นิวซีแลนด์ทุ่ม 4 ล้านดอลลาร์ หนุนการเรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์

นิวซีแลนด์ทุ่ม 4 ล้านดอลลาร์ หนุนการเรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์

ที่มาภาพ : unsplash – Jo Szczepanska

แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

 

รัฐบาลนิวซีแลนด์ จัดสรรงบประมาณพิเศษมูลค่า 4 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 80,000 ล้านบาท) เพื่อกระตุ้นโครงการการเรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กในโรงเรียน พร้อมช่วยสร้างงานให้แก่ศิลปินหลายร้อยคน

เว็บไซต์ข่าว New Zealand Herald สื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีหญิง Jacinda Ardern ผู้นำประเทศ ประกาศทุ่มงบประมาณพิเศษให้กับโครงการ Creative Learning Program ซึ่งเป็นโครงการที่ออกแบบมาเพื่อจับคู่บรรดาศิลปินและผู้เชียวชาญด้านศิลปะหรือความคิดสร้างสรรค์แขนงต่างๆ ทั้งหลาย กับบรรดาเด็กๆ ในโรงเรียน 

รายงานระบุว่า การจับคู่ดังกล่าว จะเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์ และการนำเสนอถ่ายทอดตัวตนของเด็กๆ อย่างสร้างสรรค์ ผ่านศาสตร์อย่าง ศิลปะ การเต้นรำ บทละคร และดนตรี 

นายกรัฐมนตรี Jacinda Ardern ของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า งบประมาณพิเศษนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อเด็กนักเรียนของประเทศมากกว่า 2,023 คน คิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อหัวที่รายละ 2,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 40,000 บาท) 

นอกจากนี้ โครงการ Creative Learning Program ยังเป็นการแก้ไขปัญหาการว่างงานให้แก่บรรดาศิลปินของประเทศ โดยคาดว่าจะสร้างงานให้แก่ศิลปินมากถึง 300 ชีวิต 

Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ ที่มาภาพ : George Novak

ด้าน Chris Hipkins รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของนิวซีแลนด์ กล่าวเสริมว่า จุดประสงค์หลักของโครงการเรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน ไม่ว่าจะเป็น สุขภาพ การพูดคุยสื่อสาร การร่วมมือทำงานเป็นทีม และการคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ ขณะเดียวกัน ก็เป็นการกระตุ้นจุดประกายให้เด็กนักเรียนมองเห็นการก่อร่างสร้างอาชีพของตนเองในอนาคต

ยิ่งไปกว่านั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของนิวซีแลนด์ยังกล่าวอีกว่า โครงการ Creative Learning Program นี้ถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อแวดวงการศึกษาของประเทศในห้วงเวลานี้ ที่กำลังเผชิญหน้ากับการระบาดของโรค COVID-19 ก่อนย้ำว่า คุณประโยชน์ของการประสบการณ์การเรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองข้ามได้ 

สำหรับ งบประมาณพิเศษมูลค่า 4 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ จะครอบคลุมระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าขยาย โครงการดังกล่าวภายในโรงเรียนจากที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันที่ 304 แห่ง เป็น 510 แห่ง และจะช่วยให้เกิดการจ้างงานมากกว่า 300 ตำแหน่ง และมีวิชาที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นมากกว่า 206 วิชา

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ระบุว่า วิกฤตการระบาดของ COVID-19 สร้างความเสียหายต่อภาคศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไม่น้อย โดยมีการประเมินว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะทำให้มีคนตกงานมากกว่า 10,000 ตำแหน่งในช่วง 12 เดือนข้างหน้า หากว่า รัฐบาลไม่รีบเข้ามาจัดการ

“เราต้องการผลักดันให้อุตสาหกรรมดนตรีและศิลปะในนิวซีแลนด์เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เยาวชนของประเทศจะตระหนักถึงโอกาสในอุตสาหกรรมความสร้างสรรค์เหล่านี้” นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์กล่าว 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์เพิ่งจะจัดสรรงบประมาณมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 3,500 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมความสร้างสรรค์ของประเทศ 

ทั้งนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ระบุว่า นอกจากโครงการศิลปะแขนงต่างๆ แล้ว งบประมาณพิเดศษนี้ยังสนับสนุนให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้งานด้านครีเอทีฟต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญในวงการ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำภาพยนตร์ การออกแบบเกม การออกแบบอักษร การออกแบบเสื้อผ้า การพูดอย่างสร้างสรรค์ และศิลปะการแสดงของชนเผ่าเมารี ชนเผ่าพื้นเมืองของประเทศ

 

ที่มา : Government spends $4m to boost creative learning programme and hire 300 art teachers