กสศ.คว้ารางวัล ‘Prime Minister Award: Innovation For Crisis’ นำนวัตกรรมแก้ปัญหาวิกฤตความเหลื่อมล้ำสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา

กสศ.คว้ารางวัล ‘Prime Minister Award: Innovation For Crisis’ นำนวัตกรรมแก้ปัญหาวิกฤตความเหลื่อมล้ำสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2565 ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เป็นผู้แทน กสศ. เข้ารับมอบรางวัล Prime Minister Award: Innovation For Crisis หรือ รางวัลผู้ที่มีส่วนร่วมในการนำนวัตกรรมเข้ามาแก้ไขปัญหาวิกฤต สร้างคุณค่าและประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่แก่ประเทศและประชากรโลก สาขา รางวัลประเภทองค์กร / บุคคที่ส่งเสริมความเท่าเทียม จากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับ รางวัล Prime Minister Award: Innovation For Crisis มี 3 สาขารางวัล ได้แก่ 1) รางวัลประเภทองค์กร / บุคคที่ส่งเสริมความเท่าเทียม 2) รางวัลประเภทองค์กร / บุคคลที่ส่งเสริมประเด็นด้านการจัดการภัยพิบัติ  และ 3) รางวัลประเภทองค์กร / บุคคลที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาความยากจน

นายดอน กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลว่า รางวัล Prime Minister Award: Innovation for Crisis ถือเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดที่ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบนวัตกรรมได้รับการรับรองจากรัฐบาล จึงเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกท่านที่ได้นำศักยภาพของตนเองมาสร้างประโยชน์ที่มีคุณค่าและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยทั้งตลอดปีที่ผ่านมาและต่อไปในอนาคต อีกทั้งเป็นตัวอย่างที่ดีและเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบนวัตกรรมทั้งในระดับประเทศและระดับสากลอีกด้วย

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Information System for Equitable Education) หรือ iSEE ซึ่งเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเด็กและเยาวชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์และด้อยโอกาส โดยเชื่อมโยงข้อมูลกับ 6 กระทรวง และข้อมูลจากระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) สามารถระบุเป้าหมายของเด็กยากจนและยากจนพิเศษที่มีความเสี่ยงในการหลุดออกนอกระบบการศึกษาได้อย่างแม่นยำ

ระบบ iSEE ช่วยยกระดับการค้นหา คัดกรองเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษาอย่างละเอียด โดยจะสำรวจตั้งแต่ระดับประเทศ ภูมิภาค จังหวัด อำเภอ ตำบล โรงเรียน ทำให้สามารถติดตามสถานการณ์การศึกษา อัตราการมาเรียน รายได้เฉลี่ยของครัวเรือน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กในอนาคต เพื่อให้สามารถช่วยเหลือเด็กได้อย่างทันท่วงที

กสศ.และภาคีเครือข่ายได้นำเอาข้อมูลจากระบบ iSEE มาใช้ในการดำเนินโครงการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำการการศึกษาในประเทศไทยเพื่อนำไปสู่ความเสมอภาคทางการศึกษาในอนาคต