ปลูกฝังหน้าที่พลเมืองนักศึกษาทุนนวัตกรรมฯ ช่วยสร้างพังงาเมืองท่องเที่ยวสะอาด

ปลูกฝังหน้าที่พลเมืองนักศึกษาทุนนวัตกรรมฯ ช่วยสร้างพังงาเมืองท่องเที่ยวสะอาด

“เราได้เงินภาษีประชาชนมาเรียนแล้ว เราก็ต้องทำความดีตอบแทนคืนสังคมที่เขาเสียภาษีมาให้เราได้เรียน”

ธารารัตน์ คมเฉียบ นักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จากวิทยาลัยเทคนิคพังงา เล่าถึงความรู้สึกหลังจากได้ร่วมทำกิจกรรมเก็บขยะบริเวณริมถนนหน้าวิทยาลัยซึ่งถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมนอกหลักสูตรที่ทางวิทยาลัยเทคนิคพังงาจัดขึ้นมา

ไม่ต่างจาก จันยา ขนุนทอง นักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง กสศ. ที่มองว่า กิจกรรมเก็บขยะที่ทำไม่ได้ถูกบังคับให้ทำ แต่ทำด้วยความเต็มใจเพราะอยากเห็นพื้นที่ถนนหนทางสะอาดสะอ้านเป็นระเบียบ
ใครผ่านไปผ่านมามองก็สะอาดตา เราเองก็ภูมิใจในฐานะที่มีส่วนทำให้บ้านเมืองสะอาด

กิจกรรมอาสาเก็บขยะจะจัดขึ้นทุกวันจันทร์หลังเลิกเรียน โดยนักศึกษาประมาณ 20 คน ก็จะแบ่งกลุ่มกันถือถุงดำไล่เก็บขยะไปตามสองฝั่งถนนหน้าวิทยาลัย รวมระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

ธารารัตน์ เล่าให้ฟังว่า ขยะที่หน้าวิทยาลัยมีเยอะมากแต่ละครั้งที่ไปเก็บจะได้ขยะมาเต็มถุง 2-3 ถุง ส่วนใหญ่จะเป็นทั้งขวดน้ำ กล่องกระดาษ ห่อขนม ซึ่งน่าจะมาจากรถยนต์ที่ผ่านไปผ่านมาโยนทิ้งลงข้างทาง
ถึงสัปดาห์นี้จะเก็บหมดแล้วแต่พอวันจันทร์หน้าไปเก็บอีกก็มีขยะมาให้เก็บจนเต็มถุงอีกเป็นอย่างนี้ตลอด

“อยากฝากไปถึงคนทิ้งขยะให้ลองมาเก็บขยะอย่างที่เราทำดูบ้าง จะได้เข้าใจและไม่ทิ้งสกปรกอีกต่อไป และอยากฝากไปถึงคนที่ขับรถผ่านไปผ่านมาว่าไม่อยากให้ทิ้งขยะลงข้างทาง ให้เตรียมถุงขยะไว้ในรถมีอะไรก็ให้ทิ้งในถุงขยะและพอลงจากรถก็ค่อยเอาถุงขยะนั้นไปทิ้งก็จะทำให้บ้านเมือง ของเราสะอาดขึ้น โดยเฉพาะพังงาเป็นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวก็อยากให้ทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาด” ธารารัตน์ กล่าว

ด้าน นายมวญ อ่อนศรี ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดพังงา กล่าวถึงที่มาที่ไปของกิจกรรมนี้ว่า เดิมส่วนตัวเป็นคนที่เก็บขยะมาก่อนหน้านี้แล้วไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนว่างก็เก็บขยะไปเรื่อย มีเวลาก่อนมาทำงานตอนเช้าก็เก็บไปเรื่อยจนคนมาเห็นมาขอสัมภาษณ์ทำคลิปไปเผยแพร่เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก จนทางวิทยาลัยเชิญมาเป็นวิทยากรเราก็เห็นว่าน่าจะมีกิจกรรมที่ทำร่วมกันจึงเขียนเป็นโครงการเสนอไปเป็นโครงการ’จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ’ล้อไปกับโครงการของในหลวง ได้เริ่มมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

“บ้านเราเป็นเมืองเท่องเที่ยว เราก็น่าจะโชว์ธรรมชาติเป็นหลัก เราก็มาดูว่าจะทำยังไงเมื่อเราขายการท่องเที่ยวเป็นหน้าตาของประเทศ เลยมาทำกิจกรรมเก็บขยะอาทิตย์ละครั้ง เราต้องคุยกับเด็กๆ ก่อนว่าการเก็บขยะสิ่งที่เขาจะได้คืออะไร คือการพัฒนาตัวเองเพิ่มทักษะตัวเอง นี่คือหน้าที่พลเมือง ผมเป็นผู้พิพากษาก็ไม่ได้ทำในฐานะผู้พิพากษา แต่เก็บขยะในฐานะพลเมือง เราต้องฝึกให้เขามีจิตสำนึกเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ” ผู้พิพากษาอาวุโส ระบุ

ผู้พิพากษาอาวุโส อธิบายเพิ่มเติมว่า การให้เด็กช่วยกันเก็บขยะจะทำให้บ้านเมืองสะอาด คนต่างชาติมาเที่ยวเห็นพังงาสะอาดเขาก็อยากมาเที่ยว พอคนมาเที่ยวเศรษฐกิจก็ดีตามไปด้วย โรงแรมก็มีงานทำ คนขายของก็มีงานทำ เด็กๆก็ไม่ไปมั่วสุมติดยาเสพติด ไม่ไปลักเล็กขโมยน้อย ผลสุดท้ายประโยชน์ที่ได้รับก็วนกลับมาหาเขา มาหาครอบครัว ญาติพี่น้องเขาอยู่ดี

กิจกรรมนี้ยังจัดต่อเนื่องในทุกเย็นวันอังคาร ที่จะเป็นการอบรมเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการใช้ชีวิต มีการสอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มเติมไปประกอบอาชีพ อีกด้านก็จะสอนเรื่องคุณธรรมเพราะหากขาดคุณธรรมประเทศก็จะไม่มีความเจริญ คนมีความเห็นแก่ตัวแม้จะเรียนสูงแต่หากขาดคุณธรรมสังคมก็จะไม่น่าอยู่ ไม่มีความสงบสุข