เลือกขนาดตัวอักษร

ธนาคารโลกชี้สุขภาพ-การศึกษาเด็กไทยยังต่ำกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค

รายงานฉบับนี้ซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา เป็นการวัดผลรวมของทุนมนุษย์ตั้งแต่เกิด จนถึงอายุ 18 ปี โดยให้ความสำคัญกับความเสี่ยงด้านสุขภาพและคุณภาพทางการศึกษาในประเทศ ที่เด็กอาศัยอยู่ โดยพิจารณา 3 ปัจจัยด้วยกัน ได้แก่ การอยู่รอด คือเด็กที่เกิดวันนี้และมีชีวิตรอดจนถึง วัยเรียน โรงเรียน คือเด็ก ๆ ได้รับการศึกษากี่ปีและได้เรียนรู้อะไรบ้าง และสุขภาพ คือเด็ก ๆ มีสุขภาพดี ในวันที่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพร้อมจะเรียนต่อหรือเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะผู้ใหญ่เต็มตัวหรือไม่

เกิดมาฉลาดเพราะพันธุกรรมดี ยังเรียนเก่งสู้ “เกิดมารวย” ไม่ได้

งานวิจัยทางเศรษฐศาสตร์ล่าสุดซึ่งผสมผสานความรู้ด้านพันธุศาสตร์เข้าไว้ด้วย ชี้ถึงโอกาสประสบความสำเร็จทางการศึกษาในกลุ่มประชากรที่มีคุณภาพทางพันธุกรรมใกล้เคียงกันว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับฐานะความมั่งคั่งของแต่ละครอบครัวเสียยิ่งกว่าพันธุกรรมที่กำหนดระดับความฉลาดของแต่ละคนมาด้วยซ้ำ

26 ปีกับพระราชดำรัสที่ก้องกังวาน “ครูเรียม” ฝันที่อยากเห็น “เด็กด้อยโอกาส” ได้รับการดูแล

ครูเรียม สิงห์ทร ครูโรงเรียนบ้านขอบด้ง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ในวัย 58 ปี ที่อุทิศชีวิตให้กับการสอนหนังสือเด็กชาวเขา และผู้ด้อยโอกาส ในพื้นที่ทุรกันดารทางภาคเหนือของประเทศมาร่วม 35 ปี ยังคงจดจำและมีแรงบันดาลใจทุกครั้งเมื่อได้นึกถึงวันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินที่บ้านขอบด้ง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2535 ก่อนที่พระองค์จะมีพระราชดำรัสฝากครูเรียมว่า “ฉันฝากเด็กชาวเขาเหล่านี้ด้วย ตัวฉันอยู่ไกล ครูดูแลด้วยนะ”

เจาะลึกรายจ่ายด้านการศึกษาของประเทศไทย และข้อเสนอเชิงนโยบาย

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.) ร่วมกับ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย
ธรรมศาสตร์ และสำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) รายงานผลวิจัย “โครงการพัฒนาระบบการจัดการทรัพยากรเพื่อพัฒนาสุขภาพและการศึกษาของนักเรียน”
ชี้รายจ่ายการศึกษาไทย สูงเกือบ 9 แสนล้าน นักวิชาการชี้ งบประมาณเพียงพอ แต่จัดสรรทรัพยากรไม่ดี เหตุกระจายงบต่อพื้นที่เหลื่อมล้ำ 3 เท่า ครอบครัวจน แบกรายจ่ายสูงกว่า ครอบครัวรวย 4 เท่า กสศ.เสนอเปลี่ยนวิธีจัดสรรงบประมาณประเทศ แบบเสมอภาค มุ่งเน้นปัญหา ความต้องการของพื้นที่-ผู้เรียน แก้เหลื่อมล้ำและช่วยรัฐประหยัดงบได้จริง

การศึกษาฟินแลนด์: “ยิ่งประเทศมีความเสมอภาคมากเท่าใด ประชากรก็ยิ่งมีการศึกษา และสุขภาพจิตดีมากขึ้น”

ข้อมูลโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (Programme for International Student Assessment) หรือ PISA ระบุว่า เด็กนักเรียนในฟินแลนด์มีผลการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการอ่าน โดยเฉลี่ยดีกว่าเด็กจากประเทศที่พัฒนาแล้วในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)

ไทยจะลงจาก top 3 ประเทศที่เหลื่อมล้ำที่สุดในโลกได้อย่างไร ?

ปัจจุบันประเทศไทยได้รับการจัดอันดับด้านความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของประเทศอยู่ในอันดับ 3 ของโลกรองจากประเทศรัสเซียและประเทศอินเดีย สถานการณ์ความเหลื่อมล้ำทางรายได้ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากการวิเคราะห์ของรายงาน Global Wealth Report ทางออกลดเหลื่อมล้ำ ต้องเริ่มที่ตรงไหน ?

ระเบียบกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

กสศ. และ สพฐ. จับมือเดินหน้า ช่วย นร. ยากจนพิเศษ

นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการ กสศ. และ ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้ช่วยผู้จัดการ กสศ. ร่วมเวทีการประชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ที่โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม โดยชี้แจงถึงทิศทางการทำงานของ กสศ. และบทบาทสำคัญของ เขตพื้นที่การศึกษา ที่จะสนับสนุนให้การช่วยเหลือนักเรียนยากจนพิเศษประสบความสำเร็จ ขณะที่ ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาสพฐ. เชื่อมั่นการสนับสนุนของ กสศ. ตอบโจทย์แก้เหลื่อมล้ำ

ลิเกพลิกชีวิต “ครูเผ” ครูผู้เปลี่ยนชีวิตเด็กด้อยโอกาส

สะเทื้อน นาคเมือง หรือ “ครูเผ” ครูสอนลิเกให้เด็กด้อยโอกาสมายาวนานกว่า 25 ปี แม้วันนี้จะยอมรับเหนื่อย และอยากหยุดสอน แต่เขาก็กังวลว่า ถ้าเลิกเมื่อไร เด็กที่เรียนซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่นอาจจะขาดตอน ไปติดเพื่อนชวนไปทำสิ่งไม่ดี สุดท้ายจะกลายเป็นปัญหาสังคมไป