ฟังว่า
สาเหตุที่เลือกนำเงินบริจาคมาใช้ซ่อมแซมตึกเรียน เพราะตึกเรียนดังกล่าวใช้งานมา 10 กว่าปี ทั้งชำรุดทรุดโทรมไปมาก ไม่มีหลังคา ไม่มีที่บังแดด ไม่มีที่บังลม ไม่มีห้องน้ำในอาคาร ทำให้เด็กๆต้องลำบากเวลาเรียน ทั้งฝนตก แดดออก หรือมีลมหนาวพัดเข้ามา

“ทุนนี้เป็นประโยชน์มากช่วยนำไปซ่อมแซมตึก ก่อนหน้านี้ฝนตกก็สาดเข้าห้องเรียนอยู่เป็นประจำ เด็กก็ไม่มีสมาธิเรียนหนังสือ ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่มีคนอยู่ก็มีวัวเข้ามาขี้จนสกปรก ครูต้องคอยเข้ามาทำความสะอาด แต่ตอนนี้ ตึกเสร็จเรียบร้อยมีที่กั้นแน่นหนารอบด้าน วัวก็เข้ามาไม่ได้ มีหลังคา ที่บังแดด บังลม ห้องน้ำในตัวสะดวกมากขึ้นเด็กก็ไม่ต้องเดินไปไกลเหมือนเดิม” ครูนพรัตน์ กล่าว

ครูบอย อธิบายว่า ตึกแห่งนี้เป็นทั้งห้องเรียนหนังสือ ห้องกินข้าว เด็กจะล้างหน้าแปรงฟัน ก็ทำภายในตึกได้เลย ตอนนี้สะอาด ปูกระเบื้องใหม่เรียบร้อย ​เด็กๆ ตื่นตาตื่นใจยิ้มและหัวเราะกับตึกใหม่นี้กันอย่างมาก
เพราะจะทำให้พวกเขาเรียนหนังสือได้สะดวกสบายและมีความสุขมากขึ้น ที่สำคัญยังเพิ่มสิ่งแวดล้อมให้เด็กๆอยากเรียนหนังสือมากขึ้นกว่าเดิมอีก

สิ่งที่เกิดขึ้นแม้จะเป็นเงินเพียงน้อยนิด แต่สำหรับครูและนักเรียนบนดอยแห่งนี้ถือว่ามีคุณค่ามหาศาล
เพราะความเปลี่ยนแปลงเล็กๆก็สามารถสร้างความยิ่งใหญ่ได้ในโรงเรียนแห่งนี้ ในฐานะครูโรงเรียนบ้านนาเกียน ต้องขอบคุณแทนเด็กๆ ทุกคน ที่อย่างน้อยมีผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของการศึกษา และหยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้กับโรงเรียนแห่งมาตลอด