เลขากพฐ. เผยส่งผลช่วยจ้างงานช่วงโควิด-19 กว่า 3 หมื่นคน

เลขากพฐ. เผยส่งผลช่วยจ้างงานช่วงโควิด-19 กว่า 3 หมื่นคน

แม้การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีความจำเป็นหรือที่มีเหตุพิเศษ ประจำปี 2563 จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  แต่ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ จะมีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา อีกตำแหน่ง นั่นคือ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป คาดว่าจะมีผู้สมัครเข้าสอบจำนวนมาก  ซึ่งเรื่องนี้ กระทรวงศึกษาธิการเตรียมรับมืออย่างไร

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) เปิดเผยว่า  ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีความจำเป็นหรือที่มีเหตุพิเศษ ประจำปี 2563  โดยภาพรวมการจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และได้มีการประกาศผลสอบไปแล้ว ซึ่งไม่พบปัญหาร้องเรียน 

กระนั้น สพฐ.พบปัญหาภายในเล็กน้อย คือ กลุ่มวิชาเอกที่มีตำแหน่งว่างไม่มีผู้มาสมัครสอบและมีผู้สอบไม่ได้ จึงส่งผลให้กลุ่มวิชาเอกมีตำแหน่งครูว่างและครูไม่พอ 

ทั้งนี้ เลขา กพฐ. จะหารือกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ขอให้ตำแหน่งว่างในกลุ่มวิชาเอกสามารถใช้สิทธิ์ กลุ่มผู้สอบได้ในตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไปได้หรือไม่ หรือให้จัดสอบใหม่อีกครั้ง เนื่องจากเจตนารมย์ของ สพฐ.ต้องการบรรจุครูให้ทันในภาคเรียนต่อไป ไม่เช่นนั้นเราจะประสบปัญหาขาดครู

อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.)

ส่วนการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ในวันที่ 29-30 ส.ค. นี้  เลขาฯ กพฐ. กล่าวว่า  การสอบครั้งนี้ สพฐ.มอบหมายให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (มสด.) เป็นผู้ออกข้อสอบ และเป็นข้อสอบชุดเดียวกันทั้งประเทศคาดว่าจะมีผู้สมัครสอบครั้งนี้ เป็นหลักแสนอย่างแน่นอน 

“การสอบครูผู้ช่วยรอบดังกล่าวยังส่งผลให้ได้ช่วยจ้างงานในช่วงโควิด-19ได้กว่า 30,000 คน เนื่องจากจะมีบัญชีตำแหน่งว่างในปีนี้ 10,000 อัตรา และผู้เกษียณอายุราชการเดือนตุลาคม พ.ศ.2563   อีกจำนวน 12,000 อัตรา รวมถึงเดือนตุลาคม พ.ศ.2564 อีก 10,000 อัตรา เพราะการสอบครูผู้ช่วยจะถูกขึ้นบัญชีไว้ 2 ปี” เลขา กพฐ. กล่าว 

นายอำนาจ กล่าวว่า แม้เป็นการสอบครั้งใหญ่ มีผู้สมัครสอบจำนวนมาก ก็ไม่มีความกังวล  แต่จะห่วงในขั้นตอนของการสอบสาธิตการสอนมากกว่า เนื่องจากต้องใช้เวลาในการสาธิต 1 คนต่อ 40 นาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นานพอสมควร และยังต้องใช้กรรมการตัดสินอีกจำนวนมากด้วย