ซาอุฯ เปิดโครงการนำร่องต่อยอดพัฒนาทักษะวิชาชีพ
โดย : ARAB NEWS
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

ซาอุฯ เปิดโครงการนำร่องต่อยอดพัฒนาทักษะวิชาชีพ

กระทรวงศึกษาธิการซาอุดีอาระเบียเผยแผนจัดทำโครงการนำร่องโดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับทักษะทางอาชีพ โดยเป็นโปรแกรมใหม่ที่จะเน้นการฝึกอบรมให้กับนักเรียนมัธยมปลาย นักศึกษามหาวิทยาลัย และแรงงานวัยทำงาน ให้มีทักษะทางอาชีพที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการตลาดแรงงานในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

เว็บไซต์ข่าวอาหรับนิวส์รายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของกระทรวงศึกษาธิการซาอุดีอาระเบียเกี่ยวกับการเปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อยกระดับพัฒนาทักษะทางวิชาชีพผ่านการฝึกอบรมจากผู้ชำนาญการในสาขาอาชีพต่างๆ

ดร.ฮาหมัด อัล-ชีค (Dr. Hamad Al-Sheikh) รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการซาอุดีอาระเบีย และประธานบอร์ดบริหารของศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์แห่งชาติ (National E-Learning Center) กล่าวว่า โครงการนำร่องดังกล่าวมีชื่อว่า Flexible Learning Pathways ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกและความยืดหยุ่นสำหรับเส้นทางการเรียนรู้ของนักเรียนทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะทางอาชีพให้กับนักเรียนที่นอกเหนือไปจากการเรียนหลักสูตรวิชาการภาคบังคับที่จะช่วยให้นักเรียนสามารถมองเห็นเส้นทางอาชีพในอนาคตของตนเองได้อย่างชัดเจนขึ้น

รายงานระบุว่า โครงการนำร่องนี้จะดำเนินการผ่านหนึ่งในแพลตฟอร์มสำคัญของศูนย์การเรียนรู้อี-เลิร์นนิง (E-Learning) อย่าง FutureX ภายใต้ความร่วมมือกับแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ชั้นนำระดับโลก อย่าง Coursera, Edx, Udacity และ FutureLearn

ดร.อัล-ชีคกล่าวว่า โครงการนำร่องนี้ถือเป็นความคิดริเริ่มแบบก้าวกระโดดเชิงคุณภาพในภาคการศึกษาและฝึกอบรมออนไลน์เพื่อจัดเตรียมเส้นทางการเรียนรู้ที่เป็นนวัตกรรมและมีคุณสมบัติพลเมืองที่มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

สำหรับรายละเอียดของตัวโครงการจะเปิดทางนักเรียนและผู้ที่สนใจเข้าถึงหลักสูตร โปรแกรมการศึกษา และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพมากกว่า 10,000 หลักสูตร ที่ทางมหาวิทยาลัยร่วมมือกับบริษัทชั้นนำมากกว่า 300 แห่งทั่วโลกคิดค้นพัฒนาขึ้นมา

แถลงการณ์ของกระทรวงศึกษาธิการระบุว่า โครงการริเริ่มดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 3 เส้นทางหลัก โดยในเฟสแรกของโครงการจะเน้นหลักสูตรการศึกษาทั่วไปที่อุทิศให้กับการเสริมสร้างทักษะของนักเรียนมัธยมปลายที่ต้องการเข้าสู่ตลาดแรงงานหลังเรียนจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยเฟสแรกตั้งเป้าไว้ที่จำนวนนักเรียนที่ 150,000 คน

ขณะที่ในเฟสต่อไปก็คือเส้นทางการศึกษาสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ตั้งเป้าจะยกระดับทักษะฝีมือให้กับนักเรียนนักศึกษามากถึง 250,000 คน โดยการออกแบบหลักสูตรพัฒนาความรู้และทักษะทางอาชีพจะเน้นอำนวยความสะดวกและให้ความยืดหยุ่นกับทางผู้เรียนเป็นหลัก ขณะเดียวกันก็เน้นการพัฒนาทักษะทางอาชีพใหม่ๆ ให้แก่บรรดาแรงงานและผู้ที่กำลังหางานทำกว่า 150,000 คน

แถลงการณ์กระทรวงศึกษาธิการซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า การฝึกอบรมจะครอบคลุมทักษะพื้นฐานหลายประการในด้านดิจิทัล การออกแบบ ศิลปะและดนตรี วิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ การคิดเชิงวิพากษ์ และการบริหารจัดการธุรกิจ

ยิ่งไปกว่านั้น หลักสูตรเหล่านี้จะได้รับการประยุกต์ต่อยอดเพื่อขยายให้ครอบคลุมเป็นโครงการฝึกอบรมทักษะในระดับประเทศต่อไป โดยวิชาที่เรียนหรือฝึกอบรมทักษะจะเชื่อมโยงกับความต้องการทักษะแรงงานในตลาดแต่ละพื้นที่เป็นหลัก ขณะที่หลักสูตรแทบทั้งหมดจะได้รับการออกแบบและพัฒนาภายใต้ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับบริษัทนายจ้างเพื่อให้ได้บุคลากรแรงงานที่ตรงกับตำแหน่งงาน

สำหรับโครงการ Flexible Learning Pathways ยังมีลักษณะยืดหยุ่นในแง่ที่จะช่วยให้หน่วยงานสามารถออกแบบเส้นทางสำหรับความเชี่ยวชาญเฉพาะทางแบบสหวิทยาการ และยังใช้ micro-credential หรือระบบรับรองความสามารถขนาดเล็ก ที่ผู้เรียนสามารถเก็บสะสมเครดิตเพื่อนำไปต่อยอดใบปริญญา

ยิ่งไปกว่านั้น ตัวโครงการยังอาศัยฐานข้อมูลในการติดตามและปรับปรุงประสบการณ์การเรียนรู้ของตัวผู้เรียน รวมถึงการจัดทำเอกสารกระบวนการเรียนผ่านบันทึกของตัวผู้เรียนเอง

ที่มา : Saudi Arabia’s education minister launches initiative to improve professional skills