‘รัฐบาลท้องถิ่นเจอร์ซีย์’ ปรับโฉมเว็บไซต์ให้ผู้พิการทางการเรียนรู้ มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงานรัฐ
สนับสนุนการมีส่วนร่วมกับสังคมและชุมชนมากขึ้น
โดย : BBC
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

‘รัฐบาลท้องถิ่นเจอร์ซีย์’ ปรับโฉมเว็บไซต์ให้ผู้พิการทางการเรียนรู้ มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงานรัฐ

เจอร์ซีย์ เขตปกครองท้องถิ่นของสหราชอาณาจักรปรับโฉมเว็บไซต์หน่วยงานรัฐ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้ใหญ่ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานรัฐ ที่จะช่วยสนับสนุนให้พวกเขามีส่วนร่วมกับสังคมและชุมชนมากขึ้น

เว็บไซต์ข่าวสถานีโทรทัศน์บีบีซี (BBC) ของสหราชอาณาจักรรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นในเจอร์ซีย์ได้สร้างเว็บไซต์ใหม่ที่ “อ่านง่าย” หลังจากได้รับคำติติงว่าเว็บไซต์บริการผู้พิการทางการเรียนรู้แบบเดิมนั้นซับซ้อนเกินไป ช่วยให้ผู้ใหญ่ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในพื้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลของรัฐบาลได้ง่ายขึ้น 

รายงานระบุว่า รูปแบบที่อ่านง่ายขึ้นจะนำเสนอข้อมูลโดยใช้การผสมผสานระหว่างรูปภาพและข้อความที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อนเพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจได้มากขึ้น ซึ่งนี่เป็นการออกแบบที่บรรดาผู้ที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วม การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการสร้างการสื่อสารของภาครัฐที่ทั่วถึงและครอบคลุมมากขึ้น 

โรเบิร์ต การ์ดเนอร์ (Robert Gardner) เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานบริการสุขภาพและชุมชน (Health and Community Services) กล่าวว่า ตนเองรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้นำเสนอบริการเพื่อผู้บกพร่องทางการเรียนรู้บนเว็บไซต์แบบใหม่ ที่ได้รับการออกแบบและส่งมอบให้ผู้ใช้บริการมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน

ด้าน เอมมี แฮร์ริส (Aimee Harris) เจ้าหน้าที่ด้านการสื่อสารทางเลือกและการสื่อสารเสริม ระบุว่า เว็บไซต์โฉมใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นประตูเชื่อมคนทุกคน ในทุกระดับของสังคม 

“ลูกค้าบางรายของเราสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้อย่างอิสระ บางรายได้รับการสนับสนุนในหลายระดับ ในขณะที่บางรายอาจใช้ทรัพยากรที่มีพร้อมให้บริการอยู่แล้ว” แฮร์ริสกล่าว

คาเรน วิลสัน (Karen Wilson) รองรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการสังคม (Minister for Health and Social Services) กล่าวเสริมว่า ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับข้อมูลที่ดีจริงในแบบที่พวกเขาเข้าใจ และเว็บไซต์ดังกล่าวจะเป็นก้าวแรกที่หน่วยงานท้องถิ่นของรัฐเข้าถึงชุมชน และทำงานร่วมกันเพื่อยกระดับคุณภาพความเป็นอยู่ของคนในชุมชนต่อไป 

ที่มา : Jersey website aims to help people with learning disabilities